12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thận của bạn có thể bị tổn thương nếu ăn 5 loại thực phẩm này quá nhiều

Giữ thận luôn khỏe mạnh là điều rất quan trọng, bởi thận được ví như một chiếc “túi lọc” trong cơ thể, chịu trách nhiệm loại bỏ các chất thải, chất độc và chất lỏng dư thừa trong máu. Để làm được điều này, bạn cần lưu ý một số thực phẩm có thể gây hại cho thận nếu ăn quá nhiều sau đây.

1. Bơ

Mặc dù bơ là loại thực phẩm rất phổ biến và thường được ca ngợi vì chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng khác nhau, thế nhưng ăn quá nhiều bơ lại có thể gây hại cho thận của bạn, đặc biệt đối với những người đã và đang bị bệnh thận. Vì chứa hàm lượng kali rất cao, nên ăn nhiều bơ sẽ gây dư thừa lượng chất khoáng này trong máu, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như chuột rút cơ bắp và nhịp tim bất thường.

2. Thịt

Ăn quá nhiều thịt cũng có thể gây ra các vấn đề về thận vì lượng protein động vật có trong thịt rất khó chuyển hóa, khiến việc loại bỏ các chất thải trở thành “gánh nặng” cho thận. Một chế độ ăn dư thừa protein động vật cũng có thể dẫn đến các nguy cơ về sỏi thận.

Thay vì ăn quá nhiều thịt để bổ sung protein, bạn có thể ăn nhiều rau và các loại hạt, vừa đảm bảo sức khỏe, vừa nhận được protein mà cơ thể cần.

3. Muối

Một chế độ ăn uống lành mạnh chỉ nên chứa tối đa 2300mg Natri (khoảng một muỗng cà phê muối) mỗi ngày. Nếu bạn ăn quá nhiều muối, thận của bạn phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng natri dư thừa, từ đó xuất hiện hiện tượng giữ nước của thận, dẫn đến bệnh cao huyết áp.

Để giữ cho thận khỏe mạnh, bạn nên giảm tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn, như súp hoặc rau đóng hộp, pizza đông lạnh … vì chúng thường chứa rất nhiều muối.

4. Bơ, sữa

Mặc dù các sản phẩm bơ, sữa rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng, thế nhưng việc ăn quá nhiều các loại thực phẩm này sẽ không tốt cho thận của bạn. Vì hàm lượng phốt pho có trong bơ, sữa rất cao, nên nếu thận không hoạt động đủ tốt, sẽ rất khó có thể loại bỏ các chất này ra khỏi máu, điều này có thể khiến xương bị bào mòn và yếu dần đi theo thời gian và tăng nguy cơ gãy xương.

5. Bánh mì làm từ lúa mì

Bánh mì làm từ lúa mì nguyên chất rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ăn quá nhiều thì sẽ không tốt cho thận của bạn chút nào, đặc biệt đối với những người có vấn đề về thận. Nguyên nhân là do lượng phốt pho và kali cao có trong loại bánh mì này.

“Mách” bạn 4 loại thực phẩm tốt cho thận

Qua những thông tin trên, ta có thể thấy chế độ ăn uống quá nhiều kali, photpho và natri (muối) sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng hoạt động của thận. Vì vậy, để thận luôn trong trạng thái khỏe mạnh và “làm việc” hiệu quả, bạn nên bổ sung 5 loại thực phẩm chứa hàm lượng thấp các khoáng chất trên sau đây:

1. Bắp cải

Bắp cải chứa nhiều vitamin K, vitamin C và vitamin B, đặc biệt cung cấp chất xơ không hòa tan giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Đây là loại rau không có kali, có lợi cho gan và thận, lại giàu chất phytochemical giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây bệnh mạn tính như ung thư.

2. Ức gà

Ức gà không da ít phốt pho, kali và natri hơn thịt gà, có lợi cho những người bị bệnh thận.

3. Củ cải

Đây là loại rau củ phù hợp với người bệnh thận bởi ít kali và phốt pho. Củ cải cũng là nguồn vitamin C tuyệt vời, một chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đục thủy tinh thể.

4. Dứa

Dứa là loại trái cây chứa ít kali và hỗ trợ tiêu sỏi. Bên cạnh đó, trong dứa còn có vitamin C, vitamin B1, mangan, axit hữu cơ... rất tốt cho sức khỏe.

Trên đây là 5 loại thực phẩm có thể gây hại cho thận nếu ăn quá nhiều, cũng như một vài gợi ý về những loại thực phẩm tốt cho thận mà các bạn cần lưu ý trong chế độ ăn hàng ngày để có được sức khỏe tốt hơn.

Ngọc Giao

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/than-cua-ban-co-the-bi-ton-thuong-neu-an-5-loai-thuc-pham-nay-qua-nhieu-28241/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY