Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tây Nguyên: Đảm bảo hàng hóa, quyết liệt chống dịch COVID-19

Cùng với các tỉnh, thành khác trong cả nước, những ngày này, khu vực Tây Nguyên đang thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm phục vụ người dân phòng chống COVID-19. Cùng với đó là cuộc vận động xoay chuyển nhận thức tầm quan trọng của phòng chống dịch từ thành thị đến nông thôn.

Yên tâm cách ly

Đến hết ngày 4/8, Đăk Lăk đang có 92 ca cách ly tại cơ sở y tế; 318 ca cách ly tập trung; 83 ca cách ly tại nhà và nơi cư trú.

Chiều 4/8, sau khi có 3 ca nhiễm COVID-19, ghi nhận của phóng viên tại các tuyến đường, khu phố được cách ly ở Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) tất cả người dân đều đeo khẩu trang, các chốt chặn luân phiên có người trực và hướng dẫn. Người trong khu phố cách ly được cung cấp nhu yếu phẩm đến tận nơi, giá cả không tăng.

Bà H’Yim Kđoh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk cho biết, trong những ngày có dịch bệnh, tỉnh sẽ xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, tăng giá. Các chợ, siêu thị đều cam kết bán hàng bình ổn giá, mặt hàng phong phú nên mọi người không cần phải tích trữ. Thậm chí, nhiều siêu thị, cửa hàng lớn còn có dịch vụ giao hàng đến tận nhà.

Tại các tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông, Kon Tum, cùng với việc thực hiện tốt cách ly các ca nghi nhiễm COVID-19, các khu cách ly tập trung cũng đã chuẩn bị sẵn sàng. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc đầu cơ, găm hàng. Đặc biệt, đối với hành vi nâng giá bán khẩu trang y tế, các loại dung dịch sát khuẩn, ngoài việc xử phạt bằng tiền sẽ bị xem xét tước chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hoạt động kinh doanh. Đối với các đơn vị bán hàng thiết yếu phải phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Tây Nguyên: Đảm bảo hàng hóa, quyết liệt chống dịch COVID-19
Hàng hóa thiết yếu ở các khu cách ly luôn đảm bảo đầy đủ, giá cả không tăng.

Gõ từng nhà, rà từng đối tượng

Trước diễn biến của dịch COVID-19, ngày 4/8, UBND tỉnh Kon Tum cũng đã ban hành Văn bản số 2831/UBND-KGVX yêu cầu từ xã đến tỉnh phải “gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” để truy vết COVID-19. Hàng hóa thiết yếu bảo đảm đầy đủ. Ngành y tế địa phương phải chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, vật tư, trang thiết bị đảm bảo cho việc thu dung, điều trị các trường hợp mắc bệnh...Hiện toàn tỉnh Kon Tum có gần 100 trường hợp được cách ly y tế.

UBND tỉnh Lâm Đồng, ngày 4/8 cũng đã ký ban hành Quyết định 6530/UBND-VX3 dừng hoạt động toàn bộ các quán bar, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử, ca nhạc phòng trà, cơ sở làm đẹp... từ 0 giờ ngày 5/8 cho đến khi có thông báo mới. Bên cạnh đó, hạn chế tập trung đông người, tuyên truyền chủ động khai báo y tế đến từng hộ dân. Thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế. 53 mẫu xét nghiệm của 53 trường hợp tiếp xúc trực tiếp với giám đốc người Nhật (bệnh nhân COVID-19 ở Nhật Bản) đã cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Công an Lâm Đồng cùng các sở, ban ngành, UBND xã... chủ động phát hiện việc kích động tập trung đông người trái phép. Xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch bệnh để thông tin gây hoang mang trong cộng đồng hoặc lợi dụng dịch bệnh để hoạt động mê tín, dị đoan.

Tỉnh Đăk Nông cũng đã lập hàng trăm đội tuyên truyền đến từng buôn, làng vận động người dân chủ động phòng, chống dịch. Đặc biệt, các nhân viên y tế tuyến xã bám sát địa bàn mình phụ trách. Đối với người lao động nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp chủ động, thường xuyên khai báo số lượng người với cơ sở y tế từ cấp tỉnh tới cấp xã và tự theo dõi sức khoẻ người lao động. Bất kể thời điểm nào, nếu phát hiện trường hợp lao động có các dấu hiệu ho, sốt, viêm đường hô hấp, khó thở phải thông báo ngay cho cơ sở y tế. Tất cả doanh nghiệp phải cam kết đảm bảo nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19. Đăk Nông chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh COVID-19.

Bài, ảnh: Hà Văn Đạo-Lê Thành

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f2cbcb9f8ec6eadfb013472)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY