12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tập thể dục là tốt nhưng đừng bỏ qua những chấn thương do thể thao

Mòn sụn, đứt dây chằng, rách sụn chêm đều là những chấn thương thể thao thường gặp, phần lớn nguyên nhân là do thói quen vận động kém và luyện tập không đều đặn. Nhiều chấn thương thể thao đã xảy ra trước khi bạn nhận thức được và tình trạng đã trở nên nghiêm trọng khi đi khám.

Chấn thương thể thao thường bị mọi người bỏ qua

Có người bắt đầu thấy đau đầu gối sau khi chạy bộ một thời gian, đến bệnh viện khám mới biết sụn chêm bị tổn thương. Có người thích đá bóng bị bong gân chân gây đứt dây chằng,...

Trên thực tế, chấn thương thể thao rất phổ biến, nhưng miễn là không xảy ra gãy xương hay các chấn thương nghiêm trọng khác, nhiều người sẽ bỏ qua và tiếp tục vận động.

Theo các chuyên gia, việc coi trọng rèn luyện sức khỏe là điều tốt, nhưng nếu bạn thiếu kiến ​​thức thể thao chuyên nghiệp, vấn đề sẽ ập đến.

Nhiều người đang tham gia thể thao một cách mù quáng. Chẳng hạn như phong trào marathon vài năm trở lại đây rất thịnh hành, nhiều nơi tổ chức các giải marathon, rất đông người tham gia, nhiều người gặp các vấn đề như tích nước đầu gối, tổn thương sụn.

Hầu hết các cơ sở thể thao chỉ tập trung vào kỹ năng thể thao, không đánh giá thể lực của người tham gia hoạt động thể thao, thiếu phổ biến kiến ​​thức phòng chống tai nạn thương tích thể thao. Điều này dẫn đến xác suất chấn thương thể thao tăng lên rất nhiều, và các chấn thương nghiêm trọng hơn.

Một số người không khởi động trước khi tập luyện và thư giãn, phục hồi sau khi tập luyện. Đây cũng là một thói quen tập thể dục không tốt. Nếu được phục hồi tốt, bạn có thể thực hiện nhiều năm tập luyện cường độ cao mà không gặp chấn thương nghiêm trọng.

Phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị sớm chấn thương thể thao là rất quan trọng

Chườm đá, dán miếng dán, xịt một số loại thuốc chống sưng tấy… Đây là phương pháp chữa bệnh phổ biến. Nhiều người không biết về chấn thương thể thao khi tập luyện thể dục thể thao, thậm chí khi phát hiện mình bị thương cũng không đi khám kịp thời, nghĩ rằng sẽ tự khỏi.

Phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị sớm chấn thương thể thao là rất quan trọng

Tuy nhiên, sau khi chấn thương thể thao xảy ra, phát hiện sớm, chẩn đoán sớm, điều trị sớm và phục hồi sớm là điều quan trọng nhất, nếu không sẽ gây ra một số biến chứng hoặc tổn thương thêm.

Chẳng hạn, nếu sụn bị mòn mà không được điều trị mà vẫn tiếp tục thực hiện các bài tập không phù hợp, nó sẽ bị hao mòn với tốc độ ngày càng nhanh, thậm chí làm nặng thêm các khớp xương ở đầu gối và phải phẫu thuật.

Thoái hóa khớp giai đoạn cuối có thể phải thay khớp gối. Ngược lại, nếu khớp gối bị đau, hãy đi khám, điều chỉnh cách vận động và thực hiện các bài tập phục hồi chức năng tích cực theo chỉ định của bác sĩ, bạn thậm chí khỏi bệnh mà không cần dùng thuốc.

Tập thể dục một cách chính xác để tránh chấn thương

Trên thực tế, so với việc điều trị chấn thương thể thao, điều quan trọng hơn là tập luyện đúng cách để ngăn ngừa chấn thương.

Mọi người nên chọn một bài tập phù hợp theo thể trạng và sở thích của mình. Một số người có thể tập cùng một bài tập, trong khi những người khác không thể.

Ví dụ, những người thấp thường không chọn chơi bóng rổ. Do không có được lợi thế trong quá trình thi đấu, bạn sẽ dễ bị ngã và khó lấy bóng hơn nên một số động tác dễ bị biến dạng, dễ gây chấn thương trong thể thao.

Tập thể dục một cách chính xác để tránh chấn thương.

Sau khi lựa chọn một môn thể thao, mọi người nên tìm hiểu đầy đủ về môn thể thao đó qua nhiều kênh khác nhau, và chuẩn bị sẵn sàng về kiến ​​thức và môn thể thao.

Nếu sức cơ không đủ, bạn hãy rèn luyện sức mạnh cơ bắp trong một khoảng thời gian trước khi tham gia vào bài tập mà bạn lựa chọn. Sau khi chọn môn thể thao yêu thích, bạn cũng phải hiểu được yêu cầu khởi động và phục hồi sau tập luyện của môn thể thao đó, đồng thời học cách bảo vệ bản thân trong trường hợp có tai nạn khi tập luyện, để giảm thiểu chấn thương khi tập luyện.

Ngoài ra, một số môn thể thao cũng cần có dụng cụ thể thao phù hợp, vì dụng cụ thể thao có tác dụng ngăn ngừa nhiều chấn thương thể thao không đáng có. Nếu bạn chạy bộ, độ cứng của giày, độ đàn hồi của đế,… sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện và dễ xảy ra chấn thương.

Mang giày không phù hợp khi tập luyện có nguy cơ gây mòn chân, căng dây chằng và căng thẳng bất thường ở khớp cổ chân, từ đó có thể truyền xuống khớp gối, gây ảnh hưởng xấu đến khớp gối.

Xem thêm: Sỏi tiết niệu rất nguy hiểm ngay cả khi không gây đau đớn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tap-the-duc-la-tot-nhung-dung-bo-qua-nhung-chan-thuong-do-the-thao-36255/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY