Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thành lập Trung tâm nghiên cứu liên ngành về khoa học sức khoẻ trong trường đại học

Trung tâm nghiên cứu xuất sắc (TTNCXS) về khoa học sức khoẻ gồm 5 trung tâm liên ngành, là các TTNCXS về Y học hành vi; Y học thực chứng; Trí tuệ nhân tạo trong y học; Dịch vụ và Hệ thống Y tế và TTNCXS về Kinh tế và Quản lý dược

Ngày 13/12, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức Lễ công bố thành lập các Trung tâm nghiên cứu xuất sắc và Hội đồng đạo đức Y sinh của Trường.

Theo đó, (ttncxs) về khoa học sức khoẻ gồm 5 trung tâm liên ngành. đó là các ttncxs về y học hành vi; y học thực chứng; trí tuệ nhân tạo trong y học; dịch vụ và hệ thống y tế và ttncxs về kinh tế và quản lý dược.

Sinh viên chuyên ngành y dược của nhà trường trong giờ thực hành

Theo pgs. ts nguyễn mạnh hùng - hiệu trưởng trường đh nguyễn tất thành, mô hình ttncxs là một mô hình tổ chức nghiên cứu và công nghệ đã được nhiều nước anh, úc, châu âu, hàn quốc, brazil… sử dụng trong thời gian gần đây. ngay từ năm 2005, việt nam đã có ý định tiếp cận mô hình này với mục tiêu triển khai trong chiến lược công nghệ 2010 – 2020.

Nhấn mạnh vai trò của việc hình thành và phát triển mô hình ttncxs trong bối cảnh toàn cầu hóa, ảnh hưởng của cách mạnh công nghiệp 4.0 và sự phát triển của tiếp cận liên ngành trong nghiên cứu và giải quyết các vấn đề thực tiễn, pgs.ts nguyễn mạnh hùng cho hay, các trung tâm dưới sự điều hành, tư vấn của các giáo sư, phó giáo sư quốc tế với năng lực và kinh nghiệm hàng đầu trong lĩnh vực chuyên môn sẽ là các hạt nhân trong việc phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu thông qua xây dựng và quốc tế hóa các chương trình đào tạo nghiên cứu phổ cập và chuyên sâu, nâng cao hiệu suất nghiên cứu thông qua tổ chức và quy hoạch các màng lưới và đội hình nghiên cứu, đồng thời hỗ trợ chuyển giao công nghệ, phục vụ đời sống, sản xuất, kết nối các bên tham gia trong chuỗi giá trị về khoa học; mở rộng ảnh hưởng và tác động xã hội của nhà trường.

“việc thành lập 5 ttncxs này là tiền đề cho sự phát triển của 10-20 trung tâm tầm nhìn 2025, tạo thành hệ sinh thái nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực. đồng thời, việc phát triển mô hình ttncxs nhằm thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực nghiên cứu thông qua xây dựng và quốc tế hóa các chương trình đào tạo nghiên cứu phổ cập và chuyên sâu; đồng thời kết nối các các nhà khoa học.”- pgs. ts nguyễn mạnh hùng nói

Giám đốc 5 trung tâm này là các nhà quốc tế có học hàm giáo sư, phó giáo sư, chuyên gia đầu ngành về nghiên cứu, ứng dụng trong lĩnh vực chuyên môn, có kinh nghiệm tại quốc gia phát triển nhất về nghiên cứu như mỹ, anh, canada, singgapore…

Sinh viên chuyên ngành y dược của nhà trường trong giờ thực hành

Pgs.ts roger ho, giám đốc lâm sàng viện nghiên cứu công nghệ y sinh toàn cầu đh quốc gia singgapore kiêm giám đốc ttncxs về (đh nguyễn tất thành) cho biết việc tiếp cận liên ngành trong nghiên cứu khoa học đang trở thành một xu thế tất yếu và ngày càng được nhiều cơ sở đào tạo, nghiên cứu trên thế giới cũng đặc biệt quan tâm, phát triển. hiện mô hình ttncxs là một cách tiếp cận trong phát triển nghiên cứu khoa học ứng dụng đã được nhiều nước phát triển ưu tiên thúc đẩy trong thời gian gần đây.

Ngay sau lễ công bố, giám đốc danh dự của ttncxs về y học hành vi và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và điều hành các trung tâm xuất sắc trên thế giới và trong khu vực, đồng thời trình bày kế hoạch phát triển hai trung tâm trong thời gian tới.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thanh-lap-trung-tam-nghien-cuu-lien-nganh-ve-khoa-hoc-suc-khoe-trong-truong-dai-hoc-n151682.html)

Tin cùng nội dung

  • Trẻ em tuổi mẫu giáo, tiểu học hầu hết chưa ý thức được cách bảo vệ và phòng chống sâu răng nhưng lại có thói quen rất thích ăn quà vặt với hàm lượng đường cao. Vì thế, theo các kết quả nghiên cứu, tỉ lệ trẻ 6 tuổi bị sâu răng bao giờ cũng rất “đáng sợ”.
  • Để đảm bảo sức khỏe, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp: với tình trạng dinh dưỡng, với sức khỏe, với điều kiện kinh tế và sở thích...
  • Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm quen thuộc gây ung thư mà bạn nên ngay lập tức tránh xa.
  • Ngày 15/4 tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Báo Sức khoẻ Đời sống đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2015-2017 và hợp đồng hợp tác tuyên truyền năm 2015.
  • Có lẽ đây là tình trạng xảy ra với rất nhiều người và cũng vô vàn lời thắc mắc tại sao. Liệu tình trạng này là bình thường hay bất thường, liệu có phải bạn đang mắc một căn bệnh hay một rối loạn nào đó? Hãy đọc những luận điểm sau đây và tự tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này!
  • Vật dụng và những thói quen xung quanh nơi bạn làm việc, có thể gây ra vô số những vấn đề sức khỏe lâu dài.
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY