Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Thai phụ bị ngã xuống vực không lên được, bác sĩ lao xuống đỡ đẻ thành công

Đang trên đường đèo xe máy đưa vợ đi đẻ tại BVĐK huyện Bắc Mê, bất ngờ xe lao xuống vực cả hai vợ chồng thai phụ đều ngã với độ sâu khoảng 8m. Tuy nhiên, do bụng quá to nên thai phụ đã không thể leo lên đường. Ngay sau đó một chuyện bất ngờ đã xảy ra.

Ngày 31/1/2019, thông tin từ lãnh đạo BVĐK huyện Bắc Mê, Hà Giang cho biết, kíp bác sĩ của BV này vừa đỡ đẻ thành công thai phụ đang trên đường đi đến BV sinh con nhưng không may bị rơi xuống vực và các bác sĩ đã lao xuống vực đỡ đẻ thành công.

Theo lời kể của người nhà, hai vợ chồng đang đi xe máy đến viện sinh con, nhưng cả xe và người đều lao xuống vực. Hai người loay hoay để leo lên đường nhưng do người vợ mang thai quá to nên không thể leo lên được. Một người đi đường thấy vậy liền gọi cho số điện thoại cấp cứu của BVĐK Bắc Mê. BVĐK huyện Bắc Mê cách chỗ T*i n*n khoảng 1km.

Bs. Nguyễn Ngọc Chung, Giám đốc BVĐK huyện Bắc Mê cho biết, nhận được tin báo của người đi đường, có trường hợp T*i n*n giao thông ngã xuống vực, Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Mê đã cử 01 đội cấp cứu lưu động đến hiện trường và rất bất ngờ khi chị này đang mang thai đến kỳ sinh nở.

Thai phụ là chị GIÀNG THỊ THAO 38 tuổi thôn Hạ Sơn II, xã Lạc Nông, huyện Bắc Mê, Hà Giang, có thai lần thứ 5, thai đủ tháng, có dấu hiệu chuyển dạ đau bụng và được Chồng đưa đi đẻ bằng xe máy. Khi đi đường núi chạy hơi nhanh lên cả 2 vợ chồng và xe máy rơi xuống khe núi, có độ sâu khoảng 8-10m.

Khi đội cấp cứu đến nơi xuống khe núi khám. Lúc này thai phụ đã chuyển dạ và sắp sinh, nên cán bộ y tế tiến hành đỡ đẻ ngay tại khe núi, bé gái nặng 3000gr hồng hào, khoẻ mạnh. Hiện hai mẹ con đã được đưa về BVĐK Bắc Mê để chăm sóc sau sinh. Em bé và mẹ đều khoẻ mạnh.

Bs. Chung cũng cho biết, đây là trường hợp có một không hai mà anh đã từng gặp. Rất may mắn khi ngã xuống vực thai phụ và em bé đã không bị ảnh hưởng.

Được biết, trước đó cũng tại bệnh viện này do thai phụ đến ngày sinh nhưng không có phương tiện đưa ra BV, các nhân viên trạm y tế xã đã cho thai phụ vào xe ba gác và kéo thẳng đến BV trong đêm.

H. Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chuyen-la-bac-si-do-de-duoi-vuc-vi-san-phu-bi-nga-xe-khong-leo-len-duoc-n153383.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong quá trình mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của thai phụ tăng cao, cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và cho sức khỏe người mẹ. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng trong suốt thời kỳ mang thai là hết sức quan trọng
  • Mới đây, Bệnh viện Từ Dũ đã cấp cứu thành công một bé sinh non trên máy bay bay từ Philippines đến Dubai khi bà mẹ 32 tuổi, người Philippines mới mang thai ở tháng thứ 7.
  • Khi mang thai, cơ thể người mẹ phải cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho thai nhi đặc biệt là sắt nên các tạng phủ như gan, lách, vị... đều bị hư tổn dẫn đến khí huyết không đủ nuôi dưỡng hoặc khả năng biến đổi chất bị suy yếu.
  • Cổ nhân có câu “người chửa cửa mả”, ngắn gọn thế mà đã khái quát toàn bộ những nguy cơ mà người phụ nữ gặp phải trong thời kỳ mang thai và sinh nở.
  • Một nghiên cứu tại Mỹ được khảo sát trên 23.000 phụ nữ tại 9 quốc gia cho thấy, thai phụ béo phì, có bệnh lý tiểu đường khi mang thai, tăng quá cân trong thai kỳ thì các trẻ sinh ra sẽ nặng cân hơn.
  • Nước dừa cũng được dùng để thay thế các sản phẩm sữa, nhất là đối với những người không dung nạp được lactose thì có thể uống nước dừa mà vẫn nhận đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết.
  • Từ xa xưa, con người đã biết những tác động của thời tiết đến sức khỏe. Thai nghén là một tình trạng S*nh l* đặc biệt,
  • Những năm gần đây số thai phụ bị bệnh giang mai ở TPHCM ngày càng nhiều. Giang mai ở thai phụ rất nguy hiểm nhưng nhiều người không đi khám thai để được phát hiện, điều trị sớm.
  • Rối loạn đường tiểu (RLĐT): tiểu nhiều lần, tiểu đêm và tiểu không tự chủ là những chứng bệnh thai phụ thường mắc phải trong quá trình mang thai.
  • Do thay đổi S*nh l*, nội tiết thai phụ khó ăn, nôn mửa, sức đề kháng giảm nên dễ bị đau dạ dày.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY