Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thanh niên Đức Trọng tham gia xây dựng nông thôn mới

Đức Trọng hiện có hơn 29 ngàn thanh niên và 7 ngàn đoàn viên đang sinh hoạt ở 35 tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, từ năm 2013 đến nay, tổ chức đoàn đã cùng với các cấp, các ngành và bà con nhân dân địa phương tích cực chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Mô hình Thắp sáng đường quê và Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu là hai mô hình hiệu quả đang được triển khai sâu rộng tại Đức Trọng.

Tuyến đường hoa liên thôn tại xã Tân Hội - huyện Đức Trọng do đoàn xã trồng và chăm sóc

Đức Trọng là huyện nằm ở giữa của tỉnh Lâm Đồng, có diện tích tự nhiên 90.180 ha, chiếm 9,23% diện tích tự nhiên toàn tỉnh. Tổng dân số 171.330 người, chiếm 14% dân số toàn tỉnh. Dân số Đức Trọng đứng thứ nhì, sau TP Đà Lạt. Mật độ dân số bình quân 182 người/km², xếp vào hàng thứ 3 so với 12 đơn vị hành chánh cấp huyện của tỉnh Lâm Đồng. Là đầu mối trong vận chuyển hàng hóa, thương mại dịch vụ phát triển nhanh. Điểm qua để thấy rằng, Đức Trọng là địa bàn khá rộng và đa dạng, phức tạp. Thế nhưng, đến nay, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, huyện đã có 14/14 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, với tỷ lệ 99% người dân sử dụng lưới điện quốc gia. Môi trường nông thôn Đức Trọng cũng được đánh giá có nhiều thay đổi theo hướng tích cực mà thanh niên Huyện Đoàn Đức Trọng chính là nhân tố chính góp phần mang đến đổi thay.

Phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” được Huyện Đoàn tổ chức thực hiện từ năm 2013, đạt được nhiều kết quả tích cực. Đó không chỉ là sự xuất hiện của những công trình hay mô hình cụ thể, mà quan trọng hơn, thông qua nhiều hoạt động hiệu quả từ tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức đến đi vào thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thì vị trí, vai trò của thanh niên đã được khẳng định vững chắc trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Ngoài một số tuyến đường chính Nhà nước hỗ trợ, nhờ làm “Dân vận khéo”, thanh niên trong xã đã khơi dậy ý thức trong dân, và từ nguồn vốn từ nhân dân là chính, người dân tự đóng góp để thắp sáng đường quê, nhân dân đóng góp ngày công, lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ phối hợp cùng ngành điện tổ chức kéo đường dây điện và mắc bóng đèn chiếu sáng, nhân dân thành lập tổ tự quản. Qua đó, đến nay đã có gần 70% các tuyến đường trục chính, thị trấn Liên Nghĩa, trung tâm xã, trục thôn, xã đã được đầu tư điện lưới đạt kế hoạch đề ra từ nguồn vốn của tỉnh, huyện.

Xây dựng các tuyến đường không rác, trồng cây, hoa tạo dựng môi trường xanh, sạch, đẹp và thắp sáng đường quê là những hoạt động phù hợp với sức của lực lượng thanh niên nên họ càng quyết tâm phải thu được kết quả tốt. Công tác vận động có khó khăn ban đầu nhưng nhờ kiên trì và khéo léo nên được nhân dân rất ủng hộ. 

Những ngày đầu tháng 11, chúng tôi có dịp ghé qua các thôn Kinh Tế Mới - Ninh Thiện - Thiện Chí, địa bàn xã Ninh Gia. Thật ngạc nhiên khi các tuyến đường thôn xóm nay đã được bê tông hóa và sáng đèn từ trong nhà ra ngoài ngõ. Đã 8, 9 giờ tối nhưng chúng tôi vẫn bắt gặp cảnh những đôi bạn nhỏ ôm tập vở chia tay nhau ở đầu cổng sau giờ học nhóm. Xóm làng yên bình, sáng sủa và sạch đẹp. Thành công này phải kể đến công của tổ chức Đoàn Thanh niên xã Ninh Gia. Bởi, được sự quan tâm, hỗ trợ của huyện, Điện lực Đức Trọng hỗ trợ vật tư, dây đèn, bóng đèn cao áp; đoàn viên, thanh niên xã Ninh Gia là lực chính góp công kéo điện và lắp ráp bóng đèn để thắp sáng đường quê với tổng chiều dài hơn 10 km tại các tuyến đường bê tông liên thôn của xã qua các thôn Kinh Tế Mới - Ninh Thiện - Thiện Chí. Hiện nay, các tuyến đường trong xã đã được thắp sáng từ 6 giờ chiều đến 5 giờ sáng. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng cao của nhân dân, vì từ ngày có điện thắp sáng, giao thông ban đêm thuận tiện hơn, an ninh trật tự cũng từ đó đảm bảo hơn, bà con đi lại rất phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất. Điều đáng hoan nghênh nữa là công tác vận động tốt, nên hầu hết tại các tuyến đường ở vùng này nhân dân đều tự chi trả tiền điện hàng tháng, chứ không dựa vào kinh phí của Nhà nước. Ngoài Ninh Gia, Đoàn xã Liên Hiệp cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động và phối hợp tổ chức thực hiện phong trào “Thắp sáng đường quê”, vận động nhân dân tự đóng góp số tiền 680 triệu đồng kéo 32 km đường điện chiếu sáng toàn bộ các trục đường thôn, xóm trên địa bàn xã. Đoàn xã Hiệp Thạnh cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động và phối hợp tổ chức thực hiện gần 16 km đoạn đường thắp sáng đường liên thôn. 

Bên cạnh làm tốt công tác vận động và hỗ trợ nhân dân xây dựng đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê, Huyện Đoàn Đức Trọng còn đặc biệt quan tâm và làm tốt vấn đề bảo vệ môi trường. Huyện thường xuyên duy trì và phát huy vai trò Đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường ở 15 xã, thị trấn. Định kỳ những đội này hàng tháng đều tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường với các phần việc cụ thể như: Thu gom rác thải, nạo vét kênh mương; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, chăm sóc cây xanh, tuyên truyền phòng bệnh sốt xuất huyết... 15 đoạn đường thanh niên tự quản “Xanh - sạch - đẹp - an toàn” tại 15 xã, thị trấn đã được các địa phương thực hiện hiệu quả. Ngoài ra, lực lượng này cũng trực tiếp tiến hành trồng hoa ven đường, thường xuyên chăm sóc để tạo mô hình điểm cho người dân học tập nhân rộng mô hình thực hiện sạch đẹp đường làng ngõ xóm. Việc tham gia trực tiếp vào các hoạt động ở thôn xóm của lực lượng thanh niên góp phần tạo dựng bộ mặt nông thôn Đức Trọng ngày càng sạch đẹp, khang trang.

Ngoài ra, hằng năm, Huyện đoàn còn phối hợp với các trường học, tổ chức các hội thi về sáng kiến bảo vệ môi trường trong khối học sinh từ trung học cơ sở đến trung học phổ thông, để nâng cao nhận thức cho các em về ý thức bảo vệ môi trường. Huyện Đoàn cũng phối hợp với Phòng Tài nguyên và môi trường huyện tổ chức hội thi về môi trường. Năm 2018, hội thi với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”, một chủ đề vô cùng thiết thực trong thời điểm hiện tại được triển khai trong khối THCS huyện Đức Trọng. Hội thi đã góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi, ý thức của cộng đồng trong việc sử dụng các loại rác thải nhựa, ý thức bảo vệ môi trường và làm thay đổi những thói quen xấu trong đời sống, sinh hoạt ảnh hưởng đến môi trường, đồng thời khuyến khích các em học sinh quan tâm đến việc nghiên cứu, sáng tạo để tìm cách giải quyết vấn nạn rác thải nông nghiệp hiện nay, góp phần vào việc bảo vệ môi trường sống bền vững. 

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Khẩu hiệu này một lần nữa lại được chứng minh thông qua sự tham gia nhiệt tình, khéo léo và hiệu quả của tuổi trẻ Đức Trọng, khi ngày càng có nhiều công trình mang dấu ấn thanh niên được hình thành, góp phần tích cực vào việc làm thay đổi bộ mặt quê hương, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân ở vùng nông thôn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5bf21a4676801b2c0801e742)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY