Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thăm Vườn tượng các danh nhân Y học Quy Hòa

Rất nhiều thầy Thu*c, cán bộ ngành y tế đều biết về Vườn tượng danh nhân Y học thuộc khuôn viên Bệnh viện Phong và Da liễu Trung ương Quy Hòa, Quy Nhơn, Bình Định.

Vườn tượng là bức tranh thiên nhiên rất đẹp, nhiều màu sắc ở trên vùng đất của một thung lũng yên bình với ba bề được núi rừng che chở và mặt còn lại hướng ra biển Quy Nhơn với bãi cát phẳng lì, ngày đêm có sóng biển vỗ dạt dào. Đây cũng là điểm tham quan thu hút du khách bởi vẻ thanh bình của nó.

Năm 1984, BS. Trần Hữu Ngoạn (tốt nghiệp Trường đại học Y Hà Nội năm 1960, là Giám đốc Bệnh viện Phong Quỳnh Lập - Nghệ An) được điều động vào Quy Nhơn làm Giám đốc Trại phong Quy Hòa (sau này là Bệnh viện Phong - Da liễu TW Quy Hòa). Tại đây, ông là một “thầy Thu*c như mẹ hiền”, làm việc tận tụy, tích cực cứu chữa cho nhiều người bệnh. Ông được đồng nghiệp, nhân dân và các bệnh nhân rất mến phục, gọi là “Người của lòng nhân ái”. Ông luôn động viên, an ủi, quan tâm tạo mọi điều kiện để người bệnh sống tốt, an tâm điều trị. Cả cuộc đời đã hy sinh hạnh phúc, cống hiến hết lòng với nghề, nhưng BS. Ngoạn sống thanh bạch, không màng danh lợi, không nhận bất cứ quà tặng, tiền tài hay khen thưởng.

Lễ khai trương và dâng hương các vị danh nhân y học an vị tại vườn tượng ngày 14/10/2018.

Bs. ngoạn là người lãng mạn, yêu nghệ thuật. từ năm 1985, ông đã lên ý tưởng xây dựng khu vườn tượng với các bức tượng chân dung các danh nhân việt nam và thế giới. đó là việc ông say mê làm dần dần qua các năm tháng để thể hiện sự tri ân, trân trọng các nhà khoa học, các thầy Thu*c mà cuộc đời của họ là những tấm gương lớn về nhân cách, về y đức, về lòng kiên nhẫn và sự lao động không mệt mỏi, đã cống hiến trọn đời mình để nghiên cứu, phát minh nhiều công trình khoa học rất giá trị phục vụ con người. vườn tượng còn có những bức tượng ghi nhớ công lao các thầy Thu*c cùng những người có đóng góp trong việc xây dựng bệnh viện và nghiên cứu chữa bệnh phong.

Từ năm 1995, BS. Nguyễn Thanh Tân - Giám đốc kế nhiệm BS. Ngoạn tiếp tục triển khai, quy tụ và bổ sung thêm các tượng để trở thành Công viên Nhân Ái được khánh thành năm 2010 với Khu vực tượng đài rất hoành tráng.

Đến tháng 9/2018, công viên đã có hơn 50 pho tượng các nhà việt nam cùng nhiều nhà khoa học thế giới thuộc nhiều quốc tịch, trụ vững bên nhau theo năm tháng. các bức tượng bán thân bằng xi-măng hoặc composite màu trắng được đặt trên các bệ xi-măng màu nâu đỏ, đặt trong bóng cây râm mát, gần đó là bãi biển trải dài quanh năm dạt dào sóng biển vỗ bờ. bên mỗi bức tượng có bia đá khắc chữ ghi rõ năm sinh, năm mất, quê quán và tóm tắt tiểu sử.

Một góc Công viên Nhân Ái (cận cảnh là tượng GS. Viện sĩ Dược học Đặng Thị Hồng Vân). Ảnh: Ngọc Chiến

Trước tháng 9/2018, tại đây đã có hơn 52 bức tượng, trong số đó có hơn 41 tượng danh nhân thế giới và có 11 tượng danh nhân việt nam. các danh nhân là những giáo sư đầu ngành của việt nam, những người thầy của nhiều thế hệ thầy Thu*c y dược, có nhiều đóng góp lớn trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân.

Người đã để lại cho đất nước nhiều sách Thu*c, bài Thu*c có giá trị. Ông dạy: “Người làm nghề y không phải để kiếm phú quý mà để thực hành y đạo; người bệnh hễ mời là đi, không ngại mưa nắng, đêm khuya, đến là chữa, không phân biệt sang hèn...”.

người được tôn là vị thánh Thu*c việt nam. tuệ tĩnh có công lao to lớn trong việc xây dựng một quan điểm độc lập, tự chủ, sát với thực tế việt nam: “Thu*c nam việt chữa người nam việt”.

Anh hùng Lao động, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Kỹ thuật 1996.

Anh hùng Lao động, Nhà ngoại khoa xuất sắc của Việt Nam, Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHKT 1996.

Bộ trưởng Bộ Y tế (1946-1958), người thầy của ngành Vi sinh học, Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHKT 1996.

GS. Đặng Vũ Hỷ (1910-1972): Người thầy của ngành Da liễu, Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHKT 1996.

BS. Hoàng Tích Mịnh (1904-2001): Người thầy của ngành Vệ sinh, Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHKT 1996.

nguyên Viện trưởng Viện Da liễu, người có nhiều công trong công tác phòng chống bệnh phong, Giải thưởng Nhà nước về KHCN 2000.

Anh hùng Lao động, người thầy của ngành Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm Quốc gia, Giải thưởng Nhà nước về KHCN 2000.

Bộ trưởng Bộ Y tế (1995-2002), bác sĩ ngoại khoa, giáo sư Triết học.

Anh hùng Lao động, người thầy của ngành Vi sinh học, Giải thưởng Nhà nước về KHCN 2000.

Dưới sự lãnh đạo của ts. vũ tuấn anh - giám đốc bệnh viện, các cán bộ bệnh viện với sự cộng tác tích cực của ds. trần giữu cùng sự ủng hộ của nhiều tấm lòng thiện nguyện, từ giữa năm 2018, bệnh viện đã phấn đấu đưa thêm nhiều tượng các danh nhân việt nam an vị tại vườn tượng. đợt đầu tiên, ngày 14/10/2018, bệnh viện đã tổ chức trọng thể lễ dâng hương 9 vị danh nhân:

Người thầy của ngành Mắt Việt Nam, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Kỹ thuật 1996.

Người thầy của ngành Dược, Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHKT 1996.

người thầy của ngành Nội khoa, Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHKT 1996.

Người thầy của ngành Giải phẫu bệnh, Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHKT 2000.

Thầy Thu*c Nhân dân, người có công đào tạo nhiều thế hệ thầy Thu*c trong 2 cuộc kháng chiến.

Người thầy của ngành Truyền nhiễm, Giải thưởng Nhà nước về KHCN 2000.

Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, người thầy của ngành Dược lý, chuyên ngành Nội khoa quân đội.

anh hùng lao động, thứ trưởng bộ y tế, nguyên hiệu trưởng trường đại học y hà nội, người thầy của xã hội việt nam.

9. GS. Chu Văn Tường (1922-2008): Người thầy của ngành Nhi khoa, Giải thưởng Nhà nước về KHCN 2000.

Kỷ niệm Ngày Thầy Thu*c Việt Nam năm nay, ngày 24/2/2019, Bệnh viện đã tổ chức khánh thành và dâng hương 11 danh nhân là giáo sư an vị đợt 2 gồm các vị sau:

Người thầy của chuyên ngành Lao và bệnh phổi, Viện trưởng Viện Chống lao TW, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc TP. Hà Nội.

TTND, người thầy của ngành Ngoại khoa Việt Nam, nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội, Giải thưởng Nhà nước về KHCN.

TTND, nguyên Cục trưởng Cục Quân y, Giải thưởng Nhà nước về KHCN.

TTND, người thầy của Dịch tễ học quân đội, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế.

TTND, người thầy của ngành Ngoại khoa, nguyên Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức.

Viện sĩ thông tấn Viện Hàn lâm Dược học Pháp, người thầy của ngành Bào chế Dược Việt Nam.

TTND, người thầy của ngành Giải phẫu bệnh và Y pháp Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Pháp Y Việt Nam.

TTND, người thầy của ngành Sinh hóa Lâm sàng Việt Nam, cựu Chủ nhiệm Khoa Sinh hóa BV Bạch Mai.

Thiếu tướng, Phó Giám đốc Bệnh viện 108, người thầy của chuyên ngành Phẫu thuật tạo hình.

nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Dược Hà Nội, người thầy của ngành Công nghiệp Dược Việt Nam.

Anh hùng Lao động, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, nguyên Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ VN, nguyên Viện trưởng Viện Mắt Trung ương.

Những pho tượng được xây dựng bằng nguồn tiền ủng hộ của những tấm lòng hảo tâm và của các từ bốn phương đã tạo ra nét văn hóa đặc sắc trong một cảnh quan đẹp, trầm mặc, thiêng liêng. du khách và cộng đồng xã hội có dịp chiêm ngưỡng khu vườn tượng danh nhân y học dù không là thầy Thu*c, mọi người cũng sẽ cảm nhận được bài học quý về lòng nhân ái.

82 vị danh nhân an vị tại công viên nhân ái - bệnh viện phong - da liễu trung ương quy hoà, bình định - mảnh đất địa nhân linh kiệt miền trung, một địa điểm phong cảnh đẹp ở quy nhơn, một địa danh đang trên đà phát triển, nhiều khách du lịch tới tham quan, họp hội nghị, nghỉ dưỡng thật có ý nghĩa đối với cán bộ ngành ta.

Một số tượng các nhà y học nước ngoài

NGUYÊN TRUNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tham-vuon-tuong-cac-danh-nhan-y-hoc-quy-hoa-n154115.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY