12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thanh long và tính hai mặt của chúng

Trong giai đoạn hiện tại, dịch bệnh covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Các mặt hàng trái cây dùng để xuất khẩu cũng đang rơi vào tình cảnh “giải cứu”, trong đó có thanh long. Đây là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, chúng cũng có những hạn chế nhất định.

Theo một số thông tin được biết, thanh long thuộc nhóm những loại trái cây nhiệt đới. Chúng có khả năng giúp thanh lọc cơ thể, giải độc và rất dễ ăn đối với tất cả mọi đối tượng. Bên cạnh đó, người ta còn tìm thấy trong loại trái cây này có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, một vài loại vitamin như B1, B2, B3, C và các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi và photpho.

Thanh long có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, một vài loại vitamin như B1, B2, B3, C và các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể như sắt, canxi và photpho. Tuy nhiên, chúng cũng có những hạn chế nhất định.

Có thể nói, ở hiện tại tình hình dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp, khiến cho nhiều vấn đề kinh tế-xã hội bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Trong đó tình trạng xuất khẩu trái cây ra nước ngoài cũng gặp vấn đề nan giải. Và thanh long của người nông dân năm nay phải rơi vào trạng thái “giải cứu”, được bán với giá rất rẻ. Theo một số thống kê, giá của loại trái cây này thấp hơn nhiều lần so với năm trước. Vì lý do như thế, có rất nhiều người tìm đến và mua thanh long về nhà để sử dụng. Tuy nhiên, vạn vật trên thế giới đều có tính hai mặt và thanh long cũng không phải ngoại lệ.

Dưới đây là một số những ưu, nhược điểm đáng lưu ý của loại thực phẩm này. Chúng ta hãy cùng nhau tham khảo và điều chỉnh việc sử dụng, để bảo vệ sức khỏe cho tất cả những người thân trong gia đình,

Trước tiên chúng ta sẽ đề cập đến một số lợi ích mà thanh long mang lại cho sức khỏe.

Ngăn ngừa ung thư, chống lão hóa

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, thường xuyên sử dụng thanh long trong một thời gian dài bạn sẽ thấy được nhiều sự thay đổi của sức khỏe. Và một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, bên trong loại thực phẩm này có chứa một nguồn lycopene lớn. Loại dưỡng chất này có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và ung thư buồn trứng. Mặt khác chúng còn có tác dụng tiêu diệt các góc tự do gây hại cho các tế bào trong cơ thể, bởi lượng chất chống oxy hóa có trong chúng là rất lớn.

trong quả thanh long có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Loại dưỡng chất này có khả năng giữ cho làn da của bạn luôn được căng mịn, tràn đầy sức sống.

Bên cạnh khả năng ngăn ngừa ung thư, thanh long còn có tác dụng trong việc chống lão hóa. Một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, trong quả thanh long thường ngày chúng ta hay ăn có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa. Loại dưỡng chất này có khả năng giữ cho làn da của bạn luôn được căng mịn, tràn đầy sức sống. Thanh long không chỉ ăn được mà còn có thể làm mặt nạ chăm sóc da. Cách làm rất dễ dàng, chúng ta chỉ cần xay nhuyễn một phần thanh long vừa đủ cho thêm một ít mật ong, thế là bạn đã có được một chiếc mặt nạ từ thiên nhiên, có tác dụng chống lão hóa cao.

Ngừa mụn, ngăn chặn lão hóa trên tóc

Mụn là một vấn đề gây ra nhiều khó chịu đối với mọi người. Chúng không chỉ làm đau mà còn làm gây mất thẩm mỹ, hạn chế sự tự tin khi đối diện với người khác. Tuy nhiên bây giờ không cần phải lo nữa vì đã có thanh long giải cứu làn da đầy mụn. Người ta tìm thấy trong loại thực phẩm này chứa rất nhiều vitamin C, ngăn chặn được những tình hình mụn phát triển. Bạn chỉ cần lây một miếng thanh long nhỏ, xay nhuyễn rồi bôi lên vùng da bị đỏ, để khoảng 10 phút. Sau đó đi rửa mặt lại bằng nước sạch. Để có được hiệu quả tốt nhất nên bôi 2 lần mỗi ngày.

Trong thanh long có chứa nhiều vitamin C, ngăn ngừa mụn phát triển

Ngoài ra, nước ép thanh long còn co khả năng nuôi dưỡng màu tóc tránh được nhiều tác động bên ngoài. Nhiều chuyên gia thẩm mỹ cho biết chỉ cần bôi một ít thanh long trên tóc sau khi vừa gội đầu xong. Sau đó massage cho các loại dưỡng chất trong loại trái cây này thẩm thấu vào bên trong da đầu. Cuối cùng đem gội lại với nước sạch là xong. Việc làm này sẽ giúp cho chúng ta có được một mái tóc bền màu, chống gãy rụng và luôn suôn mượt.

Cải thiện chức năng miễn dịch và tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy, trong thanh long có chứa rất nhiều đầy flavonoid và chất chống ô xy hóa. Đây là hai loại hoạt chất có khả năng chống chọi lại các gốc tự do gây hại, khôi phục khả năng miễn dịch. Ngoài ra, người ta còn tìm thấy trong thanh long có chứa rất nhiều vitamin B, canxi, photpho, niacin và chất xơ. Đây đều là những loại dưỡng chất có vai trò tăng cường hệ miễn dịch.

Những hạt đen của thanh long có chứa nhiều axit béo omega giữ nhiệm vụ triglyceride và cải thiện chức năng tim mạch

Mặt khác, theo một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng, thanh long có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt bên trong cơ thể. Chính vì lý do này mà chúng được xem là một trong những nguyên liệu giảm cholesterol hiệu quả. Ngoài ra, những hạt đen của thanh long chứa nhiều axit béo omega giữ nhiệm vụ triglyceride và cải thiện chức năng tim mạch.

Thanh long tuy có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, nhưng những đối tượng sau đây nên ngưng ngay việc sử dụng loại quả này, để không gây ảnh huởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Người mắc bệnh tiểu đường

Các chuyên gia cho biết, những bệnh nhân mắc chứng tiểu đường không nên sử dụng quá nhiều thanh long trong thực đơn ăn uống hằng ngày, bởi chúng sẽ đe dọa đối với sức khỏe của người sử dụng.

Trong loại thực phẩm này có chứa rất nhiều glucose, chúng sẽ khiến cho lượng đường trong máu tăng cao khi tiêu thụ.

Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai và trong thời kỳ kinh nguyệt

Nhiều nghiên cứu đã chúng minh được rằng, trong thanh long có chứa rất nhiều protein thực vật, mà phụ nữ mang thai thì lại bị dị ứng đối với loại dưỡng chất này. Chính vì thế, phải cẩn thận trong khi sử dụng.

Trong thanh long có chứa rất nhiều protein thực vật, mà phụ nữ mang thai thì lại bị dị ứng đối với loại dưỡng chất này

Mặt khác, những chị em phụ nữ đang trong thời kỳ có kinh nguyệt cũng nên hạn chế sử dụng thanh long. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được rằng, loại thực phẩm này có tính hàn, nếu chị em sử dụng nhiều trong giai đoạn này sẽ khiến cho tình trạng kinh nguyệt kéo dài, gây đau bụng thường xuyên.

Người bị tiêu chảy

Thanh long là một loại thực phẩm không phù hợp đối với những người có dạ dày yếu hay đang trong giai đoạn bị tiêu chảy.

Bởi chính trong loại quả này có chứa hàm lượng chất xơ khá cao, nên khi ăn vào sẽ khiến tình trạng này kéo dài hơn và không thể nào khỏi được.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thanh-long-va-tinh-hai-mat-cua-chung-28799/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY