12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Tế bào ung thư phát triển thành khối u trong khoảng thời gian nào?

Sự xuất hiện của ung thư là một quá trình diễn ra từ từ, mặc dù nhiều bệnh nhân được chẩn đoán là ung thư giai đoạn cuối nhưng trên thực tế, các tế bào ung thư đã sống trong cơ thể chúng ta từ rất lâu rồi.

Mất bao lâu để các tế bào ung thư phát triển thành khối u?

Quá trình phát triển của bệnh ung thư nói chung sẽ trải qua: tế bào bình thường - tế bào ung thư - tổn thương tiền ung thư - ung thư biểu mô tại chỗ - ung thư xâm lấn - ung thư di căn.

Các loại ung thư khác nhau phát triển với tốc độ khác nhau.

Nhìn chung, chỉ khi khối u đạt trọng lượng 1g thì chúng ta mới có thể phát hiện ra nó nhờ sự hỗ trợ của các dụng cụ xét nghiệm lâm sàng. Một khối u nặng 1g có thể chứa 1 tỷ tế bào ung thư và sự phát triển của tế bào tăng lên theo cấp số nhân.

Tế bào bình thường sẽ chết và tế bào ung thư sẽ sinh sôi nảy nở vô hạn miễn là chúng có đủ chất dinh dưỡng. Nếu bỏ qua sự can thiệp của các yếu tố khác như khả năng miễn dịch của con người, nó chỉ cần phân chia 30 lần để phát triển từ 1 tế bào ung thư lên 1 tỷ tế bào.

Hình thức phát triển này cũng quyết định tốc độ phát triển chậm của khối u ở giai đoạn đầu, càng về giai đoạn nặng thì bệnh phát triển càng nhanh.

Các loại ung thư khác nhau phát triển với tốc độ khác nhau. Từ tế bào ung thư thành khối u thường mất vài năm, thậm chí hơn 10 năm và từ giai đoạn đầu đến giai đoạn cuối chỉ mất từ ​​2 tháng đến 2 năm.

Quá trình phát triển của 4 bệnh ung thư thường gặp

1. Ung thư gan

Quá trình phát triển chung: viêm gan - xơ gan - ung thư gan.

Ung thư gan hình thành tương đối lâu, tính che giấu mạnh, dù đã xâm lấn 2/3 lá gan nhưng triệu chứng vẫn không rõ ràng, vì vậy ở giai đoạn đầu thường khó phát hiện.

Dù là viêm gan virus, viêm gan do thuốc hay gan nhiễm mỡ thì tất cả đều cần chú ý bảo vệ. Đối với những người có tỷ lệ mắc ung thư gan cao, nên siêu âm kiểm tra và xét nghiệm alpha-fetoprotein huyết thanh từ 6 tháng đến 1 năm một lần.

2. Ung thư dạ dày

Quá trình phát triển chung: viêm dạ dày nông - viêm dạ dày teo mãn tính - chuyển sản ruột non - chuyển sản ruột kết - dị sản - ung thư dạ dày.

Viêm dạ dày là một bệnh về hệ tiêu hóa phổ biến thường bị mọi người bỏ qua, đặc biệt là nhiều người thích nhậu nhẹt và dân văn phòng trẻ. Điều này là do chế độ ăn uống không điều độ nên dễ xảy ra tình trạng viêm niêm mạc dạ dày.

Hầu hết mọi người đều uống thuốc để tự khỏi nhưng lại không để ý đến thuốc sau khi khỏi bệnh, dẫn đến bệnh tái phát, viêm dạ dày mãn tính, loét dạ dày, polyp dạ dày và thậm chí phải phẫu thuật làm tăng nguy cơ ung thư.

Ung thư dạ dày chủ yếu được kiểm tra bằng nội soi dạ dày. Viêm dạ dày bề ngoài được kiểm tra 3 năm một lần và viêm dạ dày teo mãn tính được kiểm tra 1,5 năm một lần.

3. Ung thư ruột

Quá trình phát triển chung: polyp - u tuyến - ung thư.

Nếu có thay đổi về thói quen đi đại tiện, có máu trong phân, sụt cân nhanh chóng không rõ lý do,… bạn nên đi khám kịp thời. Thường mất khoảng 10 năm để từ giai đoạn phát triển lâm sàng của polyp thành ung thư. Đây được coi là thập kỷ vàng, cần tầm soát và điều trị kịp thời càng sớm càng tốt.

Tầm soát ung thư ruột được khuyến khích cho những người từ 45-75 tuổi.

Nếu có thay đổi về thói quen đi đại tiện, có máu trong phân, sụt cân nhanh chóng không rõ lý do,… bạn nên đi khám kịp thời.

4. Ung thư cổ tử cung

HPV là một yếu tố nguy cơ quan trọng của ung thư cổ tử cung.

Nhiễm HPV - tổn thương tiền ung thư cổ tử cung - ung thư cổ tử cung. Quá trình này xảy ra ít nhất là 5-10 năm, và thường là 20-25 năm.

Bạn có thể bắt đầu tầm soát ung thư cổ tử cung từ năm 21 tuổi, xét nghiệm tế bào cổ tử cung được thực hiện 2-3 năm một lần đối với 21-29 tuổi, và 3 năm một lần đối với 30-65 tuổi. Tiêm vắc-xin HPV là một biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Thực tế, việc tồn tại các yếu tố nguy cơ cao gây ung thư không nhất thiết dẫn đến ung thư. Những bệnh nhân như viêm gan, viêm dạ dày, polyp… không nên quá nặng nề, tích cực hợp tác điều trị, hơn nữa ung thư không phải hình thành trong một sớm một chiều.

Các bác sĩ ung thư toàn cầu nhắc nhở chúng ta nên thực hiện các biện pháp bảo vệ đầy đủ và bạn có rất nhiều thời gian để tìm ra chúng trước khi ung thư khởi phát.

Ngoài việc chú ý đến các triệu chứng bất thường trong cuộc sống, tầm soát ung thư cũng là một phương tiện kỹ thuật quan trọng để thực sự phát hiện sớm và điều trị sớm.

Xem thêm: Bệnh nhân mỡ máu nên uống một cốc nước trước khi đi ngủ và thức dậy để loại bỏ cục máu đông

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/te-bao-ung-thu-phat-trien-thanh-khoi-u-trong-khoang-thoi-gian-nao-36162/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY