12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tập thể dục theo người nổi tiếng trên mạng, cô gái nhập viện vì vỡ nang hoàng thể

Mới tập theo người nổi tiếng trên mạng được 3 ngày, chưa kịp “gọt dáng” thì cô gái này đã phải nhập viện mổ cấp cứu vì đau bụng dữ dội do vỡ nang hoàng thể.

Trong thời gian gần đây, các bài tập đá chân của huấn luyện viên thể hình Lưu Canh Hoằng rất phổ biến trên internet Trung Quốc. Rất nhiều người tập theo với hy vọng “gọt mỡ” thành công và có sức khỏe dẻo dai hơn, nhưng không ngờ một cô gái 24 tuổi đã phải nhập viện cấp cứu sau khi thực hiện những động tác đá chân như trên mạng.

Theo đó, Tiểu Thiên (sống ở Hán Dương, thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc) thấy các đồng nghiệp của mình nhảy theo HLV Lưu Canh Hoằng nên cũng tập theo những bài tập đó mỗi ngày. Thế nhưng, cách đây khoảng 1 tuần, khi Tiểu Thiên mới tập được 3 ngày thì cô đột nhiên bị đau bụng.

Lúc ấy, cô nghĩ đó là do viêm dạ dày nên không để ý lắm, chỉ uống nước ấm, giữ ấm cơ thể với hy vọng cơn đau sẽ thuyên giảm đi. Không ngờ rằng, vài ngày sau, cơn đau bụng ngày càng dữ dội khiến cô không thể chịu đựng tiếp được nữa, phải bắt taxi đến Bệnh viện Trung y Vũ Hán để kiểm tra.

Bài tập đá chân mà Tiểu Thiên tập theo trên internet.

Các bác sĩ trực cấp cứu sau khi kiểm tra thì phát hiện nữ bệnh nhân bị xuất huyết trong ổ bụng nên nhanh chóng gọi cho bác sĩ sản phụ khoa Lưu Á Linh tới nhờ tư vấn. “Bệnh nhân bị vỡ nang hoàng thể buồng trứng, xuất huyết nhiều trong khoang bụng. Nếu không phẫu thuật kịp thời thì sốc xuất huyết có thể xảy ra bất cứ lúc nào”, bác sĩ Lưu Á Linh cho biết.

Vì vậy, ngay sau đó Tiểu Thiên được đẩy vào phòng mổ để phẫu thuật cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện thấy nang hoàng thể buồng trứng bên phải của Tiểu Thiên bị vỡ, lượng máu chảy ra lên tới 1500ml. Được biết, lượng máu trong cơ thể của người phụ nữ bình thường khoảng 4000ml, điều này đồng nghĩa với việc Tiểu Thiên bị mất gần 40% lượng máu của cơ thể.

Ê-kíp phẫu thuật đã tiến hành mổ nội soi cho Tiểu Thiên, đồng thời truyền máu tự thân cho cô. Sau 1 giờ, ca phẫu thuật kết thúc thuận lợi.

Các bác sĩ cho rằng Tiểu Thiên bị vỡ nang hoàng thể buồng trứng có liên quan tới bài tập đá chân mà cô mới tập.

Sau ca phẫu thuật, các bác sĩ cũng hỏi Tiểu Thiên về những thói quen sinh hoạt của cô để tìm ra nguyên nhân khiến cô bị vỡ nang hoàng thể. Qua tìm hiểu, các bác sĩ biết được nữ bệnh nhân này chưa lập gia đình, vài ngày trước khi phát bệnh thì mỗi ngày cô đều tập bài đá chân.

Kết hợp với những yếu tố khác như chu kỳ kinh nguyệt, các bác sĩ cho rằng nguyên nhân Tiểu Thiên bị vỡ nang hoàng thể có liên quan tới bài tập đá chân cô thực hiện hàng ngày.

Tại sao tập thể dục lại gây vỡ nang hoàng thể?

Theo các chuyên gia, nang hoàng thể nằm trên bề mặt buồng trứng, có độ căng cao, giòn và thiếu đàn hồi, chứa nhiều mạch máu và sẽ bị vỡ khi bị tác động ngoại lực hoặc các tác nhân bên trong. Vỡ nang hoàng thể là một trong những bệnh lý cấp tính phổ biến nhất trong sản phụ khoa, thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở - thời điểm chức năng buồng trứng hoạt động mạnh.

Đa số các bệnh nhân chỉ phát hiện ra bệnh khi đi khám do bị đau bụng dưới đột ngột. Lúc này, bệnh nhân có thể đã bị xuất huyết trong, nếu chảy máu nhiều và không được xử trí kịp thời có thể đe dọa tới tính mạng do sốc xuất huyết.

Bác sĩ sản phụ khoa Hoàng Hạo Lương thuộc Bệnh viện Vũ Hán số 1 cho biết, các triệu chứng lâm sàng của vỡ nang hoàng thể là khác nhau. Một số bệnh nhân bị đau đột ngột ở một bên vùng bụng dưới nhưng đau rất nhẹ, lúc này các mao mạch ở nang hoàng thể bị vỡ sẽ tự lành, lượng máu chảy ra ít cũng tự hấp thu lại được và không để lại di chứng.

Tuy nhiên, số khác có thể bị đau bụng dữ dội tới mức không chịu nổi, máu chảy nhiều trong khoang bụng, trường hợp nặng có thể bị sốc xuất huyết, đổ mồ hôi nhiều, chóng mặt, nhức đầu, tụt huyết áp, chân tay lạnh và các triệu chứng khác.

Mặc dù tập thể dục là tốt, nhưng các bài tập của người nổi tiếng trên mạng không phù hợp với tất cả mọi người. Những động tác của HLV Lưu Canh Hoằng tưởng chừng như đơn giản nhưng lại không dễ để hoàn thành.

Với trường hợp của Tiểu Thiên, các chuyên gia cho rằng do trước đây cô không có thói quen tập thể dục, nay lại vận động quá sức suốt một thời gian nên mới khiến nang hoàng thể bị vỡ. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tập thể dục theo khả năng của mỗi người, nâng cường độ dần dần từ thấp tới cao, không nên tập thể dục cường độ cao đột ngột để tránh gây hại cho sức khỏe.

Xem thêm:

Phát hiện mắc bệnh tiểu đường ở tuổi 50, người đàn ông chiến thắng bệnh tật nhờ 5 bí quyết này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tap-the-duc-theo-nguoi-noi-tieng-tren-mang-co-gai-nhap-vien-vi-vo-nang-hoang-the-34400/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY