Sức khỏe hôm nay

Tết về tranh thủ dạy trẻ những điều hay

Bên cạnh những dịp vui vẻ ngày đầu năm, ngày Tết đến còn là cơ hội để bạn dạy trẻ những điều hay, ý nghĩa của những phong tục tập quán đẹp của Việt Nam.

1. Dạy con hướng về cội nguồn, quê hương

Ảnh minh họa

Ngày Tết chính thức bắt đầu từ giao thừa, là thời điểm giao tiếp giữa năm cũ và năm mới. Trong quan niệm của người Việt, những ngày đầu năm ông bà tổ tiên sẽ trở về sum họp cùng con cháu. Sau thời khắc giao thừa, con cháu sẽ chúc thọ ông bà cha mẹ, người lớn cho trẻ em tiền mừng tuổi. Đây là những nét truyền thống trong ngày Tết của người Việt, vì vậy các ông bố, bà mẹ cần phải giành thời gian giải thích cho trẻ hiểu đây là những nét đẹp trong ngày Tết cần phải gìn giữ.

2. Dạy con lễ nghĩa trong ngày Tết

Qua năm mới, bé đã lớn thêm 1 tuổi. Những lễ nghi trong ngày tết cũng cần phải được học. Cha mẹ có thể nắm bắt cơ hội này để dạy con những thói quen văn minh, lễ phép trong việc giao tiếp với mọi người.

3. Hãy để trẻ trở thành một người khách được yêu mến

Ảnh minh họa

Khi ra ngoài, cha mẹ đừng ngại dẫn theo trẻ để tranh thủ dạy trẻ làm một người khách tốt.

Đầu tiên hãy nói cho con biết là mình sắp đi đâu, cần xưng hô với những người ở đó như thế nào để khi giáp mặt những người quen mới này, trẻ sẽ không cảm thấy sợ hãi, ngượng ngùng.

Lúc đến, cha mẹ cần chủ động dẫn trẻ vào giới thiệu với chủ nhà, để trẻ cảm thấy mình được quan tâm, tôn trọng.

Bên cạnh đó, khi đến nhà người khác, bất kể đó là bạn nhỏ hay người lớn, trẻ đều phải chủ động nói lời chào trước. Trẻ cũng nên biết nói lời cám ơn khi nhận được sự tiếp đãi của chủ nhà.

4. Dạy con trở thành một người chủ nhà tốt bụng, dễ thương

Trước Tết, bạn hãy dạy cho trẻ những ngôn từ lễ phép cùng vài câu chúc vui, hay. Dạy trẻ nói "Con chúc mọi người một năm mới tốt lành!" chứ không nói trống không kiểu như: "Chúc phát tài" hay "Cung chúc tân xuân". Bất kì ai gọi điện hay khách tới nhà đều dặn trẻ nói lời chúc.

Ngoài ra, bé cần học cách tiếp đãi khách như mang nước, bày đồ ăn,… giúp mẹ dựa vào khả năng của bé. Đối với trẻ nhỏ tuổi, cần học cách lễ phép, khi khách hỏi cần trả lời trung thực, dạ thưa đầy đủ, thái độ vui vẻ.

Khi cha mẹ đang nói chuyện với khách, trẻ không được xen ngang, nô đùa ầm ĩ, tranh luận hay bình phẩm với khách. Đây là thói quen lịch sự cần dạy trẻ sớm, không chỉ trong dịp Tết mà còn cho sau này nữa.

Khi khách về, trẻ cần học cách lịch sự khi tiễn khách, thể hiện cảm tình như “cô chú lần sau lại tới nhà cháu chơi”… để gây tình cảm với người lớn.

Thanh Vy

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tet-ve-tranh-thu-day-tre-nhung-dieu-hay-20972/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY