Để tìm hiểu về câu chuyện bùa yêu xứ Tuyên, chúng tôi đã có dịp lần tìm về Thôn Song Lĩnh, xã Lưỡng Vượng, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, theo chỉ dẫn của người dân bản địa chúng tôi tìm đến nhà “thầy bùa” Hoàng Tiến Khương - được mệnh danh “Cao thủ Bùa Yêu”.
Trao đổi với chúng tôi Thầy Khương cho biết: “Bùa yêu là thứ có thật nhưng không phải xấu xa và kinh hãi như nhiều người vẫn nghĩ. Bùa yêu không phải thứ có thể làm bừa, bạ ai cũng có thể làm. Gia đình tôi đã trải qua 5 đời làm bùa yêu, đến tôi là đời thứ 6. Bố tôi là cụ Hoàng Tiến Đồng lúc sinh thời cũng được mệnh danh là Vua bùa yêu. Nhưng nguyên tắc làm bùa của gia đình tôi là: chỉ giúp những người nên giúp, hàn gắn hạnh phúc lứa đôi, giúp họ sống trọn đời trọn kiếp chứ không làm bùa vì danh lợi, tiền bạc”.Thầy Hoàng Tiến Khương là con trai của cụ Hoàng Tiến Đồng – vua bùa yêu xứ Cao Lan, được kế thừa và học tập tất cả những kiến thức và tinh túy mà cha ông để lại.
Thầy cho biết thêm, trong việc làm bùa ngoài những lễ nghi, vật dụng cần thiết, còn có hai điều cần thiết: thứ nhất, cần sự thành tâm của người đề nghị làm bùa; thứ hai, cần sự tinh thông, cao tay, thấu tình đạt lý của thầy bùa. Để làm được bùa, người thầy cần có cái duyên và được hưởng phúc ấm tổ tiên.
Trong gia đình 6 anh em chỉ có mình thầy Khương là có duyên với nghề. Thầy đã được đích thân cha mình truyền lại cho nhiều sách quý và những bí quyết lập bùa. Sách để lại là sách cổ, chữ của người đời xưa. Thầy Khương phải dành nhiều thời gian nghiên cứu, học đọc chữ nho, tích lũy kiến thức và những câu chú dài.Người không hiểu nghĩ rằng, thầy làm bùa chỉ là người mị dân, lừa đồng bào. Nhưng để đạt được sự cao tay như thầy Khương là cả một quá trình không ngừng học hỏi.
Với thầy Khương, việc làm bùa là chuyện nhỏ nhưng làm cho ai mới là điều quan trọng. Có những người đến tìm thầy nhiều lần, ở rất xa nhưng thầy không làm là quyết không làm. Bởi người đó có dã tâm xấu, gây hại cho người khác. Thầy chỉ đồng ý làm cho các trường hợp: đàn ông hiếm vợ, gái muốn có chồng tìm cho mình ý trung nhân, những cặp vợ chồng cơm không lành canh không ngọt có nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc gia đình. Bởi những người đó có mưu cầu hạnh phúc chính đáng.
Bùa yêu của các dân tộc khác thường dùng để níu giữ tình yêu trọn đời, đến khi ch*t đi hoặc có thầy cao tay giải bùa mới thôi, nhưng bùa yêu của người Cao Lan lại khác, chỉ trong một thời gian nhất định để hai vợ chồng kịp nhận ra khoảng thời gian bên nhau hạnh phúc như thế nào, giúp họ biết tiếc nuối, trân trọng nhau hơn. Còn nếu thực sự đã hết duyên nợ với nhau thì có dùng bùa cũng không đem lại hạnh phúc cho nhau.
Bên cạnh việc làm bùa yêu, thầy Hoàng Tiến Khương còn giỏi giải bùa ác hay làm các loại bùa cầu an, cầu mùa, cầu tài lộc… Ngoài các bà con trong bản, thầy Khương còn nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của nhiều người tại các tỉnh thành trên cả nước. Với những bà con có nhu cầu làm bùa tại gia, thầy cũng không ngần ngại đến tận nhà làm giúp.Thế nên, những người làm bùa phải có tâm thật sự sáng, nếu không sẽ đem lại hậu quả đáng tiếc cho người thỉnh bùa. Với thầy Hoàng Tiến Khương, ông giúp đỡ mọi người bởi tấm lòng và giúp đỡ khi đã tường tận câu chuyện của người khác. Ông không bao giờ lợi dụng lòng tin của mọi người để mưu cầu lợi ích cá nhân.
Dù ai tìm đến, thầy cũng khuyên răn làm việc thiện, tránh gieo nhân ác để gặp quả ác. Đời người ngắn ngủi, con người phải sống đúng với lương tâm của mình. Cái gì của mình thì mãi là của mình, nếu không phải thì dù cố thế nào cũng sẽ có ngày nó ra đi mãi mãi.