Sức khỏe hôm nay

Thai nhi 2 tuần tuổi phát triển như thế nào? Và lời khuyên dành cho mẹ bầu

Để biết rõ hơn thai nhi 2 tuần tuổi phát triển như thế nào và mẹ bầu cần chuẩn bị những điều gì để có một thai kỳ khỏe mạnh, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Sự phát triển của thai nhi 2 tuần tuổi

Trứng sẽ thụ tinh vào gần cuối tuần thứ hai của thai kỳ, bởi vậy ở tuần này, thai nhi vẫn chưa được hình thành. Lúc này, bé yêu chỉ là một chấm nhỏ xíu được gọi là phôi nang. Phôi nang gồm một lớp tế bào trong sẽ phát triển thành phôi thai, khoang chứa đầy dịch sẽ là túi ối. Một lớp tế bào bên ngoài sẽ hình thành nhau thai.

Phôi nang đang trong quá trình di chuyển vào trong tử cung để làm tổ. Quá trình này thường xảy ra vào khoảng thời gian chu kỳ hàng tháng. Nhiều người phụ nữ có hiện tượng bị ra máu nhẹ trong tuần thai thứ 2, hiện tượng này gọi là máu báo thai.

Thai nhi 2 tuần tuổichưa thể xác định được bằng siêu âm.

Dấu hiệu nhận biết có thai 2 tuần tuổi

1. Những thay đổi của cơ thể mẹ

  • Khi thai nhi 2 tuần tuổi, chị em thường xuyên thấy buồn nôn, đặc biệt là vào buổi sáng. Mùi thức ăn, cho dù đó từng là món khoái khẩu của bạn, cũng có thể làm bạn cảm thấy khó chịu và muốn ói.

  • Trong thời điểm mới có thai, cơ thể người mẹ thường rất mệt mỏi, đau đầu, chán ăn và hay buồn ngủ.

  • Chị em sẽ cảm thấy ngực bị căng tức ngực, đầu ngực trở nên nhạy cảm hơn.

  • Cảm giác “căng cứng” ở vùng dưới xương chậu và bị chuột rút. Chị em cũng đi tiểu nhiều hơn bình thường.

  • Chị em có thể bị rò rỉ chút máu do quá trình túi phôi làm tổ ở thành tử cung và tiết nhiều dịch âm đạo.

  • Nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ khoảng 37,5 độ do tiết ra nhiều hormone progesterone.

2. Cảm xúc khi mới có thai thay đổi như thế nào?

Trong thời gian này, tâm trạng của bạn thất thường hơn, mẫn cảm, dễ nổi nóng và hồi hộp đan xen hạnh phúc, đôi khi ngờ vực. Cảm giác này cũng tương tự như khi chuẩn bị hành kinh bình thường. Tuy nhiên khi bắt đầu thấy chậm kinh mà có những tâm trạng trên thì khả năng có thai là rất cao.

Để chắc chắn có thai hay không, khi chậm kinh 1 tuần bạn có thể mua que về thử, để giải tỏa tâm lý cho bản thân.

Cần chuẩn bị những gì khi mang thai 2 tuần?

  • Trong thai kỳ, sức khỏe của người mẹ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Bởi vậy, bạn cần đảm bảo sức khỏe tốt từ khi chuẩn bị mang thai.

  • Chú ý chế độ ăn giàu dinh dưỡng cho phụ nữ: Nhiều trái cây, rau tươi và ngũ cốc nguyên hạt. Tránh thực phẩm nhiều đường, đồ ăn nhanh, thức uống có cồn.

  • Bổ sung dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày, bổ sung axit folic cùng các vitamin và khoáng chất cần thiết.

  • Chia sẻ nhiều hơn với chồng để tâm lý thoải mái và được thấu hiểu, quan tâm, chăm sóc.

  • Tìm hiểu thông tin từ bác sĩ, sách thai giáo và trên mạng internet để chăm sóc một thai kỳ khỏe mạnh.

Chế độ dinh dưỡng khi thai nhi 2 tuần tuổi như thế nào?

Cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng, khoa học, bữa ăn đa dạng với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Bạn có thể bổ sung folic thông qua các loại thực phẩm như: bánh mì, rau xanh, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt…

Để ăn uống ngon miệng hơn, mẹ bầu nên chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày nhằm tránh hiện tượng buồn nôn do ốm nghén. Bánh, sữa, hoa quả… nên được chuẩn bị sẵn để ăn các bữa phụ trong ngày.

Mang thai 2 tuần tuổi mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, buồn nôn.

Câu hỏi thường gặp

1. Mang thai 2 tuần có quan hệ tình dục được không?

Trong suốt thai kỳ, ngay cả khi mới có thai 2 tuần tới gần ngày chuyển dạ bạn vẫn có thể quan hệ tình dục bình thường. Quan trọng là sức khỏe của mẹ bầu và chọn tư thế quan hệ sao cho phù hợp với từng giai đoạn mang thai.

“Chuyện yêu” khi mang thai không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi mà mặt khác còn mang lại những lợi ích tích cực cho cả mẹ và bé.

2. Mang thai tuần thứ 2 nên làm gì?

Điều trước tiên nên làm là bạn hãy ra nhà thuốc để mua que thử thai. Hãy mua ít nhất hai chiếc để có thể dùng kiểm tra 2 lần. Đảm bảo sử dụng que thử đúng hướng dẫn để đọc được kết quả chính xác nhất.

Khi kết quả thử cho biết là có thai, bạn nên chú ý giữ gìn sức khỏe, đi lại nhẹ nhàng. Luôn giữ tinh thần lạc quan, thoải mái, vui vẻ để bắt đầu một thai kỳ khỏe mạnh. Bạn nên hình thành thói quen tốt trong chế độ ăn uống và tập luyện hàng ngày.

3. Thai nhi 2 tuần tuổi siêu âm có sao không?

Siêu âm thai là phương pháp tối ưu nhất để xác định bạn mang thai hay không. Tuy nhiên, ở tuần thai thứ 2 trứng mới gặp được tinh trùng và chỉ đang trong quá trình di chuyển vào buồng tử cung. Nếu siêu âm vào lúc này, vì kích thước của thai nhi còn quá nhỏ nên không thể cho kết quả chính xác, ngay cả khi sử dụng siêu âm đầu dò. Bạn nên đợi đến khi thai được 6 tuần mới thực hiện siêu âm lần đầu.

4. Những xét nghiệm để xác định có thai

Thử thai bằng xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu sẽ giúp phát hiện có thai sớm, khoảng 6 đến 8 ngày sau khi rụng trứng. Có hai loại xét nghiệm máu thử thai gồm có: Xét nghiệm hCG định tính, xét nghiệm hCG định lượng.

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu có thể được thực hiện ngay tại nhà, có độ chính xác khoảng 97% khi thực hiện theo đúng chỉ dẫn. Bạn có thể sử dụng que thử thai vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, tuy nhiên thử vào buổi sáng sẽ cho kết quả chính xác hơn.

5. Có thai 2 tuần uống thuốc kháng sinh có ảnh hưởng không?

Ở giai đoạn 2 tuần tuổi, phôi thai có thể vẫn còn đang lơ lửng di chuyển tới vòi trứng và chưa kịp vào tử cung nên chẳng may mẹ có uống thuốc kháng sinh thì không làm ảnh hưởng tới bé. Tuy nhiên nếu thai đã làm tổ ở buồng tử cung thì sẽ có tác động không tốt.

Mặc dù có một số kháng sinh không nên sử dụng khi mang thai, nhất là 3 tháng đầu, tuy nhiên bạn cũng không nên lo lắng quá. Để biết chính xác mức độ ảnh hưởng, cần khám thai định kỳ để bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi.

6. Có thể chụp X quang khi mang thai 2 tuần tuổi không?

Việc chụp X quang khi mang thai ở tuần 2 thì lại càng nguy hiểm hơn. Bởi vì lúc này thai nhi vẫn chưa được hình thành, chưa làm tổ ở buồng tử cung. Đây chỉ là giai khởi điểm đầu tiên cho một thai kỳ vì vậy mà sự nhạy cảm với tia bức xạ lại càng tăng lên.

Để đảm bảo an toàn cho sự phát triển của thai nhi đồng thời tránh gây tâm hoang mang, lo lắng cho thai phụ, bác sĩ thường hỏi bạn có đang mang thai không rồi mới quyết định thực hiện chụp X quang.

7. Có thai 2 tuần bị ra máu vấn đề gì không?

Tình trạng chảy máu nhẹ thường gặp trong vòng 1-2 tuần sau khi thụ tinh, gọi là máu báo. Hơn nữa, cổ tử cung có rất nhiều mạch máu phát triển trong thời gian mang thai, vì vậy đây cũng là khu vực dễ xảy ra chảy máu nhất khi mang bầu.

Thử que sẽ cho kết quả "hai vạch".

Những điều mẹ cần lưu ý là gì?

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, không chỉ mẹ mà cả bố cũng phải tích cực hơn trong tất cả mọi chuyện, từ việc bỏ những thói quen xấu, ăn uống lành mạnh đến việc lên kế hoạch hoàn hảo cho việc “yêu”.

Điều đầu tiên để có một thai kỳ khỏe mạnh, bạn phải luôn giữ một tinh thần thoải mái, không stress. Để giúp tâm trạng thoải mái hơn, bạn nên tham gia vào những lớp tập yoga, thỉnh thoảng đi dạo hoặc đọc một vài trang sách.

Trong những tuần đầu khi mang thai, bạn nên bổ sung nhiều vitamin tổng hợp, đặc biệt là acid folic. Đây là một yếu tố quan trọng góp phần đẩy lùi những dị tật thai như khuyết tật ống thần kinh, tim bẩm sinh và ngăn ngừa sinh non.

Những loại thuốc giảm đau, kháng sinh đều không hề an toàn cho mẹ bầu và thai nhi. Bởi vậy, không tự ý sử dụng thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

Tránh những thực phẩm, chất kích thích có hại đối với sức khỏe của cả mẹ và bé. Thực hiện một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng và kiểm soát cân nặng của bạn. Tránh một số loại thực phẩm có thể gây sảy thai hoặc không tốt cho thai nhi như: dứa, đu đủ xanh, chế phẩm từ sữa chưa tiệt trùng…

Lời khuyên hữu ích cho các ông bố tương lai

Trong quá trình mang thai và sinh con, người vợ rất cần được sự quan tâm, chia sẻ từ người chồng. Bởi vậy, người chồng cần chăm sóc vợ nhiều hơn để giúp mẹ bầu có tâm lý thoải mái, con khỏe mạnh.

Mang thai là một quá trình với nhiều cảm xúc và áp lực với người phụ nữ. Bởi vậy những người chồng hãy dành nhiều thời gian hơn cho vợ, là bờ vai vững chắc cho vợ dựa vào. Hãy động viên, làm cho cô ấy vui vẻ khi tâm trạng quá căng thẳng, mệt mỏi.

Gánh vác được những công việc nặng nhọc quá sức đối với người vợ trong suốt thai kỳ. Điều này giúp hai mẹ con tránh được những mối nguy hại dẫn đến sảy thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Người chồng hãy tìm hiểu những vấn đề liên quan đến sinh sản cùng vợ qua những lớp tiền sản. Thông qua đó, người chồng cũng sẽ phần nào hiểu được những vất vả và hy sinh mà người phụ nữ phải trải qua khi mang thai. Đồng thời cũng có cách chăm vợ bầu tốt nhất.

Khám thai định kỳ là một trong việc cần phải tiến hành trong suốt thời gian mang thai. Chính vì thế, cả vợ và chồng đều nên lưu ý để không quên lịch hẹn mà bác sĩ phụ sản đã đưa ra trước đó.

Bỏ thuốc lá khi vợ mang thai cũng là một việc quan trọng nên làm. Bởi lẽ hút thuốc thụ động (hít phải khói thuốc từ người khác) cũng rất nguy hiểm đối với mẹ bầu và thai nhi.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có một cái nhìn đầy đủ hơn về thai nhi 2 tuần tuổi. Bạn hãy ăn uống đúng cách, giữ gìn sức khỏe và giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái nhất để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/thai-nhi-2-tuan-tuoi-phat-trien-nhu-the-nao-va-loi-khuyen-danh-cho-me-bau-33132/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY