12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thai nhi có thể mắc COVID-19 nếu người mẹ bị nhiễm bệnh

Đối với phụ nữ và cả gia đình, mang thai là một thời gian tuyệt vời và đầy phấn khích. Mặt khác, đại dịch coronavirus là một nguyên nhân đáng lo ngại cho cả phụ nữ mang thai và thai nhi.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Sản khoa & Phụ khoa Quốc tế BJOG, thai nhi có thể bị nhiễm COVID-19 nếu ruột của chúng tiếp xúc với virus SARS-CoV-2.

Một số cơ quan của phôi thai, chẳng hạn như ruột, dễ bị nhiễm trùng hơn những cơ quan khác. Tiến sĩ Mattia Gerli, từ Bộ phận Phẫu thuật và Khoa học Can thiệp của Đại học University College London, Vương Quốc Anh cho biết: "Phát hiện của chúng tôi giải thích rằng nhiễm trùng lâm sàng của thai nhi trong thai kỳ là có thể xảy ra nhưng không phổ biến và điều đó khiến các bậc cha mẹ sắp sinh yên tâm".

Thai nhi có thể bị nhiễm COVID-19 nếu ruột của chúng tiếp xúc với virus SARS-CoV-2.

Theo các nhà nghiên cứu, khả năng virus COVID-19 lây nhiễm sang em bé là cực kỳ nhỏ vì nhau thai hoạt động như một lá chắn bảo vệ và hiệu quả cao, và dữ liệu cho thấy rằng nhiễm bệnh cho thai nhi, còn được gọi là lây truyền dọc, là khá hiếm.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học University College London đã tìm hiểu làm thế nào mà những đứa trẻ mới sinh có thể có được kháng thể COVID-19, như đã được báo cáo trong một số trường hợp, và làm thế nào virus có khả năng được truyền từ một phụ nữ bị nhiễm bệnh sang một đứa trẻ chưa sinh.

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xem xét một số cơ quan và mô nhau thai của thai nhi được tạo sẵn thông qua ngân hàng sinh học (HDBR), hỗ trợ nghiên cứu phôi thai hoặc thai nhi.

Virus gây bệnh COVID-19 có khả năng lây nhiễm sang thai nhi qua đường ruột và do thai nhi nuốt nước ối.

Các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm các thụ thể protein được gọi là ACE2 và TMPRSS2 cần thiết để virus SARS-Cov-2 lây nhiễm và nhân lên. Ruột và thận là những cơ quan duy nhất của thai nhi có cả gen ACE2 và TMPRSS2.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng virus gây bệnh COVID-19 có khả năng lây nhiễm sang thai nhi qua đường ruột và do thai nhi nuốt nước ối, mà thai nhi lấy chất dinh dưỡng một cách tự nhiên.

Trong khi đó vì thận của thai nhi được bảo vệ về mặt cấu trúc để tránh tiếp xúc với virus nên ít có nguy cơ bị nhiễm trùng hơn.

Sau khi ra đời, các thụ thể ACE2 và TMPRSS2 đã được tìm thấy trên bề mặt các tế bào của ruột và phổi của con người, chúng cũng được cho là những con đường chính gây nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, ruột dường như là vị trí quan trọng nhất đối với nhiễm virus ở trẻ nhỏ.

Tiếm sĩ Gerli giải thích thêm: "Bào thai được biết là bắt đầu nuốt nước ối vào nửa sau của thai kỳ. Để gây nhiễm trùng, virus SARS-CoV-2 cần phải hiện diện với số lượng đáng kể trong nước ối xung quanh thai nhi. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực chăm sóc thai sản đã phát hiện ra rằng nước ối xung quanh thai nhi thường không chứa virus SARS-CoV2, ngay cả khi người mẹ bị nhiễm COVID-19 ”.

Xem thêm:

Vì sao các cơn nhồi máu cơ tim phổ biến hơn trong mùa đông và mẹo giúp giảm thiểu rủi ro

?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thai-nhi-co-the-mac-covid-19-neu-nguoi-me-bi-nhiem-benh-32814/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY