Khoa học hôm nay

Thế giới sẽ ra sao nếu mèo biến mất?

Loài mèo thường không tỏ ra là một thành viên tích cực và cần thiết trong nhà. Nhưng thực ra chúng đang “giả vờ” đấy. Các chuyên gia cho rằng nếu loài mèo đột nhiên biến mất, nhiều thứ sẽ nhanh chóng bị huỷ hoại.

Loài mèo, gồm cả mèo nhà và mèo hoang, thường “đánh lừa” con người là chúng phụ thuộc vào thức ăn của chúng ta để sống. tuy nhiên, theo giáo sư alan beck thuộc đại học purdue (mỹ), mèo là những tay săn mồi cừ khôi, dễ thích nghi với môi trường sống. “chúng là những chuyên gia săn các con vật nhỏ, có thể sống sót như những con thú đơn độc khác khi nguồn thức ăn cạn kiệt hay phát triển nhanh chóng khi thức ăn dồi dào”.

Mèo rất dễ thích nghi với môi trường sống

Bằng cách giết chuột trong kho lương thực, mèo chứng tỏ chúng vô cùng quan trọng. GS. Beck cho biết, ở Ấn Độ, mèo được cho là rất quan trọng trong việc làm giảm lượng lúa hao hụt do bị loài gặm nhấm làm nhiễm bẩn hay ăn mất. Nói cách khác, con người nuôi mèo nhưng chính mèo cũng giúp loài người đủ lương thực để sống.

Vì vậy, sẽ ra sao nếu dân số loài gậm nhấm tăng lên đột ngột khi mèo biến mất? theo livescience, nhiều nghiên cứu khoa học đã được thực hiện để tìm ra câu trả lời.

Năm 1997, một nghiên cứu ở anh cho thấy trung bình mèo nhà mang về 11 con mồi bao gồm chuột, chim, ếch… trong vòng sáu tháng. nghĩa là, 9 triệu con mèo ở anh đã giết gần 200 triệu con mồi mỗi năm, không bao gồm những con chúng không tha về nhà.

Còn nghiên cứu năm 1979 ở new zealand cho biết khi mèo gần như bị ch*t hết trên một hòn đảo, số lượng chuột tại đó tăng gấp bốn lần. tình trạng này dẫn đến những hậu quả sinh thái khác, như loài chim biển và trứng của chúng là thức ăn của lũ chuột, gần như biến mất.

Nếu gần 200 triệu con mèo trên thế giới biến mất thì số loài chim biển cũng giảm theo và số lượng các loài thú săn chuột sẽ tăng lên. beck cho biết “ mọi loài đều tác động lẫn nhau”.

Theo Phúc Nguyễn/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/the-gioi-ra-sao-neu-meo-bien-mat-59465.html

Theo Phúc Nguyễn/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/the-gioi-se-ra-sao-neu-meo-bien-mat/20210207094159210)

Tin cùng nội dung

  • Hiện nay, Việt Nam đã thành công trong ghép thận, gan, tim và đang tiến tới ghép phổi, tụy cho bệnh nhân.
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • John Sheppard (78 tuổi, người Mỹ) đã lập kỷ lục thế giới khi hiến máu tới lần thứ 315. Ông John Sheppard bắt đầu hiến máu từ khi mới 18 tuổi.
  • Có một thế giới thật khác: sống động, ấn tượng nhưng gần gũi, trong sáng. Đó là lăng kính nhìn cuộc sống của Nem, một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ.
  • Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 9/10 thông báo hơn 350 triệu người trên toàn cầu đang bị trầm cảm, theo hãng tin AAP của Úc.
  • Thế giới hiện có khoảng 150 triệu người bị trầm cảm, trên 125 triệu người bị ảnh hưởng do sử dụng rượu, trên 40 triệu người bị động kinh và 24 triệu người bị mất trí.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Trẻ nhỏ coi thú nuôi trong nhà như bạn và là một thành viên trong gia đình. Những con chó quấn quýt bên con bạn khi mới ngủ dậy, mừng rỡ đón trẻ đi học về, giúp con bạn cảm thấy vui khi buồn hay khỏe hơn khi mệt mỏi. Do đó, trẻ sẽ rất buồn khi thú nuôi Ch?t do bệnh, già hay T*i n*n. Hãy ở bên và an ủi con bạn khi điều đó xảy ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY