Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thái Lan, Indonesia sống chung với Covid-19 thế nào?

Nhận thấy Covid-19 có thể trở thành mầm bệnh đặc hữu, nhiều quốc gia, trong đó có Thái Lan và Indonesia chuẩn bị kế hoạch sống chung với Covid-19, trọng tâm là nới hạn chế và đẩy mạnh tiêm chủng.

Thái Lan đang trong quá trình chuẩn bị "sống chung với Covid-19", với các kế hoạch nới một số hạn chế và mở cửa biên giới cho du khách đã tiêm phòng.

Theo Opas Karnkawinpong, Tổng giám đốc của Cục Kiểm soát Dịch bệnh, ngày 30/8 Ủy ban Bệnh truyền nhiễm Quốc gia đã thông qua việc thay đổi chiến lược, chuyển sang giai đoạn "học cách sống chung với Covid-19".

Trọng tâm trong tương lai là ngăn số ca nhiễm vượt quá khả năng chống chọi của hệ thống y tế. Biện pháp chính là tiêm chủng bao phủ cho các nhóm dễ tổn thương, nhanh chóng truy vết ca nhiễm, với giả định rằng tất cả người dân đều có thể mắc và truyền bệnh, ông Karnkawinpong nói.

Đề xuất sơ bộ bao gồm nới lỏng một số quy định hạn chế trong tháng tới như các trung tâm mua sắm, tiệm cắt tóc, làm đẹp, massage và các câu lạc bộ thể thao ở 29 tỉnh có nguy cơ cao sẽ được phép hoạt động trở lại, trong khi các nhà hàng có thể mở cửa đón thực khách. Ngoài ra, nước này sẽ nhân rộng mô hình mở cửa du lịch vào tháng 10, trước đó được áp dụng thí điểm với Phuket.

Thái Lan từng là câu chuyện về thành công chống dịch trong giai đoạn đầu. Nước này báo cáo tương đối ít ca nhiễm, dù là quốc gia đầu tiên sau Trung Quốc ghi nhận người mắc Covid-19. Thắng lợi ban đầu cho phép chính phủ đảm bảo các hợp đồng vaccine và tăng cường tiêm chủng. Tuy nhiên, một số sai sót trong chương trình triển khai dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung khi biến thể Delta xuất hiện. Hậu quả, số ca nhiễm tăng không ngừng kể từ tháng 4 đến nay.

Song dữ liệu mới nhất về ca dương tính, kết quả xét nghiệm, bệnh nhân đang điều trị và mô hình lây lan cho thấy dịch đã đạt đỉnh, theo giới chức y tế. Điều này cho phép Thái Lan nới lỏng một số hạn chế. Quốc gia hôm 30/8 báo cáo hơn 17.400 ca mắc mới, mức tăng thấp nhất trong ngày kể từ 30/7, so với mức trung bình 20.000 của cả tháng.

Người dân xếp hàng lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại Bangkok, Thái Lan, ngày 15/7. Ảnh: Reuters

Hiện các tỉnh thành, nơi sinh sống của 40% dân số, tạo ra hơn ba phần tư tổng sản lượng quốc nội (GDP), đang bị hạn chế nghiêm ngặt. Chính phủ đóng cửa tất cả các cơ sở kinh doanh không thiết yếu, hạn chế đi lại giữa các tỉnh, chỉ cho phép người dân ra khỏi nhà từ 4 giờ đến 21 giờ.

"Việc thận trọng mở cửa trở lại sớm hơn chúng tôi dự kiến. Nếu thành công, các hoạt động kinh tế sẽ nhanh chóng trở lại và thúc đẩy GDP trong năm nay", nhà kinh tế trưởng Burin Adulwattana tại Ngân hàng Bangkok Pcl nhận định.

Sự thay đổi chiến lược của nước này phản ánh bài phát biểu hồi tháng 6 của Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha. Khi ấy, ông cho biết phần còn lại của đất nước sẽ được mở cửa trở lại vào tháng 10 để "giảm bớt tổn thất cho người mất thu nhập". Ông gọi đây là "rủi ro được tính toán" và yêu cầu người dân "sẵn sàng sống chung với một số rủi ro".

Đến nay, Thái Lan đã tiêm hơn 30,9 triệu liều vaccine, với khoảng 10,6% trong tổng số 69 triệu dân đã được tiêm đủ liều. Hôm 30/8, người phát ngôn chính phủ Thanakorn Wangboonkongchan cho biết dự kiến nước này sẽ mua được 140 triệu liều vaccine các loại vào cuối năm nay. Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cũng chỉ đạo Bộ Y tế mua thêm vaccine tiêm cho trẻ em từ 12-18 tuổi nhằm chuẩn bị mở cửa trường học an toàn.

Tỷ lệ tiêm chủng cao hơn ở các khu vực đã mở cửa trở lại theo chương trình du lịch đặc biệt, bao gồm cả đảo Phuket, và những nơi dịch bùng phát mạnh mẽ như Bangkok. Theo ông Karnkawinpong, việc Phuket mở cửa trở lại vào ngày 1/7 cho thấy nếu kiểm soát được tình hình, vẫn có thể đẩy mạnh hoạt động kinh tế và tạo điều kiện cho người dân sống cuộc sống bình thường.

Tuần trước, chính phủ nêu kế hoạch cấp "Thai Covid Pass" (hộ chiếu Covid-19 Thái Lan) cho người đã tiêm chủng. Đây sẽ là giấy thông hành tại một số địa điểm như nhà hàng.

Người dân đeo khẩu trang khi đi chợ tại thủ đô Jakarta, Indonesia, ngày 26/7. Ảnh: Reuters

Dù vẫn ghi nhận các ca nhiễm mới, nhiều khu vực của Indonesia, như thành phố Solo ở Trung Java và Malang ở Đông Java, nới lệnh hạn chế kể từ ngày 31/8. Tuần trước, giới chức đã làm điều này với Greater Jakarta, Bandung, Surabaya và một số khu vực khác.

Các điểm thờ tự được phép mở cửa trở lại với sức chứa 25% hoặc tối đa 30 người. Tương tự, nhà hàng có thể nhận 25% so với lượng thực khách tối đa. Trung tâm thương mại hoạt động với nửa công suất tổng thể.

Hôm 30/8, Tổng thống Joko Widodo cho biết tỷ lệ dương tính đã giảm, tỷ lệ sử dụng giường bệnh cũng giảm xuống 27%. Ông kêu gọi người Indonesia tiếp tục cảnh giác, lưu ý nhiều quốc gia phải đối mặt làn sóng Covid-19 mới dù có tỷ lệ tiêm chủng ấn tượng.

"Chúng ta cần cùng nỗ lực ngăn chặn số ca nhiễm nCoV tăng trở lại. Công thức đơn giản là tiêm chủng và thực hiện quy định y tế có kỷ luật", ông Widodo phát biểu.

Ông Luhut Pandjaitan, Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và các Vấn đề Đầu tư, cho biết số ca nhiễm toàn quốc đã giảm 90,4% kể từ 15/7. Tình hình sáng sủa hơn ở các đảo Java và Bali đông dân. Lượng người mắc mới giảm 94%.

"Tình hình chống Covid-19 khởi sắc, các quy định y tế được triển khai và người dân đang dùng ứng dụng truy vết PeduliLindungi, cộng đồng đã điều chỉnh hoạt động của mình", ông phát biểu trong cuộc họp trực tuyến ngày 30/8.

Ứng dụng PeduliLindungi hiển thị chứng chỉ tiêm chủng và tình hình dịch bệnh ở khu vực xung quanh người dùng. Đây là một phần trong chiến dịch nới giãn cách. Tất cả công ty và nhà máy được hoạt động nếu chia ca nhân viên, báo cáo qua ứng dụng PeduliLindungi và thực hiện một số biện pháp khác.

Indonesia, nước Đông Nam Á chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì Covid-19, ghi nhận hơn 5.400 ca nhiễm mới hôm 30/8, nâng tổng ca nhiễm lên 4,98 triệu.

Thục Linh (Theo Bloomberg, Straits Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thai-lan-indonesia-song-chung-voi-covid-19-the-nao-4349083.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY