12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thanh niên 23 tuổi tử vong vì ung thư ruột kết, bác sĩ tiết lộ nguyên nhân khó ngờ

Không hút thuốc, không uống rượu bia nhưng chàng trai Xiao Chen đã qua đời khi chỉ mới 23 tuổi vì chứng ung thư ruột kết.

Xiao Chen phát hiện mình bị mắc bệnh ung thư ruột vào giữa năm 2019, trải qua 4 đợt hóa trị, tình trạng tưởng như phần nào được kiểm soát cho đến tháng 6 vừa qua, các triệu chứng cũ lại tái phát. Khi vào viện, các bác sĩ phát hiện ung thư đã di căn sang gan và phổi của Xiao Chen khiến anh không thể qua khỏi.

Vì sao Xiao Chen mắc ung thư ruột kết khi mới ngoài 20 tuổi?

Vụ việc chàng trai trẻ Xiao Chen qua đời vì ung thư ruột kết khi tuổi đời còn quá trẻ khiến các bác sĩ cũng như nhiều người khác đặt ra câu hỏi, vì sao còn trẻ như thế, lại không hút thuốc, không rượu bia mà vẫn mắc ung thư ruột kết dẫn đến tử vong.

Xiao Chen qua đời vì chứng ung thư ruột kết khi vừa mới 23 tuổi.

Câu hỏi đó khiến các bác sĩ dành thời gian tìm hiểu về tiền sử bệnh tật của gia đình cũng như thói quen sinh hoạt của bệnh nhân.

Xiao Chen là con một trong gia đình, được bố mẹ nuông chiều hết mực. Người mẹ sinh Xiao Chen khi đã bước vào tuổi 40 nên mọi điều tốt đẹp gia đình đều dành hết cho anh. Từ nhỏ, cậu bé Xiao Chen luôn được khuyến khích ăn nhiều thịt bởi cha mẹ lo sợ con mình không đủ dinh dưỡng.

Khi đi học lớp 1, Xiao Chen rất thích ăn gà rán và thịt nướng nhưng lại không hề muốn ăn rau. Chiều con, tuần nào bố mẹ cậu cũng làm gà rán và thịt nướng cho cậu ăn một lần.

Ngoài thói quen ăn nhiều thịt, ông nội của Xiao Chen cũng qua đời vì chứng ung thư ruột kết này và điều đó cho thấy gia đình cậu có tiền sử ung thư. Sự kết hợp giữa hai yếu tố đã khiến Xiao Chen mắc chứng ung thư quái ác.

Cảnh báo thói quen ăn uống dễ gây ung thư ruột kết

Tất nhiên việc Xiao Chen bị căng bệnh ung thư ruột tấn công không loại trừ tiền sử bệnh tật của gia đình nhưng các bác sĩ cũng cảnh báo mọi người cần tránh ăn nhiều thịt đỏ và đồ chiên rán bởi đây là những yếu tố gây ung thư rất cao.

Theo gia đình cho biết, Xiao Chen thích ăn thịt gà rán và thịt nướng trong khi đây là 2 loại thực phẩm làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư.

Ăn nhiều thịt đỏ cũng làm tăng nguy cơ ung thư.

Các nghiên cứu cho thấy rằng trung bình tiêu thụ 76 gram thịt đỏ hoặc thịt chế biến mỗi ngày, có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 20% so với chỉ tiêu thụ khoảng 21 gram mỗi ngày.

Theo nghiên cứu của Đại học Oxford, Vương quốc Anh được công bố trực tuyến ngày 17 tháng 4 trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người ăn thịt đỏ và thịt chế biến từ bốn lần trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư ruột cao hơn những người ăn thịt đỏ và chế biến ít hơn hai lần một tuần.

Thịt dỏ có chứa một loại protein có khả năng làm tổn thương ruột người, đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Đó là protein heme - thứ tạo ra màu đỏ của thịt, có thể làm hỏng niêm mạc ruột của con người.

Thịt chiên nướng ở nhiệt độ cao cũng tạo ra một chất có thể gây ung thư gọi là acrylamide - chất này được xếp loại vào nhóm 2A - nhóm hợp chất có thể gây ung thư cho người cùng nhóm với thịt đỏ.

Đồ chiên nướng cũng là khắc tinh của bệnh ung thư.

Ngoài việc ăn thịt đỏ và đồ chiên rán, thói quen ăn ít rau xanh của Xiao Chen cũng là một trong những nguy gia tăng ung thư. Rau xanh từ lâu đã được WHO liệt kê là một trong những món ăn có tác dụng phòng ngừa ung thư rất tốt bởi trong rau xanh chứa nhiều chất xơ, giúp làm giảm độc tính của các tác nhân gây ung thư bằng cách hòa loãng hay vô hiệu chúng...

Bởi vậy, ngay từ bây giờ, hãy cân bằng lại chế độ ăn uống phù hợp, bổ sung nhiều rau xanh và vitamin, hạn chế bớt thịt đỏ và đặc biệt là đồ chiên nướng trong chế độ ăn hàng ngày.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thanh-nien-23-tuoi-tu-vong-vi-ung-thu-ruot-ket-bac-si-tiet-lo-nguyen-nhan-kho-ngo-29327/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY