12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thanh niên tử vong vì điện thoại đang sạc phát nổ, cảnh báo về thói quen giết người

Vừa sạc pin vừa sử dụng, bất ngờ chiếc điện thoại phát nổ khiến nam thanh niên tử vong tại chỗ. Sự việc xảy ra tại xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi (Hòa Bình), nạn nhân là anh Q.V.A (SN 1993).

Thiệt mạng vì thói quen dùng điện thoại khi đang cắm sạc

Theo đó, khoảng 6h30 ngày 15/6, người thân phát hiện anh A. tử vong tại phòng khách của gia đình khi vẫn còn đeo tai nghe. Chiếc điện thoại phát nổ dính vào vùng ngực nạn nhân.

Nguyên nhân được xác định là do anh A vừa cắm sạc pin vừa dùng điện thoại, bất ngờ điện thoại phát nổ khiến thanh niên này thiệt mạng.

Vừa sạc pin vừa dùng điện thoại, bất ngờ điện thoại phát nổ khiến anh A. tử vong.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra vụ việc dùng điện thoại trong lúc sạc pin dẫn đến phát nổ gây nguy hiểm cho người dùng. Những năm gần đây đã ghi nhận nhiều vụ giật điện, cháy, nổ vì sử dụng smartphone khi đang cắm sạc trên thế giới nói chung và cả tại Việt Nam nói riêng.

Chỉ tính riêng tại Việt Nam, trong hai năm gần đây đã có hàng loạt trường hợp điện thoại bị rò điện, cháy nổ trong lúc đang cắm sạc khiến người dùng chấn thương hoặc tử vong.

Cụ thể, ngày 28/2 vừa qua, bệnh nhân T.M.C (12 tuổi, trú xã Ea H'đinh, huyện Cư M'gar, Đắk Lắk) nhập viện trong tình trạng bị chấn thương dập nát bàn tay (mất 2 ngón út và áp út) vì điện thoại phát nổ khi cậu bé vừa chơi trò chơi vừa sạc pin.

Nghiêm trọng hơn, vào đầu tháng 10 năm ngoái, người dân huyện Đam Rông (Lâm Đồng) phát hiện Phạm Thế T. (18 tuổi) tử vong bên cạnh chiếc điện thoại iPhone bị nổ, cháy xém. Nguyên nhân được xác định thanh niên này vừa sử dụng điện thoại vừa sạc pin, điện thoại bất ngờ phát nổ khiến nạn nhân bị chấn thương nặng dẫn đến tử vong.

Chỉ tính riêng tại Việt Nam, trong hai năm gần đây đã có hàng loạt trường hợp điện thoại bị rò điện, cháy nổ trong lúc đang cắm sạc khiến người dùng chấn thương hoặc tử vong.

Trước đó một tháng, một vụ tai nạn tương tự xảy ra tại huyện Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi), khiến cho L.V.G tử vong trên giường ngủ. Bên cạnh G. là chiếc điện thoại đang cắm sạc bị cháy đen, trên ngực và bàn tay nạn nhân cũng có vết cháy. Nguyên nhân sau đó được xác định do.V.G sử dụng điện thoại trong lúc đang cắm sạc và thiết bị đã phát nổ khiến nạn nhân bị giật điện tử vong.

Ngoài ra, còn nhiều tai nạn khác tại Việt Nam và trên thế giới do sử dụng điện thoại khi đang cắm sạc mà chúng ta không thể liệt kê hết. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là ít người để ý mà thường phớt lờ những cảnh báo rủi ro có thể xảy ra khi dùng điện thoại khi đang cắm sạc.

Vừa dùng điện thoại vừa cắm sạc, thói quen "chết người" cần từ bỏ

Sử dụng điện thoại khi đang sạc có thể đối mặt với nguy cơ điện thoại bất ngờ cháy nổ dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Theo các chuyên dân, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do pin đã sử dụng lâu khiến chất lượng pin không đảm bảo hoặc do người dùng thay các loại pin không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng trên chiếc điện thoại của mình.

Dùng điện thoại khi đang cắm sạc là thói quen rất nguy hiểm nhưng không ít người mắc phải.

Nguyên nhân thứ 2 gây nổ là do sạc. Cách đây vài năm, khi trả lời báo chí, TS Phùng Anh Tuấn, Phó trưởng bộ môn Thiết bị điện - điện tử Viện Điện Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết một chiếc sạc đảm bảo chất lượng phải bao hàm thiết bị có vai trò cách ly điện giữa hai phần đầu vào và đầu ra - tức chuyển đổi nguồn điện áp cao 220 V xuống điện áp thấp 5 V.

Điều này có nghĩa, nếu sạc điện thoại của bạn là chính hãng và đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn thì điện áp đầu ra của nó rất thấp, không thể gây bỏng hay chết người. Tuy nhiên, nếu sạc không đảm bảo chất lượng chúng sẽ không đảm bảo yêu cầu an toàn cách ly nguồn điện hoặc khi chúng bị hỏng phần cách điện bên trong thì phần đầu ra có thể được nối thông với phần đầu vào. Điều này có nghĩa áp đầu ra sẽ chính là áp điện nguồn 220 V. Khi đó điện thoại có nguy cơ cháy nổ rất lớn do điện áp cao.

Bởi vậy, để đảm bảo an toàn và tránh nguy cơ điện giật, cháy nổ, bạn nên sử dụng pin, củ sạc và dây sạc chính hãng, không dùng các loại dây không rõ nguồn gốc.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thanh-nien-tu-vong-vi-dien-thoai-dang-sac-phat-no-canh-bao-ve-thoi-quen-giet-nguoi-29294/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY