Sức khỏe hôm nay

Thai nhi 22 tuần tuổi dài bao nhiêu, cân nặng như thế nào?

Thai nhi 22 tuần tuổi có sự phát triển mạnh mẽ nhất về các giác quan như vị giác, xúc giác. Bên cạnh đó, kích thước cơ thể cũng như các hệ cơ quan khác bước vào giai đoạn trưởng thành mạnh mẽ. Đây cũng là khoảng thời gian mẹ bầu tăng cân nhiều nhất trong cả thai kỳ.

Vậy những đặc điểm về kích thước, hình dáng, cân nặng của thai nhi ở tuần thứ 22 là bao nhiêu? Sẽ có những điều thú vị nào trong hoạt động hàng ngày của em bé ở bụng mẹ? Để biết câu trả lời, mẹ bầu đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé.

1. Thai 22 tuần tuổi phát triển như thế nào?

Kích thước, hình dáng của thai nhi

Trọng lượng: Cân nặng của thai nhi 22 tuần sẽ vào khoảng 476g; chiều dài đầu chân khoảng 29 cm. Lúc này, em bé sẽ tương đương với một củ cà rốt hay một quả bí đỏ nhỏ.

Mẹ có thể dễ dàng nhận thấy rõ hình ảnh thai nhi 22 tuần thông qua siêu âm.

Kích thước cơ thể:

- Đường kính lưỡi đỉnh (BPD): 50 – 62mm

- Chu vi vòng đầu (HC): 199 – 223mm

- Chiều dài xương đùi (FL): 37 – 44mm

- Chu vi vòng bụng (AC): 72-204 mm

Khuôn mặt: môi, mí mắt và lông mày bé hình thành rõ ràng và có thể nhận biết qua hình ảnh siêu âm.

Làn da: Lớp mỡ phát triển mạnh hơn, dày hơn; da không còn là lớp da mỏng trong suốt nữa. Lớp lông tơ trên da phát triển mạnh mẽ.

Tai: Nghe rõ các âm thanh từ thế giới bên ngoài

Mắt: Vẫn nhắm nhưng đã có thể cảm nhận được sáng - tối

Sự phát triển của các cơ quan

Cơ quan sinh dục: Nếu là bé trai, hai tinh hoàn bắt đầu hiện ra. Nếu là bé gái, buồng trứng và dạ con giờ đã định hình và âm đạo phát triển. Đặc biệt, buồng trứng của bé gái có tất cả lượng trứng cần cho chức năng sinh sản sau này.

Não: Bắt đầu hình thành các nếp gấp ở bề mặt não; Não bộ và hệ thần kinh có thể xử lý linh hoạt các hoạt động của cơ thể thai nhi.

Vị giác: Chồi vị giác được hình thành ở lưỡi

Hoạt động của thai nhi trong bụng mẹ

Ở tuần 22, bé đã có hoạt động sử dụng tay để chạm mặt, mút ngón tay. Ở tuần thai này, bé lộn nhào nhiều hơn trong bụng mẹ.

Cũng ở tuần 22, hoạt động uống nước ối, bài tiết của cơ thể thai nhi cũng sẽ diễn ra nhiều hơn trong bụng mẹ.

2. Sự thay đổi của cơ thể người mẹ thai 22 tuần

Bước sang tuần thai 22, cơ thể mẹ có sự thay đổi nhanh chóng về ngoại hình. Đây cũng là giai đoạn bụng mẹ lớn rất nhanh và mẹ tăng cân nhiều nhất.

Cụ thể những thay đổi của mẹ bầu ở tuần mang thai thứ 22 như sau:

Cân nặng, vóc dáng: Ở tuần này, vóc dáng và cân nặng của mẹ tăng đáng kể. Mẹ có thể nhận ra bụng mình to hơn, sọc nâu dọc bụng rõ hơn. Mặc dù vậy, mẹ chỉ nên tăng khoảng 0,5 kg mỗi tuần để không gặp các nguy cơ về béo phì, đái tháo đường thai kỳ nhé.

Tuyến nước bọt tiết ra nhiều hơn: Điều này khiến mẹ bầu nuốt nước bọt thường xuyên hơn. Tuy nhiên, mẹ cũng đừng quá lo lắng bởi đây là hiện tượng hết sức bình thường của giai đoạn thai kỳ.

Rạn da, rạn bụng: Các vết rạn ở tuần 22 cũng bắt đầu nhiều và rõ hơn ở các mẹ bầu. Bên cạnh đó, một vài mẹ bầu cũng gặp phải tình trạng “xuống sắc" của làn da như da mụn, thâm sạm nhiều hơn.

Khó khăn khi xoay người: Bụng to lên, các khớp và dây chằng lỏng lẻo hơn sẽ khiến cho mẹ gặp nhiều khó khăn khi xoay, cúi, gập người… Ngoài ra ở giai đoạn này, mẹ bầu cũng sẽ bắt đầu gặp phải triệu chứng hay quên.

3. Lời khuyên quan trọng cho mẹ bầu khi mang thai 22 tuần

Tuần thai thứ 22 là khoảng giai đoạn ổn định của thời kỳ bầu bí. Ở giai đoạn này, thai nhi bước vào giai đoạn hoàn thiện các hệ cơ quan, chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng kích thước ở những tuần thai cuối.

Theo các chuyên gia sản khoa, ở tuần mang thai thứ 22, mẹ bầu nên chú ý những lời khuyên quan trọng như sau.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh

Ở giai đoạn này, mặc dù thai nhi và mẹ đều cần rất nhiều dưỡng chất thế nhưng, mẹ không nên tham lam bổ sung quá nhiều, tránh việc tăng cân không kiểm soát.

Những thực phẩm mẹ bầu nên lựa chọn ở tuần thai này là các loại rau xanh, trái xây, ngũ cốc nguyên hạt, sữa, thịt nạc…

Với nguồn hải sản, mẹ nên duy trì tần suất 2 - 3 bữa mỗi tuần. Mẹ nên hạn chế các loại thuỷ hải sản có nguy cơ chứa thuỷ ngân cao như cá kiếm, cá thu… Những loại thuỷ hải sản tốt mà mẹ có thể lựa chọn như cá hồi, cá tuyết, cá ngừ, tôm, cua…

Bên cạnh nguồn dinh dưỡng từ thực phẩm, mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm các loại viên uống tổng hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi.

Ngoài ra, những loại đồ ăn, thức uống có hại cho sức khỏe của cả mẹ và bé như rượu, bia, cafe, thuốc lá… cũng cần được bà bầu tránh xa.

Tập thể dục thể thao thường xuyên

Tuần mang thai thứ 22 - tức là khoảng thời gian tam cá nguyệt thứ hai là lúc thích hợp nhất để mẹ bầu xây dựng chế độ tập luyện hợp lý. Hoạt động luyện tập này không chỉ giúp mẹ khoẻ hơn mà còn giúp bé phát triển toàn diện, đặc biệt là não bộ.

Vì vậy, mẹ bầu hãy căn cứ vào đặc điểm của thai kỳ, tình trạng sức khoẻ của bản thân để lựa chọn những môn thể thao phù hợp nhé. Những bộ môn được nhiều mẹ bầu lựa chọn ở giai đoạn này đó là yoga, đi bộ, đạp xe, bơi lội…

Nằm nghiêng khi ngủ

Ở tuần thai 22, bụng bầu của mẹ đã khá lớn. Vì vậy, tư thế nằm ngửa có thể khiến mẹ gặp nhiều khó khăn khi thở, ngồi dậy. Theo lời khuyên của các chuyên gia, mẹ hãy bắt đầu chuyển sang tư thế nằm nghiêng về bên trái khi ngủ. Những lợi ích khi nằm nghiêng khi ngủ có thể kể đến là:

- Việc nằm nghiêng về một bên, tốt nhất là bên trái sẽ giúp làm tăng lượng máu và chất dinh dưỡng đến nhau thai và thai nhi.

- Giúp gan không bị chèn ép, làm giảm áp lực lên gan

- Làm giảm áp lực cho chân, lưng. Điều này giúp mẹ dễ ngủ hơn, hạn chế tình trạng bị chuột rút.

-

Giúp máu lưu thông tới tim tốt hơn

Ngoài ra để giúp việc nằm ngủ thoải mái hơn, mẹ bầu có thể sử dụng tới gối ngủ dành riêng cho bà bầu hoặc kê một chiếc gối ở dưới chân.

Hoạt động thai giáo

Ở tuần thai thứ 22, mắt của thai nhi tuy chưa mở nhưng đã có thể dễ dàng cảm nhận sang - tối. Cùng với đó, tai và thính giác của em bé đã gần như hoàn thiện, có thẻ cảm nhận âm thanh một cách rõ ràng, chính xác.

Bởi vậy ở tuần thai này, mẹ hãy bắt đầu những hoạt động thai giáo nhé. Thai giáo khi mang thai 22 tuần không chỉ giúp kết nối tình mẫu tử mà còn giúp thai phát triển mạnh mẽ hơn đấy ạ.

Siêu âm thai

Ở tuần 22, việc siêu âm thai sẽ giúp các bác sĩ đánh giá hình thái, sự phát triển cũng như dị báo những dị tật bẩm sinh có thể gặp ở thai nhi. Bởi vậy, mẹ bầu cần tuân thủ lịch khám thai cũng như thực hiện các chỉ dẫn cần thiết để đảm bảo có được thai kỳ khỏe mạnh, ổn định nhé.

4. Gợi ý nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mẹ bầu 22 tuần tuổi

Trong tự nhiên có rất nhiều loại thực phẩm đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai, nhất là những mẹ đang ở tuần thai 22 cũng như giai đoạn giữa thai kỳ.

Trứng

Trứng, trong đó tốt nhất là trứng gà là nguồn cung cấp đạm dồi dào cho mẹ bầu. Cùng với đó, trong trứng còn chứa nhiều sắt, folate và choline cần thiết cho sự phát triển ổn định của trí não, hệ thần kinh ở thai nhi. Mẹ bầu nên ăn trứng 3 - 4 lần mỗi tuần và ăn cả lòng đỏ lẫn lòng trắng.

Khoai lang

Khoai lang là nguồn thực phẩm chứa một hàm lượng lớn chất xơ, vitamin B6, kali, vitamin C, sắt cũng như đồng và beta-carotene – một chất chống oxy hóa mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin A.

Ăn khoai lang thường xuyên trong quá trình mang bầu ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, hạn chế tình trạng thiếu máu thì còn giúp mẹ bầu chống lại tình trạng táo bón thai kỳ hiệu quả.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa được xem là nguồn dinh dưỡng vàng cho phụ nữ mang thai. Mẹ bầu có thể sử dụng sữa dành riêng cho bà bầu, sữa tươi hay các loại sữa hạt.

Thực tế, sữa là thức uống có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể như protein, lipit, đường, vitamin và các khoáng chất.

Ở tuần mang thai thứ 22, mẹ nên bổ sung từ 1 - 2 ly sữa mỗi ngày, tương ứng với khoảng 700ml sữa.

Cá hồi

Cá hồi là loại cá rất an toàn, không có nhiều nguy cơ nhiễm độc. Bên cạnh đó, trong cá hồi còn rất giàu chất béo omega-3 và protein.

Axit béo omega-3 (hay còn gọi là DHA và EPA) trong cá giúp não em bé phát triển mạnh mẽ, là nền tảng của trí thông minh sau này. Ngoài ra khi bổ sung đầy đủ những dưỡng chất trên, hệ thần kinh, kỹ năng vận động ở thai nhi cũng sẽ được hoàn thiện nhanh chóng.

Với nguồn dinh dưỡng từ cá hồi, mẹ bầu có thể lựa chọn khoảng 350 gram mỗi tuần.

Các loại rau xanh, trái cây tươi

Trong rau xanh, trái cây tươi chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hoá. Ở tuần thai thứ 22, mẹ nên lựa chọn các loại rau có màu xanh đậm như rau bina, bông cải xanh, măng tây, cải xoăn…

Mẹ nên ăn rau xanh, trái cây ít nhất hai bữa mỗi ngày. Ngoài ăn trực tiếp, mẹ có thể ép lấy nước uống cũng rất tốt cho cơ thể.

Các loại hạt

Hạt bí, hạt chia, hạt óc chó, hạt mắc ca… là nguồn cung cấp lượng lớn axit béo thiết yếu như omega 3, vitamin, protein, phốt pho, glucid… cũng như những khoáng chất tốt cho sự hình thành và phát triển trí não thai nhi.

Ngoài ra, các loại hạt này còn rất giàu chất xơ để giúp mẹ chống lại hiện tượng táo bón thai kỳ. Vì vậy, mẹ bầu đừng quên chuẩn bị sẵn những loại hạt này bên mình nhé.

Thai nhi 22 tuần tuổi tức là đã qua một nửa chặng đường của thai kỳ. Lúc này, mẹ hãy tăng cường luyện tập, đừng quên bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và duy trì lối sống khoa học, lành mạnh nhé.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/thai-nhi-22-tuan-tuoi-dai-bao-nhieu-can-nang-nhu-the-nao-33229/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY