12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tập thể dục thường xuyên giúp chống lại các bệnh liên quan đến gan nhiễm mỡ

Tập thể dục không chỉ rèn luyện cơ bắp mà còn có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ.

Một nghiên cứu mới của Trung tâm Nghiên cứu Bệnh tiểu đường (DZD) của Đức, Helmholtz Munich và Bệnh viện Đại học Tübingen cho thấy có thể quan sát thấy sự thích nghi của phân tử, đặc biệt là của ty thể gan trong quá trình này. Nghiên cứu hiện đã được công bố trên tạp chí Molecular Metabolism.

Trên thế giới cứ 4 người thì có một người mắc bệnh gan không do rượu (NAFLD, còn được gọi là bệnh gan chuyển hóa MAFLD). Những người bị ảnh hưởng thường mắc bệnh tiểu đường Type 2 cũng như tăng nguy cơ xơ gan và các bệnh tim mạch.

Tập thể dục không chỉ rèn luyện cơ bắp mà còn có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, NAFLD có liên quan đến tăng tỷ lệ tử vong. Sự mất cân bằng giữa năng lượng ăn vào và tiêu thụ được coi như một nguyên nhân gây ra bệnh. Điều này dẫn đến tích tụ chất béo trong gan và theo thời gian làm suy giảm chức năng của ty thể gan - cả hai yếu tố nguy cơ phát triển sự kháng insulin ở gan và viêm gan.

Nhiệm vụ của ty thể là cung cấp năng lượng cho tế bào, năng lượng này xảy ra thông qua quá trình hô hấp tế bào. Đây là một quá trình trao đổi chất, trong đó năng lượng dự trữ trong glucose và các chất hữu cơ khác thu được bằng cách phá vỡ liên kết hóa học, cuối cùng tạo ra adenosine triphosphate, hoặc ATP. Đây là phân tử năng lượng quan trọng nhất trong cơ thể. Ty thể vì vậy cũng được coi là nhà máy điện của tế bào.

Để ngăn ngừa và điều trị NAFLD, nên thay đổi lối sống bằng cách tăng cường hoạt động thể chất. Các nhà khoa học đã điều tra ở mức độ việc tập thể dục thường xuyên thay đổi mức độ thích ứng của gan với việc tăng cường năng lượng tiêu thụ.

Trong nghiên cứu do Tiến sĩ Miriam Hoene và Tiến sĩ Lisa Kappler thực hiện, những con chuột được cho ăn một chế độ ăn giàu năng lượng. Một số con chuột cũng được huấn luyện máy chạy bộ thường xuyên. Sau cuộc can thiệp kéo dài sáu tuần, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra gan và cơ của động vật để tìm những thay đổi trong hệ thống phiên mã, proteome ty thể, thành phần lipid và chức năng của ty thể.

Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ điều chỉnh nhiều mục tiêu cùng lúc của con đường trao đổi chất, một hiệu quả không thể đạt được với liệu pháp đơn trị liệu.

Kết quả cho thấy việc tập luyện điều chỉnh các enzym quan trọng của sự thoái hóa glucose và fructose trong gan cũng như quá trình chuyển hóa pyruvate của ty thể. Bằng cách này, gánh nặng cơ chất cho quá trình hô hấp của ty thể và tổng hợp lipid có thể được giảm bớt. Kết quả là, ít chất béo được lưu trữ trong gan và các lipid cụ thể như các loại diacylglycerol bị giảm xuống.

Hơn nữa, việc kiểm soát glucose được cải thiện ở những con chuột được huấn luyện bài tập. Ngoài ra, khả năng hô hấp của cơ xương tăng lên làm giảm căng thẳng chuyển hóa trong gan.

Dữ liệu sinh học của hệ thống cung cấp một cái nhìn toàn diện về sự thích ứng phân tử của gan và cơ đối với một chế độ ăn uống năng lượng cao, tập luyện và các hiệu ứng kết hợp.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng hoạt động thể chất thường xuyên sẽ điều chỉnh nhiều mục tiêu cùng lúc của con đường trao đổi chất, một hiệu quả không thể đạt được với liệu pháp đơn trị liệu”.

Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp tăng cường cơ bắp và duy trì vóc dán mà còn bảo vệ chống lại các bệnh liên quan đến gan nhiễm mỡ cũng như sức khỏe tổng thể.

Xem thêm:

Nhiễm COVID nặng và tử vong: Bí mật nằm ở tế bào và cách cơ thể bảo vệ khỏi bị bệnh nặng với biến thể Omicron

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tap-the-duc-thuong-xuyen-giup-chong-lai-cac-benh-lien-quan-den-gan-nhiem-mo-33171/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY