12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thai phụ càng béo càng dễ mất con

(SKGĐ) Trẻ sinh ra từ những phụ nữ béo phì có thể là khả năng chết ngay sau khi sinh, nghiên cứu mới đã cảnh báo khả năng nhiều hơn gấp 2 lần.

Nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh tăng tỷ lệ thuận với trọng lượng của người mẹ - một phát hiện đáng báo động với tỷ lệ tăng cao của bệnh béo phì ở các nước đang phát triển được đăng tải mới đây trên Dailymail cho hay.

Nguy cơ tử vong trẻ sơ sinh tăng hơn gấp đôi khi so sánh các bà mẹ cân nặng bình thường và các bà mẹ béo nhất, người đã có một Chỉ số cân nặng cơ thể (BMI) trên 35.

Chỉ số BMI từ 30 trở lên được xem là béo phì.

Các bác sĩ cảnh báo rằng, phụ nữ béo phì có nhiều khả năng sẽ làm thai chết lưu, và gây ra các vấn đề cho em bé của họ như dị tật bẩm sinh và một rủi ro cao hơn của các vấn đề sức khỏe sau này trong cuộc sống, bao gồm cả béo phì và tiểu đường.

Các nhà khoa học đã phân tích hơn 1,8 triệu trẻ sinh ra ở Thụy Điển trong 18 năm từ 1992 đến 2010 và thấy trẻ có mẹ bị thừa cân hoặc béo phì đang bị nguy cơ tuyệt chủng.

Theo NHS Choices, em bé sinh ra bởi những phụ nữ có chỉ số BMI trên 30 có nhiều khả năng có các vấn đề như chết trong bụng mẹ, dật bẩm sinh (bất thường bẩm sinh) và một cơ hội cao hơn của các vấn đề sức khỏe sau này trong cuộc sống, bao gồm cả béo phì và tiểu đường

Người phụ nữ mang thai cũng phải đối mặt với các vấn đề như: phải mổ lấy thai, sẩy thai, tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp và tiền sản giật, cục máu đông, nhiễm trùng (nước tiểu và nhiễm trùng vết thương sau mổ lấy thai), xuất huyết sau khi sinh, vấn đề với con bú, và có một em bé với một trọng lượng sơ sinh cao bất thường.

Tổng cộng có 5.428 trường hợp tử vong trẻ sơ sinh đã được ghi lại với 11% trong số họ được cho là do bà mẹ thừa cân và béo phì. 2/3 trong số này xảy ra trong vòng 28 ngày đầu tiên của cuộc sống với các nguyên nhân bao gồm dị tật bẩm sinh và ngạt khi sinh (khi não của em bé và các cơ quan khác không nhận được đủ ôxy trước, trong hoặc ngay sau khi sinh). Các dữ liệu cũng bao gồm nhiễm trùng và hội chứng trẻ sơ sinh chết đột ngột (SIDS).

Khả năng chết của bé tăng song song như BMI của bà mẹ (chỉ số khối cơ thể) tăng đầu thai kỳ, từ 2,4 trên 1.000 trong số phụ nữ cân nặng bình thường đến 5,8 trên 1.000 trong số béo.

So với trẻ sơ sinh của các bà mẹ cân nặng bình thường, nguy cơ tử vong trẻ sơ sinh tăng ở các bà mẹ thừa cân và béo phì nhẹ, thậm chí tăng hơn gấp đôi ở những bà mẹ có chỉ số BMI trên 35.

Nghiên cứu trước đây đã đề xuất một số BMI từ 30 trở lên có liên quan với tăng nguy cơ tử vong trẻ sơ sinh, nhưng kết quả chưa thống nhất. Vì vậy, trong một nỗ lực để có được một câu trả lời dứt khoát, các nhà nghiên cứu ghi nhận những người tham gia như gầy (có chỉ số BMI là 18,4 hoặc ít hơn), trọng lượng bình thường (18,5-24,9), thừa cân (25-29,9).

Sau đó họ chia các bà mẹ béo phì thành ba nhóm: béo phì cấp 1 (có chỉ số BMI từ 30-34,9), béo phì độ 2 (35-39,9) hoặc béo phì độ 3 (40 trở lên).

Họ ước tính 11% các trường hợp tử vong trẻ sơ sinh trong nghiên cứu này là do bà mẹ thừa cân và béo phì.

GS. Sven Cnattingius, thuộc Viện Karolinska, Stockhol, Thụy Điển cho biết: "Trên thế giới, thừa cân và béo phì đã nhanh chóng trở nên phổ biến ở phụ nữ trẻ mang thai. Nghiên cứu của chúng tôi cần được nhân rộng ở các đối khác, và những con đường đằng sau sự liên kết giữa các bà mẹ thừa cân và béo phì và nguy cơ tử vong trẻ sơ sinh cần được khám phá. Nhưng chúng tôi cũng có đủ bằng chứng cho các quan chức y tế công cộng để hành động chống lại bệnh béo phì để tăng sức khỏe của trẻ”.

Bích Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thai-phu-cang-beo-cang-de-mat-con-16157/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY