Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thâm cung bí sử (237 - 7): Thách thức nghiệt ngã

MangYTe - Sau ngày cưới, vợ chồng Như – Hoàng thành lập xí nghiệp đan lưới. Nhân dân ủng hộ rất nhiệt tình, nhất là chị em. Họ làm việc rất hăng say. Cả xí nghiệp toàn người làng nên việc quản lý lao động rất dễ dàng.

Một vàng lưới không thể đan 1-2 ngày là xong mà phải làm cả tuần. tuy vậy số lưới làm ra ngày một nhiều. khó khăn của như lúc này là tiêu thụ sản phẩm. ngoài một số ít lưới bán cho người làng, còn lại lưới chất đống trong kho, không bán được. khách ở xa không đến mua lưới. tuy vậy hàng tháng vợ chồng như vẫn phải trả lương đều cho người lao động. đây là tiền bán cá của hoàng tích cóp lại. nhưng miệng ăn núi lở, tiền dự trữ rồi cũng hết. như lo lắng đến không ngủ được. ông hồng đến thăm xí nghiệp và nói: "thất bại là cái chắc. cơ chế thị trường có quy luật của nó, đó là quy luật cung cầu. phải dựa vào cầu để cung ứng sản phẩm, tức là trước hết phải có đầu ra. sản xuất hàng hóa mà không có đầu ra thì coi như vứt tiền qua cửa sổ và phá sản là không tránh khỏi". "ruột cháu đang nóng như lửa đốt. ông chẳng động viên lại còn đốt thêm lửa". "đó là tôi nói về quy luật khách quan. ai làm trái quy luật thì thất bại".

Hoàng nói với vợ: "tiền dự trữ gần hết rồi, lấy gì trả lương cho người lao động. hay là xí nghiệp tạm nghỉ một thời gian để tìm lối ra". "không nghỉ được đâu anh ạ! hết tiền thì chúng ta vay ngân hàng". "muốn vay ngân hàng thì phải mượn sổ đỏ của bố để thế chấp". bố chồng như hết sức ủng hộ hai con: "các con cứ cầm sổ đỏ đi vay vốn ngân hàng. nhưng bố thấy các con phải thay đổi cách làm. cô như quảng cáo sản phẩm rất nhiều trên mạng. nhưng ngư dân lại không vào mạng. họ ra chợ mua lưới, mắt nhìn, tay sờ xem lưới có đẹp không, sợi có săn chắc không, mắt lưới có bén không. còn quảng cáo trên mạng thì họ không quan tâm". mấy lời của bố chồng khiến như tỉnh hẳn. cô nói với chồng: "cách tiếp thị của em sai rồi, đưa hàng hóa lên mạng tưởng là hiện đại nhưng hóa ra lại ngu dốt như bố đã nói. em sẽ lập tức thay đổi. em sẽ đi các chợ lớn ven biển thiết lập một hệ thống đại lý, chi hoa hồng thỏa đáng cho họ, giá lưới em cũng giảm 5%". như đã ráo riết thực hiện kế hoạch đó.

Ba tháng sau, các đại lý gọi điện thông báo: "lưới bán được. khách hàng khen sợi lưới tốt. cô chở thêm lưới cho chúng tôi. sắp hết hàng rồi". như cười tươi. đây là nụ cười hiếm hoi của cô kể từ ngày thành lập xí nghiệp đến giờ. hoàng hỏi vợ: "em chi hoa hồng cho đại lý và giảm giá bán cho khách hàng, vậy còn lãi không?". "còn lãi chứ anh. lãi ít thôi nhưng có lãi. lãi suất của xí nghiệp tỉ lệ thuận với lượng hàng bán ra. bán 10 bát phở, lãi mỗi bát 5.000 đồng không bằng bán 100 bát phở mỗi bát lãi 3.000 đồng".

(Còn nữa)

Tiểu phẩm của Khánh Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/gia-dinh/tham-cung-bi-su-237-7-thach-thuc-nghiet-nga-20210709124244177.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY