Dáng đẹp hôm nay

Thanh Hóa: Bé trai gần 2 tuổi suýt Ch?t vì nghẹn hạt mít trong thực quản

GDTĐ - Một bé trai 21 tháng tuổi ở Thanh Hóa đã bị mắc nghẹn hạt mít trong thực quản. Các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã kịp thời cứu sống bệnh nhi.

Sáng nay, ông Lê Đăng Khoa – Giámđốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết: Các y, bác sĩ của bệnh viện này vừa cứusống một bé trai 21 tháng tuổi, do bị một hạt mít mắc nghẹn trong thực quản.

Bệnh nhân được xác định là bétrai L.C.G.B (21 tháng tuổi), trú tại phường Ninh Hải, thị xã Nghi Sơn (ThanhHóa).

Trước đó, lúc hơn 21h ngày 1/7,Khoa Hồi sức cấp cứu – Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiếp nhận 1 bệnh nhân 21 thángtuổi vào viện.

Lúc bệnh nhi vào viện trong tìnhtrạng khó thở, khó nuốt, tăng tiết đờm dãi sau khi nuốt.Bệnh nhân được chẩn đoán có dị vật mắc nghẹn trong thực quản. Do đó, các y bác sĩ đã hội chẩn khẩn cấp cùng bác sĩchuyên khoa Tiêu hóa và lãnh đạo bệnh viện.

Nhóm can thiệp nội soi tiêu hóabao, gồm: Bác sĩ gây mê Lê Văn Thuận, bácsĩ nội soi Trịnh Xuân Tùng và điều dưỡng Nguyễn Văn Thưởng đã nội soi tiêu hóa,gắp dị vật ra khỏi thực quản của bệnh nhi.

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện NhiThanh Hóa Lê Đăng Khoa, dưới gây mê tĩnh mạch, nội soi tiêu hóa cho bệnh nhân,các y bác sĩ phát hiện phát hiện 1 hạtmít nằm ngang thực quản 1/3 trên, gây tắc nghẽn đường tiêu hóa. Các y, bác sĩđã gắp nội soi hạt mít ra khỏi thực quản của bệnh nhân, kịp thời cứu sống cháubé.

Bác sĩ Khoa khuyến cáo: Những giađình có trẻ nhỏ, cần đặc biệt chú ý khi cho trẻ ăn các loại quả có hạt, như: Vải,nhãn, mít, chôm chôm... Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cẩn trọng khi cho trẻ ăn cácloại thạch rau câu (loại tròn), hay ngậm kẹo... Đặc biệt, tuyệt đối không để trẻtự chơi những viên bi màu, đồng xu....

"Những trường hợp bị mắc nghẹn dịvật ở thực quản, còn có thể kéo dài thời gian để lấy di vật ra. Nhưng, nếu không may dị vật mắc nghẹn ở khí quản, thì tỷ lệ Tu vong rất cao đối với trẻ em. Dođó, nếu không may trẻ bị mắc nghẹn những dị vật vào thực quản, khí quản thì phảiđưa ngay đến bệnh viện để các y, bác sĩ cứu chữa kịp thời", giám đốc Khoa nói.

Trước đó, ngày 1/7, các y, bác sĩ Khoa Tai, Mũi, Họng - Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cũng đã gắp thành công một sợi inox găm trong cổ suốt 3 tháng, cho một bé gái 8 tháng tuổi, trú tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa).

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/thanh-hoa-be-trai-gan-2-tuoi-suyt-chet-vi-nghen-hat-mit-trong-thuc-quan-20200705091610390.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY