Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19

(HNMO) - Các sở, ngành thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai quyết liệt các biện pháp đồng bộ để kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn, ngăn ngừa các nguy cơ dẫn tới bùng phát dịch bệnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nguyên tắc phòng, chống dịch.

(hnmo) - các sở, ngành thành phố hồ chí minh đang triển khai quyết liệt các biện pháp đồng bộ để kiểm soát dịch covid-19 trên địa bàn, ngăn ngừa các nguy cơ dẫn tới bùng phát dịch bệnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nguyên tắc phòng, chống dịch.

Chủ động kiểm soát tình hình

Chiều 3-8, giám đốc sở y tế thành phố hồ chí minh nguyễn tấn bỉnh thông tin, ngay sau khi nhận được thông tin doanh nhân người nhật bản từ việt nam về nhật bản, được xác nhận dương tính với covid-19 và người này đã từng có mặt tại thành phố hồ chí minh trong các ngày 17 và 18-7, cơ quan chức năng của thành phố đã khẩn trương xác định chi tiết lộ trình và số người tiếp xúc với bệnh nhân.

Cụ thể, trong thời gian ở thành phố hồ chí minh, bệnh nhân người nhật bản đã đến nhiều nơi ở quận 1, quận 2, quận 4, quận bình thạnh. mọi lộ trình của bệnh nhân này đã được các cơ quan chức năng tái lập chi tiết và xác định được 28 người từng tiếp xúc gần. những người này đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. đã có một người cho kết quả âm tính với covid-19, số còn lại đang chờ kết quả.

Cũng theo ông nguyễn tấn bỉnh, tính đến chiều 3-8, thành phố hồ chí minh đang tiếp nhận, điều trị 8 bệnh nhân mắc covid-19 tại bệnh viện bệnh nhiệt đới. tất cả các bệnh nhân đang ổn định, không sốt, không ho, không khó thở.

Các ban, ngành chức năng của thành phố hồ chí minh đã xác định được 818 người tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến 8 ca bệnh này, tổ chức cách ly tập trung cho 282 người và cách ly tại nhà cho 536 người. có 892 người đã được lấy mẫu xét nghiệm. hiện nay, 357 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Tính đến chiều 3-8, toàn thành phố hồ chí minh có 234 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện; trong đó, không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 152 trường hợp đã có kết quả âm tính, 82 trường hợp còn lại đang chờ kết quả.

Ông nguyễn phương đông, giám đốc sở công thương thành phố hồ chí minh cho biết, thành phố hiện có 21 triệu khẩu trang vải, 10 triệu khẩu trang y tế, 2 triệu chai nước rửa tay… để phục vụ nhu cầu của người dân. nguồn cung cấp mặt hàng này và các nhu yếu phẩm cần thiết không thiếu, giá không tăng, người dân không cần tích trữ.

Xác định rõ nguy cơ

Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố hồ chí minh vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, không có ca Tu vong và không có nhân viên y tế bị mắc covid-19. tuy nhiên, có 3 nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn đang hiện hữu. đó là nguy cơ nguồn lây từ đà nẵng, nguy cơ nguồn lây từ người nước ngoài nhập cảnh trái phép và nguồn lây ngay trong cộng đồng.

Về quản lý nguồn lây từ đà nẵng, tính đến ngày 3-8, có 36.745 người từ đà nẵng về thành phố hồ chí minh khai báo y tế. trong số này, 23.949 người đã được lấy mẫu xét nghiệm. đến nay, 5.565 người đã có kết quả âm tính, 6 người có kết quả dương tính (các bệnh nhân 510, 517, 518, 567, 568, 589), còn lại đang chờ kết quả. như vậy, trung bình khoảng​ 6.000 người từ đà nẵng về, có 6 người bị mắc covid-19.

Để khẩn trương kiểm soát nguồn lây lớn nhất này, chủ tịch ubnd thành phố hồ chí minh nguyễn thành phong, trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 thành phố giao ngành y tế chủ động phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục rà soát người về từ đà nẵng, lấy mẫu xét nghiệm, đẩy nhanh việc công bố kết quả xét nghiệm để phân loại f1, f2, từ đó có cách thức cách ly phù hợp.

Về nguồn lây từ người nhập cảnh trái phép, công an thành phố hồ chí minh đã xác định được 114 người. những người này đã được đưa đi cách ly tại huyện củ chi, quản lý chặt chẽ và xét nghiệm covid-19 đầy đủ.

Về hạn chế nguồn lây trong cộng đồng, ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 thành phố hồ chí minh yêu cầu các cơ sở y tế, các cơ sở kinh doanh dược phẩm nắm chắc số người có triệu chứng bệnh hô hấp, người mua Thu*c liên quan đến bệnh hô hấp, kịp thời phát hiện người có biểu hiện lâm sàng của covid-19, sớm khoanh vùng, xử lý, dập dịch kịp thời.

Chủ tịch ubnd thành phố hồ chí minh nguyễn thành phong chỉ đạo sở thông tin và truyền thông in 20 triệu tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch covid-19 bằng 4 thứ tiếng, phát xuống từng hộ dân; yêu cầu ngành công thương sớm thông báo rộng rãi các điểm bán khẩu trang, nước sát khuẩn… để người dân dễ tiếp cận mua sắm. các cơ quan chức năng phải xử phạt nghiêm người không đeo khẩu trang nơi công cộng và người đưa tin thất thiệt về công tác phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn.

Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn thành phố hồ chí minh trong thời gian tới, ủy viên bộ chính trị, bí thư thành ủy thành phố hồ chí minh nguyễn thiện nhân đề nghị các ban, ngành chức năng thực hiện 3 công việc lớn.

một là, ngành y tế phải lên phương án giai đoạn 1, sẵn sàng xử lý được nguy cơ thành phố có 50 ca nhiễm, phải điều trị cùng lúc, kéo theo số người phải cách ly tập trung lên đến 14.000 người. giai đoạn 2, những con số này còn cao hơn.

“Phải có sự chuẩn bị đầy đủ cho các cấp độ dự báo để chúng ta luôn chủ động”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

hai là, ngành công an cần triển khai tháng cao điểm rà soát người nước ngoài nhập cảnh trái phép trên địa bàn thành phố hồ chí minh. các cơ quan tư pháp khẩn trương điều tra, hướng tới truy tố, xét xử tội phạm đưa người nhập cảnh trái phép vào thành phố hồ chí minh.

ba là, tăng cường tuyên truyền các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh; đeo khẩu trang nơi công cộng, tránh tụ tập đông người, giám sát và tố giác tội phạm, tạo thế trận nhân dân, quyết thắng dịch covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/974710/thanh-pho-ho-chi-minh-quyet-liet-phong-chong-dich-covid-19)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY