12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tập yoga bị chóng mặt: Chuyện không của riêng ai

Hiểu cơ thể của chính mình sẽ dễ dàng hơn để tránh được những sai sót khi chẳng may tập yoga bị chóng mặt cho những người mới bắt đầu tập yoga. Tập yoga bị chóng mặt không phải vì bạn không phù hợp với bộ môn này mà là vì bạn chưa hiểu rõ cơ thể mình.

Các động tác yoga thoạt nhìn thì dễ, song khi bắt đầu tập luyện thì lại không hề đơn giản. Có rất nhiều người tập yoga bị chóng mặt, hoặc cơ thể đau nhức, khó chịu. Hầu hết các tác dụng phụ không mong muốn này đều là do tập luyện không đúng, tập quá sức, người tập không nhận thức được giới hạn cho phép của cơ thể mình.

Vì sao yoga được mọi người ưa chuộng?

Yoga là phương pháp tập luyện kết hợp tinh thần và thể xác tại cùng một thời điểm. Yoga kiểm soát hơi thở và giữ cơ thể ở một tư thế nhất định, qua đó làm chủ và điều khiển được sự dẻo dai của cơ thể, nâng cao trí tuệ, sức khỏe và tìm được giá trị hạnh phúc.

Yoga là sự kết hợp của tinh thần và thể xác

Khi nói tới yoga, hầu hết mọi người thường nghĩ ngay đến Hatha Yoga. Loại yoga này kết hợp giữa phương pháp thở và tư thế (asana) giúp căng tất cả các cơ trên cơ thể. Bạn có thể thực hiện tư thế này khi đứng, nằm, hay thậm chí khi đang ngồi trong văn phòng hoặc khi đang “trồng chuối”. Kiểm soát hơi thở sẽ giúp bạn thư giãn cơ bắp, duy trì tư thế chuẩn, và tập trung suy nghĩ.

Tại sao tập yoga lại bị chóng mặt?

Thời gian đầu tập yoga, chóng mặt, buồn nôn muốn xỉu, người thì căng cơ đau nhức, mệt và khó chịu... là những dấu hiệu thường gặp vì mới tập cơ thể chưa quen, trong khi yoga có nhiều động tác cúi đầu xuống và lên liên tục làm cho mình bị chóng mặt. Ngoài ra khi mới tập, chưa điều tiết được nhịp thở, khiến cho người trở nên mệt vì cơ thể vận động nhiều mà lại thiếu ôxy do việc thở chưa đúng.

Những người mới bắt đầu tập yoga có thể bị chóng mặt

Tuy nhiên việc này rất bình thường với người mới tập. Tốt nhất khi tập nên khởi động kỹ, tập thật chậm những động tác, không nên cố quá, nếu thấy mệt thì cứ nghỉ rồi tập tiếp, hoặc những buổi đầu tập ít hơn những người khác (ví dụ nếu bạn tập trong suốt 1 tiếng đồng hồ thì khi mệt chỉ tập 15-30 phút rồi nghỉ).

Hay chóng mặt, đau đầu thì còn có thể liên quan đến nhiều bệnh lý như huyết áp thấp, thiếu máu lên não, rối loạn tiền đình... Những người bị rối loạn tiền đình khi tập những động tác phải cúi, phải xoay sẽ thấy không được thoải mái, nên phải kiên trì mới có thể tập được, từ đó sẽ mang lại kết quả tốt.

Những điều mà người mới bắt đầu tập yoga cần lưu ý

Đến lớp tập đúng giờ

Các động tác tập luyện được sắp xếp theo trình tự chứ không phải ngẫu nhiên. Do vậy, bạn cần đến lớp đúng giờ để thực hiện lần lượt các động tác theo trình tự mà huấn luyện viên hướng dẫn. Đến lớp muộn, bỏ qua hoặc tập không đến nơi đến chốn các động tác cần thiết sẽ không tốt cho cơ thể.

Khởi động kỹ càng

Bạn nên khởi động khoảng 45 phút nhằm làm cho các cơ giãn ra, thần kinh và năng lượng bắt đầu chuyển động giúp cơ thể thích nghi với cường độ tập luyện.

Không ăn uống trước khi tập

Cố gắng tránh ăn trong khoảng 2 giờ trước buổi tập. Nếu quá đói, bạn chỉ nên ăn bữa nhẹ, vì nếu ăn no, bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và nặng nề trong suốt buổi tập. Những người bị huyết áp thấp có thể uống sữa hoặc nước hoa quả trước khi tập khoảng 30 phút để không bị chóng mặt vì quá đói. Sau khi tập yoga khoảng 10 – 15 phút, người tập mới nên ăn thức ăn lỏng, sau 30 phút mới ăn thức ăn đặc.

Tập trung cao độ

Trong yoga, yếu tố quan trọng nhất là tập thở và tập trung. Do đó, khi tập luyện bạn phải tập trung toàn bộ sự chú ý của mình vào luyện thở thật chính xác: hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi hoặc miệng; hít sâu, thở dài; hít vào đảm bảo căng bụng lên và khi thở ra hóp bụng lại. Đồng thời với luyện thở, bạn cần dùng tâm trí để dẫn khí đi theo các kinh mạch.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Để luyện tập yoga thành công, cần kết hợp với một chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Bạn không nên ăn quá nhiều dầu mỡ mà thay vào đó là tập trung bổ sung những dưỡng chất thiết yếu, ăn nhiều rau xanh và trái cây.

Từ những thông tin hữu ích trên, bạn không cần quá lo lắng khi tập yoga bị chóng mặt, bạn hãy cố gắng kiên trì để được những kết quả mong muốn, chúc các bạn thành công!

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tap-yoga-bi-chong-mat-chuyen-khong-cua-rieng-ai-24758/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY