12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thanh niên tá hỏa vì mũi 1 tiêm vaccine AstraZeneca, mũi 2 tiêm Vero Cell: Chuyên gia nói gì?

Phát hiện bị tiêm sai loại vacicne COVID-19 mũi thứ 2, nam thanh niên đã đến trạm y tế phường để phản ảnh thì được trấn an là không sao đâu.

Sự việc xảy ra tại phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP.HCM) khi anh T.C (25 tuổi) phát hiện mình tiêm mũi 2 nhầm thuốc.

Theo đó, anh T.C (25 tuổi) được tiêm vaccine COVID-19 mũi 1 vào ngày 9/8, loại AstraZeneca. Đến sáng 3/10, anh C đến điểm tiêm trường THPT Nguyễn Huệ (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức) để tiêm mũi 2 theo tin nhắn mời của địa phương.

Khi tiêm xong ra về, anh C kiểm tra lại giấy xác nhận thì tá hỏa phát hiện vaccine vừa chích cho anh là Vero Cell. Đơn vị tiêm mũi 2 cho anh được ghi trên giấy là Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức).

Anh C tá hỏa khi biết mình tiêm 2 loại vaccine khác nhau.

Anh C cho rằng việc tiêm này không đúng phác đồ Bộ Y tế đưa ra nên đã quay vào hỏi thì được hướng dẫn qua trạm Y tế phường Long Thạnh Mỹ phản ánh.

Sau khi tiếp nhận thông tin, nhân viên trạm y tế đã báo cáo lên cấp trên. Anh T sau đó được trấn an là "không sao đâu" và được cho về nhà. Tuy nhiên, anh vẫn lo lắng việc tiêm sai loại vaccine có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Về việc tiêm trộn vaccine sai hướng dẫn của Bộ Y tế có ảnh hưởng gì không, bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, cố vấn chuyên môn Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM cho biết, việc tiêm như trên có thể khiến người dân lo lắng nhưng gần như không ảnh hưởng gì. Ông cũng có nghe một số tình xảy ra các trường hợp tương tự.

Thực tế, trên thế giới đã có một nước cho phép tiêm trộn 2 loại vaccine AstraZeneca và Vero Cell đó là Campuchia.

Bác sĩ Khanh cho rằng, việc tiêm trộn vaccine AstraZeneca và Vero Cell không ảnh hưởng gì.

Cụ thể, khi bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vacicne COVID-19 cho người dân, Campuchia đã tiến hành tiêm 2 mũi Vero Cell của hãng Sinopharm cho người trên 18 tuổi. Tuy nhiên, khi biến chủng Delta xuất hiện với khả năng lây lan chóng mặt, Campuchia quyết định tiêm nhắc mũi 3 là vaccine AstraZeneca cho người dân. Việc tiêm trộn này diễn ra từ tháng 8. Và cho dù có tiêm trộn theo kiểu ngược lại (mũi 1 AstraZeneca, mũi 2 Vero Cell) thì kết quả cũng như nhau, không vấn đề gì.

Bác sĩ Khanh khuyên rằng, trường hợp nếu cần thiết, cảm thấy lo lắng và có khả năng thì đợi 28 ngày sau khi tiêm mũi 2 như trên, có thể tiêm thêm 1 mũi AstraZeneca.

Mục đích của việc tiêm mũi 3 cùng loại vaccine với mũi đầu trong mốc thời gian trên là để tạo lại miễn dịch như mong muốn. Việc tiêm trộn như trường hợp của anh C vẫn có khả năng tạo miễn dịch nhưng không tốt bằng.

Thông thường, khoảng cách giữa 2 mũi vaccine là 4 tuần. Đây là mốc thời gian bắt đầu một chu kỳ sinh lý miễn dịch mới, tế bảo bắt đầu chấp nhận kháng nguyen cùng loại lần 2. Dù vậy theo một số nghiên cứu, khi cần thiết việc tiêm nhắc có thể rút ngắn xuống 3 tuần.

Hiện nay, mục tiêu lớn nhất để đẩy lùi đại dịch COVID-19 là tiêm 2 mũi vaccine cho toàn dân. Trường hợp nguồn cung vaccine không đủ, Bộ Y tế nên cân nhắc cho phép tiêm trộn mũi 1 AstraZeneca và mũi 2 Vero Cell rồi sau đó tùy tình hình có thể tiêm thêm mũi 3 khi đủ vaccine.

Xem thêm:

Nghe đến ung thư ai cũng sợ, đây là những chiến thuật để ngăn ngừa căn bệnh quái ác này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thanh-nien-ta-hoa-vi-mui-1-tiem-vaccine-astrazeneca-mui-2-tiem-vero-cell-chuyen-gia-noi-gi-32284/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY