12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thêm 4 tác dụng phụ mới được phát hiện khi tiêm vaccine AstraZeneca

Với việc ngày càng nhiều người hơn được tiêm chủng, các tác dụng phụ mới của vaccine AstraZeneca cũng xuất hiện.

Các tác dụng phụ liên quan đến việc tiêm vaccine COVID-19 đã được thảo luận rộng rãi kể từ khi vaccine này lần đầu tiên được đưa vào sử dụng. Đặc biệt, với vaccine Oxford-Astrazeneca, các tác dụng phụ hiếm gặp nhưng nghiêm trọng được quan tâm nhiều nhất, với các báo cáo sơ bộ cho thấy vaccine có khả năng gây ra các biến chứng thần kinh hiếm gặp và nguy cơ hình thành cục máu đông.

Mặc dù vậy, AstraZeneca vẫn được coi là an toàn và hầu hết các tác dụng phụ đều nhẹ và sẽ biến mất trong vòng vài ngày. Giờ đây, các báo cáo mới hơn đã nhấn mạnh rằng vaccine này cũng có thể gây ra một loạt các triệu chứng khác nhau.

1. Đau ở tay và chân

Mặc dù không phải là tác dụng phụ được xác định từ đầu liên quan đến vaccine, nhưng một số báo cáo đã phát hiện ra rằng việc tiêm vaccine COVID-19 có thể khiến một số người bị đau ở chân và tay.

Đau và mỏi chân có thể xảy ra ở cả hai chân, kèm theo đau khớp và mệt mỏi.

Mặc dù cảm thấy hơi đau và khó chịu ở cánh tay mà bạn đã tiêm vaccine không phải là hiếm, nhưng đau chân có thể xuất phát từ đau cơ, một tác dụng phụ liên quan đến hầu hết các loại vaccine. Đau và mỏi chân có thể xảy ra ở cả hai chân, kèm theo đau khớp và mệt mỏi. Nếu cơn đau kéo dài ở một bên chân, bạn có thể cần tư vấn từ các bác sĩ.

2. Hắt hơi và nghẹt mũi

Mặc dù vaccine AstraZeneca được biết là gây ra các triệu chứng giống cúm như sốt, ớn lạnh và đau cơ thể, theo các Cơ quan Y tế Châu Âu, các triệu chứng giống như cúm do virus có thể gây ra một số triệu chứng ảnh hưởng đến mũi đã làm khổ một số người.

Nó có thể không xảy ra với tất cả mọi người, nhưng là một tác dụng phụ cần chú ý. Do đó, nếu bạn bị sốt, ớn lạnh, đau cơ, hắt hơi hoặc nghẹt mũi ở một mức độ nào đó, thì đó có thể là tác dụng phụ của vaccine COVID-19.

3. Buồn nôn

Buồn nôn, đau quặn bụng cũng là hai tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm chủng. Trong khi các triệu chứng tiêu hóa này đã được ghi nhận trước đây với các vaccine COVID khác, những tác dụng phụ này cũng có thể phổ biến với vaccine Astrazeneca.

Bạn có thể cảm thấy khó chịu, buồn nôn hoặc muốn nôn sau khi tiêm vaccine. Tác dụng phụ này cũng có nhiều khả năng xảy ra với liều vaccine đầu tiên hơn là liều thứ hai.

Buồn nôn, đau quặn bụng cũng là hai tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm chủng.

4. Chán ăn

Một số người tiêm chủng cũng báo cáo rằng họ không thể ăn uống bình thườn, hoặc cảm thấy chán ăn trong vài ngày sau khi được chủng ngừa với vaccine Astrazeneca. Chán ăn hoặc thay đổi cảm giác thèm ăn cũng thường xảy ra với rất nhiều bệnh như cúm cũng như COVID-19, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn giữ cho mình ăn uống đầy đủ giúp giảm thiểu cường độ của các tác dụng phụ.

Trong khi các tác dụng phụ nhất định như cục máu đông, co giật, nhức đầu dữ dội và phản ứng dị ứng có thể là những dấu hiệu đáng báo động sau khi tiêm chủng, thì những tác dụng phụ mới này không phải là tác dụng phụ bất lợi.

Các tác dụng phụ với bất kỳ loại vaccine nào, kể cả vaccine AstraZeneca là nhẹ và tạm thời trong hầu hết các trường hợp, và có xu hướng tự biến mất sau vài ngày. Trong trường hợp cần thiết, mọi người cũng có thể uống thuốc giảm đau và tìm kiếm sự trợ giúp của các bác sĩ.

Xem thêm:

Bác sĩ giải thích cơ chế hoạt động của vaccine AstraZeneca khi được tiêm vào cơ thể

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/them-4-tac-dung-phu-moi-duoc-phat-hien-khi-tiem-vaccine-astrazeneca-32022/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY