Sức khỏe hôm nay

Thay vì đánh đòn con mẹ nên làm điều này khi bé không vâng lời

Khi con hư hay không nghe lời thì bạn sẽ làm gì

Đánh đòn có thể mang lại nhiều hệ quả hơn, chẳng hạn như:

- Bé có hành vi chống đối

- Con trở nên hiếu thắng

- Làm con bị thương

- Tác động xấu đến tinh thần con

Thêm vào đó, những nhà nghiên cứu cho rằng việc này không hiệu quả. Nếu dùng những lời cổ vũ có tính tích cực khi con làm điều tốt, cũng như khen ngợi thành quả của bé sẽ hiệu quả hơn.

Thấu hiểu

Bạn nên học cách khuyên bảo bé, tất nhiên phải tự kiềm chế mình và không nóng giận với bé. Mẹ phải kiên nhẫn, thương yêu bé nhưng cũng phải kiên quyết trong mọi chuyện.

Đừng dễ dàng bỏ qua các lỗi của bé

Nhiệm vụ của mẹ là hướng dẫn bé cách giải quyết phù hợp trong những tình huống khó khăn. Những đứa trẻ ương bướng thường không biết nên làm gì tiếp theo và trông chờ vào sự hướng dẫn của mẹ. Chính lúc này là thời điểm để mẹ dạy dỗ bé nên và không nên làm điều gì. Tuyệt đối không được dùng đến roi vọt.

Đặt giới hạn

Thực tế, bé luôn cần sự hướng dẫn và muốn mẹ đề ra những giới hạn. Vì vậy, mẹ hãy giúp bé học hỏi cách ứng xử thích hợp và không nên làm điều gì nhé!

Tăng cường những biểu hiện tốt

Thay vì luôn phải nổi giận với cách cư xử không tốt của bé, mẹ hãy giúp bé cư xử một cách phù hợp. Đơn giản nhất, bố mẹ nên tập cho bé thói quen nói cám ơn hoặc câu xin phép. Đây cũng là cách mà bạn khuyến khích bé cư xử tốt hơn.

Trao quyền cho bé

Mẹ có thể cho bé cơ hội để bé được làm những việc theo sở thích của mình. Điều này cho phép bé tự kiểm soát tất cả hành động của mình.

Khi bố mẹ yêu cầu bé dọn giường hoặc quét sân, mẹ phải hướng dẫn cho bé cách làm. Mẹ nên dành thời gian để dạy bé cách làm những công việc mới và cùng bé làm cho đến khi bé thực sự tự làm được.

Thi thoảng cách cư xử của bé có thể giống như bé đang ương bướng, nhưng thực ra đơn giản chỉ là bé không biết cách để làm công việc được giao mà thôi.

Hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp các bậc cha mẹ dạy dỗ con mình tốt hơn, giúp các bé dễ dàng tiếp thu điều tốt và thay đổi những hành vi không tốt của mình.

Vi Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/thay-vi-danh-don-con-me-nen-lam-dieu-nay-khi-be-khong-vang-loi-23994/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY