Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thâm cung bí sử (213 - 3): Văn hóa du lịch

MangYTe - Với một chữ mới, Hoa đã bán được hàng chục tour du lịch, trong đó có nhiều tour lớn giá đến cả tỉ đồng. Tất nhiên để có cái mới phải mất công tìm hiểu, thậm chí phải tổ chức. Để có một thêm trống đất ấn tượng và hoành tráng, Hoa đã phải làm việc với Trưởng bản để tổ chức thật tốt hoạt động này.

Một Tổng Giám đốc đặt vấn đề muốn tổ chức cho công ty đi nghỉ ở biển, nhưng không phải là Hạ Long, Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cửa Lò, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo, vì những chỗ đó đã quen thuộc rồi, nếu không tìm hiểu kĩ từ trước thì Hoa đành chịu bó tay. Nhưng cô không đầu hàng. "Em mời mọi người đi Quy Nhơn". "Ở đó có một bãi tắm mới được khai thác, còn hơi hoang sơ nên mới ít người biết đến". "Nhưng ở đó có gì?". "Bãi tắm đẹp, nước trong và sóng êm. Nhưng hấp dẫn nhất là những đêm đi câu mực nhảy. Những đêm trăng sáng không có mực. Do đó muốn đi câu mực nhảy, ta phải đến vào những ngày cuối tháng. Câu mực nhảy không phải đi xa, chỉ lên thuyền đi khoảng 3-4 hải lý là có thể câu được mực nhảy. Mực nhảy dễ câu, phụ nữ trẻ em đều câu được. Con mực kéo lên từ biển, người ta bỏ ngay vào khoang thuyền lưng lửng nước biển để mực sống mãi ở trong đó. Chúng bơi trong đó, quẫy lượn trong đó, thế mới gọi là mực nhảy. Con mực nhảy chỉ to hơn ngón tay cái một tí thôi, nhưng tròn và chắc. Loại mực này có thể làm món gỏi, món nộm, có thể hấp, chiên hoặc nướng sa tế. Những món này rất ngon, nhắm với rượu bào ngư hoặc cá ngựa thì tuyệt vời lắm. Ai đã đi câu mực nhảy 1 lần thì nhớ mãi suốt đời". "Nghe chị nói thấy hấp dẫn quá. Tôi đồng ý ký ngay hợp đồng với chị. Công ty tôi có 140 người, cả người nhà đi theo nữa có thể đông hơn. Phòng Hành chính sẽ làm việc cụ thể với chị".

Chuyến đi một vùng biển ở Quy Nhơn lần đó, Hoa đưa 10 người trong công ty đi cùng. Phải có một lực lượng tương đối đông mới phục vụ chu đáo được hơn số người của đối tác. Mỗi xe có 3 người phục vụ. Đối tượng cần chăm sóc nhất là những người say xe. Đối tượng thứ hai phải chú ý là trẻ em. Chúng có thể bị mệt và nhân viên phục vụ phải giúp các em. Tất cả những cái đó gọi là văn hóa du lịch. Công ty du lịch không bán tour mà bán văn hóa du lịch. Đây là một bài học kinh điển có trong giáo án của trường du lịch. Cái khó là phải cụ thể nó ra, như thế nào là văn hóa du lịch? Và điều này thì Hoa phải rèn tập cho mọi người từng li từng tí. Phải rèn luyện để trở thành thói quen văn hóa, từ cách nói dịu dàng đến nụ cười cởi mở, từ chiếc khăn lạnh đến chai nước lọc trên xe.

(Còn nữa)

Tiểu phẩm của Khánh Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/gia-dinh/tham-cung-bi-su-213-3-van-hoa-du-lich-20200518174638126.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY