12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thận trọng khi ăn sữa chua mít

Sữa chua mít là món ăn khoái khẩu của rất nhiều bạn trẻ, tuy nhiên chất lượng của món quà vặt này có thật sự đảm bảo cho người sử dụng

Nguyên liệu không được kiê soát

Có cầu ắt có cung đó là quy luật tự nhiên của thị trường tiêu dùng. Học sinh, sinh viên cần những món ăn ngon, nhanh, tiện mà giá rẻ nên những sản phẩm như sữa chua mít được rất nhiều người ưa chuộng với giá chỉ khoảng từ 12.000đ/cốc - 15.000đ/cốc.

Đa phần lứa tuổi này không quan tâm quá nhiều đến chất lượng sản phẩm mà chủ yếu chỉ quan tâm đến số lượng và giá thành của cốc sữa chua mít. Vậy nên quá trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm ở những quán cóc, lề đường này là công việc cực kì khó khăn của các cơ quan chức năng.

Trần Ánh Tuyết (sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn Hà Nội) thường xuyên ăn sữa chua mít tại quán quen trên đường Nguyễn Trãi, ngay gần trường học cho biết: “Nghiền món sữa chua mít nên em và bạn bè thường hay rủ nhau ra quán vừa ăn vừa chém gió, nhưng dạo này nghe phong phanh thông tin những nguyên liệu làm nên món ăn này không đảm bảo nên có cảm giác lo sợ và tẩy chay không ăn nó nữa”.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (Nông Cống, Thanh Hóa) người đã có thời gian đi buôn nguyên liệu làm nước giải khát, tiết lộ: “Trước đây tôi thường xuyên đi buôn các nguyên liệu để làm nước giải khát về nhập cho các quán tại Hà Nội. Nhưng gần đây, cơ quan chức năng vào cuộc “gắt” do đó tôi quyết định  chuyển sang nghề khác”.

Cũng theo anh Tuấn, đa số nguyên liệu làm nước giải khát là hàng nhập lậu từ Trung Quốc, nên giá thành khá rẻ. Mỗi chuyến đi buôn có thể hưởng chênh lệnh giá từ 30 triệu – 50 triệu/chuyến.

Qua tìm hiểu, để làm ra một cốc sữa chua mít cần những nguyên liệu như trân châu, thạch, siro, hạt é ... những nguyên liệu này hàng quán chủ yếu nhập ở chợ nên chất lượng trôi nổi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Dễ rối loạn tiêu hóa

Theo Chất lượng Việt Nam, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, các nguyên liệu làm nước giải khát đa số không kiểm soát được chất lượng, nguồn gốc trôi nổi, có hóa chất chứa tạp chất và kim loại nặng… nếu thường xuyên sử dụng làm thực phẩm sẽ tích tụ chất độc trong cơ thể gây ngộ độc mãn tính, ung thư.

Đáng lưu ý, những thức uống vỉa hè đa số bụi bẩn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên nhiễm khuẩn E.Coli gây bệnh đường ruột, đau bụng, tiêu chảy… Nếu nặng có thể bị xơ gan, vô sinh…

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên lựa chọn những món ăn chất lượng, đảm bảo vệ sinh… nếu có thể nên tự làm các món giải khát tại nhà bằng nguyên liệu đơn giản, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo sức khỏe lâu dài.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/than-trong-khi-an-sua-chua-mit-8064/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY