12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tập thể dục một chút cũng làm tăng kích thước não đáng kể

Tập thể dục giữ cho cả cơ thể và tâm trí khỏe mạnh, nhưng ít người biết về hoạt động thể chất ảnh hưởng đến não bộ của chúng ta như thế nào và theo những cách nào.

Nhà khoa học thần kinh và là tác giả chính của nghiên cứu hiện tại, Fabienne Fox cho biết: “Trong các nghiên cứu trước đây, não bộ thường được xem như một tổng thể. Mục tiêu của chúng tôi là nghiên cứu bộ não chi tiết hơn và tìm ra vùng não nào bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi hoạt động thể chất”.

Fox và các đồng nghiệp đã sử dụng thông tin từ Nghiên cứu Rhineland, một nghiên cứu dựa trên dân số lớn được thực hiện bởi DZNE gần Bonn, Đức. Cụ thể, họ đã xem xét dữ liệu hoạt động thể chất của 2.550 người trong độ tuổi từ 30 đến 94, cũng như hình ảnh não thu được thông qua chụp cộng hưởng từ (MRI).

Những người trong nghiên cứu đã đeo một máy đo gia tốc ở đùi trên của họ trong 7 ngày để thu thập dữ liệu về hoạt động thể chất. Hình ảnh chụp cộng hưởng từ quét cho thấy những chi tiết mới, đặc biệt là thể tích của não và độ dày của vỏ não.

Hoạt động thể chất càng nhiều, hiệu quả kích thích não càng lớn

“Các quan sát cho thấy rằng hoạt động thể chất có ảnh hưởng rõ rệt đến hầu hết tất cả các vùng não được điều tra. Nói chung, chúng ta có thể nói rằng hoạt động thể chất càng nhiều và cường độ cao, các vùng não càng lớn, cả về khối lượng và độ dày vỏ não”, Fox tổng hợp lại kết quả nghiên cứu.

Hoạt động thể chất càng nhiều, hiệu quả kích thích não càng lớn.

“Đặc biệt, chúng tôi quan sát thấy điều này ở vùng hải mã, nơi được cho là trung tâm điều khiển trí nhớ. Khối lượng não lớn hơn giúp bảo vệ chống lại sự thoái hóa thần kinh tốt hơn so với khối lượng não nhỏ hơn”.

Tuy nhiên, kích thước của các vùng não không tăng tuyến tính với hoạt động thể chất. So sánh những người tham gia nghiên cứu ít vận động với những người chỉ tập thể dục vừa phải, nhóm nghiên cứu nhận thấy sự gia tăng khối lượng lớn nhất, gần như đột ngột, đặc biệt rõ rệt ở người lớn tuổi trên 70.

Phát hiện cho thấy rằng ngay cả những thay đổi hành vi nhỏ, chẳng hạn như đi bộ 15 phút mỗi ngày hoặc đi cầu thang bộ thay vì thang máy, có những tác động tích cực đáng kể đến não và chống lại sự mất chất não do tuổi tác và sự phát triển của các bệnh thoái hóa thần kinh.

Đặc biệt, người cao tuổi được hưởng lợi từ sự gia tăng khiêm tốn các hoạt động thể chất ở cường độ thấp.

Tập thể dục một chút cũng làm tăng kích thước não đáng kể.

Phân tích cũng cho thấy sự trùng lặp lớn giữa các gen có biểu hiện bị ảnh hưởng bởi hoạt động thể chất và những gen bị ảnh hưởng bởi các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer, Parkinson hoặc Huntington.

Nhóm nghiên cứu kết luận, điều này cung cấp một lời giải thích tiềm năng cho việc tại sao hoạt động thể chất lại có tác dụng bảo vệ thần kinh.

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa hoạt động thể chất giúp tăng cường sức khỏe não bộ và ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh. Ngay cả hoạt động thể chất vừa phải cũng có thể giúp ích. Vì vậy, dù chỉ một nỗ lực nhỏ, nhưng nó có tác động lớn.

Xem thêm: Người nhóm máu O có khỏe mạnh, có thể gặp bất lợi gì?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tap-the-duc-mot-chut-cung-lam-tang-kich-thuoc-nao-dang-ke-36315/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY