Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Thay đổi thời gian làm việc, bổ sung dinh dưỡng chống nắng nóng

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc tăng cường công tác y tế phòng, chống nắng nóng để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, giảm thiểu tác hại do thời tiết nắng nóng đến sức khỏe con người.

Công văn chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội chỉ rõ, theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ, thời tiết khu vực thành phố Hà Nội có nhiều đợt nắng nóng kéo dài. Chính vì vậy, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tăng cường tuyên truyền cho người dân các biện pháp chủ động phòng, chống nắng nóng bằng cách làm việc hợp lý, uống đủ nước, bổ sung thực phẩm mát...và những biện pháp phòng chống các dịch bệnh mùa hè.

Tại các bệnh viện trong và ngoài công lập, Sở Y tế yêu cầu chuẩn bị phương tiện đảm bảo chống nóng cho bệnh nhân điều trị cũng như người bệnh đến khám: tăng cường quạt mát, bạt che, bảo đảm đủ nước uống, nước sinh hoạt; hướng dẫn chế độ hợp lý cho người bệnh.

Giảm quá tải tại khu khám bệnh, khu vực thu viện phí bằng cách thực hiện khám theo hẹn để hạn chế chờ đợi của người bệnh. Tại khoa điều trị không để hoặc giảm đến mức thấp nhất tình trạng nằm ghép; đảm bảo người bệnh được nằm trong điều kiện thoáng mát. Tăng cường công tác phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện. Đặc biệt, cần tập huấn, tập huấn lại sơ cấp cứu nạn nhân bị say nắng, say nóng, đuối nước và các bệnh thường gặp trong mùa hè.

Với các TTYT, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về phòng chống dịch bệnh cần tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống nóng và trang bị đầy đủ các phương tiện chống nóng, nước uống tại các phòng khám đa khoa, trạm y tế, các điểm tiêm chủng.

Nhiều bệnh viện bổ sung thiết bị chống nóng như điều hòa, quạt cho bệnh nhân.

Được biết, hiện tại, các BV của TP đều đã khẩn trương triển khai các biện pháp cho người bệnh. Mặt khác, có phương án giảm tải khu vực khám bệnh, nơi thu viện phí giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Đặc biệt, tại các khoa hồi sức, khoa nhi, khoa sản, phòng cấp cứu phải bảo đảm đầy đủ quạt thông gió hoặc điều hòa nhiệt độ.

Nếu chỉ các BV thực hiện các biện pháp cho bệnh nhân là chưa đủ, mấu chốt của vấn đề là người dân cần biết cách chăm sóc cơ thể, hạn chế ốm đau do thời tiết gây ra.

Theo các chuyên gia y tế để phòng bệnh mùa nắng nóng, trước hết các bậc cha mẹ phải biết cách bảo quản thức ăn, nước uống hợp vệ sinh; tránh cho trẻ ra vào phòng điều hòa thời tiết đột ngột nhằm hạn chế bệnh về hô hấp.

Khi trẻ chơi đùa, cha mẹ cần cho con mặc quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi. Thấy trẻ có dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, chán ăn, bỏ bú, phụ huynh cần đưa trẻ đi khám ngay, tránh tâm lý vì ngại mà không đưa trẻ đến bệnh viện cho tới khi bệnh nặng mới chịu vào viện điều trị.

Ngoài ra, việc tăng cường chế độ cũng như sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý là biện pháp quan trọng không chỉ đảm bảo sức khỏe cho trẻ nhỏ mà cho tất cả mọi người trước diễn biến ngày càng phức tạp của thời tiết hiện nay.

Lê Hồng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tang-cuong-cong-tac-y-te-phong-chong-nang-nong-n159651.html)

Tin cùng nội dung

  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Oxybenzon là Thuốc được dùng để phòng cháy nắng và lão hóa sớm của da, làm giảm tỷ lệ mắc chứng dày sừng do nắng hoặc do quang hóa, và ung thư da.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY