12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thái cực quyền: Càng tập càng trẻ khỏe

Thái cực quyền không những chỉ là một môn võ vừa cương vừa nhu, nhanh chậm xen nhau mà các bài tập luyện của môn võ này còn có tác dụng tăng cường sức khoẻ, phòng chống bệnh tật và giúp kéo dài tuổi thọ...

Ngày nay, Thái cực quyền (Tai Chi, hình thành vào cuối thời nhà Minh, đầu nhà Thanh - Trung Quốc) được biết đến như là một môn thể dục để tăng cường sức khoẻ, một phương pháp dưỡng sinh trị liệu hữu hiệu giúp thư giãn tâm hồn, chống căng thẳng thần kinh (stress).

“Thái" ở đây nghĩa là to lớn, "Cực" nghĩa là điểm bắt đầu. Thái cực quyền khiến người tập hô hấp thâm trường không bị rối loạn, sức mạnh gia tăng, hình thành một công phu đặc thù trong võ học.

Thái cực quyền vận dụng nguyên lý phối hợp Âm - Dương, nên các động tác đều chậm rãi, khoan thai, uyển chuyển, có hư có thực... như thế mới phát triển được cái lẽ dùng nhu để thắng cương hay có cương ở trong nhu.

Nét chính yếu của Thái cực quyền là mô phỏng các hiện tượng tự nhiên, bộ môn ứng dụng nội công, rất thâm thúy và sâu sắc, với những tâm pháp mà các môn sinh phải thuộc nằm lòng để thi triển và ứng dụng hữu hiệu. Chiêu thức đơn giản nhưng khó lĩnh hội được sự uyên thâm.

Giờ đây, thái cực quyền phổ biến rộng rãi đến hơn 100 quốc gia trên toàn cầu với hơn 150 triệu người luyện tập.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng luyện tập Thái cực quyền một cách chuyên sâu sẽ đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhất là với những căn bệnh sau:

Tập Thái cực quyền giúp thích nghi tốt với môi trường bên ngoài

Luyện tập Thái cực quyền tăng khả năng thích ứng với thay đổi của thời tiết, mang lại sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người: Âm-Dương trong cơ thể kết hợp với Âm-Dương của vũ trụ giúp con người tạo được sự hài hòa của bên trong với các hoạt động bên ngoài.

Phòng tránh bệnh tật nhờ tập Thái cực quyền

Luyện Thái cực quyền để phòng bệnh cho thân xác, ổn định những rối loạn tâm thần và khi cần, có thể trị bệnh, kéo dài tuổi thọ trong tình trạng khỏe mạnh. Ngoài ra việc luyện tập Thái cực quyền còn giúp ta rèn luyện được phẩm cách tốt đẹp như: trầm tĩnh, thanh thản, kiên nghị, nhẫn nại, mẫn cảm và tập trung ý chí.

Tập Thái cực quyền giúp cơ thể hết đau nhức

Nhiều người, qua một thời gian rèn luyện, đã chứng minh Thái cực quyền có tác dụng chữa trị nhức đầu, đau lưng, chóng mặt, nhức mỏi rất tốt...

Tập Thái cực quyền chữa các bệnh mãn tính

Một số bệnh như: Suy nhược thần kinh, bệnh tim, áp huyết, bệnh tiểu đường, thấp khớp, trị được các bệnh mất ngủ, mập phì, các bệnh về tiêu hoá như táo bón, ăn không tiêu... nhờ tập Thái cực quyền mà hết bệnh.

Tập Thái cực quyền giảm các bệnh về tim mạch

Một nghiên cứu với 53 người tại Đại học Quốc gia Đài Loan tháng 9 năm 2008 cho thấy, luyện tập thái cực quyền một năm có thể làm giảm huyết áp, cải thiện mức độ cholesterol, triglycerid, insulin, và protein phản ứng C - một chất phản ứng ở giai đoạn cấp, được sản xuất ở gan và bài tiết vào máu vài giờ sau khi xuất hiện viêm nhiễm - ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao.

Tập Thái cực quyền giúp tinh thần thoải mái, trẻ trung

Tập Thái cực quyền trong trạng thái thư giãn thoãi mái về trí não và cơ thể làm cho trạng thái tinh thần của con người đạt đến điểm tối ưu, một trạng thái thư thái thật khó tả, làm giảm stress cân bằng tinh thần...

Thái cực quyền thực sự là một phương pháp dưỡng sinh tuyệt diệu, vừa giúp cho cơ thể khỏe mạnh, trẻ trung, vừa giữ hệ thần kinh lúc nào cũng thư thái, lại có thể chữa bệnh một cách hiệu nghiệm.

Trên phương diện tâm linh, thái cực quyền do luyện tập một lối sống an nhiên tự tại, giúp con người biết gần gũi và thương yêu nhau để tạo nên một gia đình và xã hội hiền hòa, bền vững và hạnh phúc.

Những lợi ích khác của tập Thái cực quyền

Khi tập thái cực quyền, có nhiều lúc người tập phải xoay chuyển cơ thể theo nhiều góc độ khác nhau và có những lúc phải đứng trên một chân. Điều này giúp cho rèn luyện phần tiền đình não, cơ quan giữ thăng bằng của cơ thể, làm giảm nguy cơ mất thăng bằng, chóng mặt, ngã té ở người lớn tuổi và tăng phản ứng nhanh cho mọi lứa tuổi.

Vào năm 2008, nghiên cứu tại trường Đại học Rochester, Rochester, New York, Mỹ được công bố trên tạp chí Medicine and Sport Science phát hiện: chất lượng cuộc sống, sức khỏe ở phụ nữ bị ung thư vú được cải thiện đáng kể sau 12 tuần luyện tập thái cực quyền.

Đại học Y khoa Washington ở St Louis cũng tiến hành nghiên cứu và thấy rằng, luyện tập thái cực quyền còn giúp cải thiện sự cân bằng, khả năng đi bộ ở những bệnh nhân bị Parkinson (Parkinson là tình trạng hệ thần kinh bị trục trặc theo tuổi tác, gây ảnh hưởng đến tình trạng cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ)...

Tỷ phú Jack Ma tập Thái cực quyền

Jack Ma và Thái Cực Quyền

Tạp chí quốc gia China Daily báo các rằng các nhà tỷ phú và các doanh nhân thành đạt của Trung Quốc phần lớn đều đang tập luyện Thái Cực Quyền. Môn võ truyền thống này được cho là giúp các võ sinh cân bằng năng lượng tích cực và tiêu cực bên trong cơ thể. Triết lý đó cũng được áp dụng trong kinh doanh để tăng lợi nhuận.

Một trong những người giàu có nổi tiếng và có nhiều năm tập luyện Thái Cực Quyền đó chính là người sáng lập tập đoàn khổng lồ Alibaba, Jack Ma.

Trong một cuộc phỏng vấn, Jack Ma đã nói rằng triết lý cân bằng năng lượng bên trong của Thái Cực Quyền giống như quản lý một công ty. Ông nói rằng ông đã phát triển khả năng lãnh đạo từ Đạo giáo, kỹ năng quản lý từ Khổng giáo và nguồn cảm hứng để sống một cuộc sống bình thường từ Phật giáo.

“Và Thái Cực Quyền là sự kết hợp tất cả các phần riêng biệt với nhau”, Jack Ma nói.

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thai-cuc-quyen-cang-tap-cang-tre-khoe-24299/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY