12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thêm 8 nguyên nhân gây ung thư hàng đầu, điểm thứ 5 chắc chắn khiến những người lười vận động phải giật mình

Có rất nhiều nguyên nhân gây ung thư nhưng đa số đều có thể ngăn chặn bằng lối sống lành mạnh và sử dụng các loại đồ dùng không chứa chất độc hại.

Dưới đây là một số yếu tố gây ung thư hàng đầu, nếu đang vi phạm, bạn cần phải chấn chỉnh và từ bỏ ngay từ hôm nay.

1. Sử dụng bột Talcum

Một nghiên cứu trên tạp chí Epidemiology (Mỹ) cho thấy, việc sử dụng phấn rôm trẻ em bôi quanh bộ phận sinh dục làm tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng lên 33%.

Sử dụng phấn rôm trẻ em bôi quanh bộ phận sinh dục làm tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng lên 33% - (Ảnh: Eatthis).

Một nghiên cứu khác cho thấy, dùng bột talcum làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung lên 24%. Một số nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, khoáng chất được khai thác để làm bột talc thường bị nhiễm amiăng, một chất gây ung thư mạnh.

Phòng ngừa: Tránh dùng bột talcum, được sử dụng trong phấn rôm trẻ em hay bột phủ trang điểm và nhiễu sản phẩm mỹ phẩm khác. Để vệ sinh cá nhân, hãy sử dụng chất tự nhiên để thay thế.

2. Sử dụng nhựa có BPA

Một số hộp nhựa có chứa BPA, một loại hormone tổng hợp có thể phá vỡ hệ thống nội tiết của cơ thể, có khả năng làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Phòng ngừa: Mặc dù không chắc chắn rằng nhựa thực sự gây ung thư nhưng bạn nên chọn đồ nhựa không chứa BPA và sử dụng các vật chứa thay thế, như thủy tinh.

3. Sử dụng Paraben

Theo nghiên cứu, paraben là chất bảo quản hóa học được sử dụng trong kem đánh răng, dầu gội đầu, chất khử mùi và mỹ phẩm dễ dàng hấp thụ qua da và có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Phòng ngừa: Nên tìm các sản phẩm không chứa paraben. Các paraben phổ biến bao gồm methylparaben, propylparaben, ethylparaben và butylparaben.

4. Căng thẳng

Hiện chưa có bằng chứng chắc chắn rằng căng thẳng có thể trực tiếp gây ra ung thư. Nhưng Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cũng lưu ý, những người bị căng thẳng có khả năng hình thành các thói quen xấu như hút thuốc, ăn quá nhiều hoặc uống rượu, tất cả đều làm tăng nguy cơ ung thư.

Phòng ngừa: Thực hiện các bước tích cực để giảm căng thẳng, bao gồm tập thể dục, giao lưu xã hội, thực hiện các bài tập thư giãn hoặc nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần.

5. Không tập thể dục thường xuyên

Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ung thư là do lối sống ít vận động. Cơ thể con người cần phải vận động. Tập thể dục là rất quan trọng để giúp loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi cơ thể.

Phòng ngừa: Chỉ cần đổ mồ hôi bằng cách đi bộ hoặc tập một số bài tập tim mạch như đạp xe trong 30 đến 40 phút mỗi ngày cũng đủ để giảm nguy cơ ung thư.

6. Phơi nắng quá mức

Ánh nắng mặt trời tạo ra bức xạ tia cực tím (UV) là nguyên nhân số một gây ung thư da, bao gồm cả ung thư biểu mô tế bào vảy và tế bào đáy. Bị cháy nắng chỉ hai năm một lần có khả năng tăng gấp ba lần nguy cơ mắc ung thư hắc tố, loại ung thư da nguy hiểm nhất.

Phòng ngừa: Sử dụng kem chống nắng ít nhất SPF 30 khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kéo dài. Tự kiểm tra mỗi tháng một lần để tìm nốt ruồi hoặc tàn nhang đã thay đổi hình dạng, kích thước, màu sắc hoặc đang chảy máu. Khám bác sĩ da liễu để tìm các dấu hiệu của ung thư da mỗi năm một lần.

7. Thừa cân

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, có 13 loại ung thư có liên quan đến thừa cân hoặc béo phì, bao gồm ung thư thực quản, tuyến giáp, vú sau mãn kinh, túi mật, dạ dày, gan, tuyến tụy, thận, buồng trứng, tử cung, ruột kết và trực tràng.

Có 13 loại ung thư có liên quan đến thừa cân hoặc béo phì - (Ảnh: Eatthis).

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn chất béo dư thừa dẫn đến ung thư như thế nào, nhưng số liệu thống kê rất rõ ràng. Một phân tích của cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho thấy 40% ung thư được chẩn đoán ở Hoa Kỳ hiện có liên quan đến thừa cân hoặc béo phì.

Phòng ngừa: Duy trì cân nặng hợp lý như một lối sống lành mạnh thông qua tập thể dục thường xuyên kết hợp một chế độ ăn uống hợp lý với nhiều thực phẩm nguyên chất.

8. Viêm mãn tính

Viêm là một điều tốt. Đó là bước đầu tiên khi hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động để chữa lành vết thương. Nhưng tình trạng viêm mãn tính trên khắp cơ thể, khi không có tổn thương, có thể làm hỏng DNA và dẫn đến ung thư. Nguyên nhân gây ra viêm mãn tính bao gồm hút thuốc, uống rượu quá nhiều và chế độ ăn uống nghèo nàn chứa đầy thực phẩm chế biến sẵn và đường bổ sung.

Phòng ngừa: Không hút thuốc, uống rượu vừa phải hoặc tránh hoàn toàn, cắt giảm đường bổ sung và thực phẩm chế biến. Thực hiện một chế độ ăn uống chống viêm bao gồm trái cây, rau quả, protein nạc và chất béo lành mạnh.

Hiện tại, ung thư vẫn là căn bệnh nan y chưa thể chữa trị. Việc phòng ngừa vẫn là biện pháp ưu tiên số một để giúp cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi các khối u.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/them-8-nguyen-nhan-gay-ung-thu-hang-dau-diem-thu-5-chac-chan-khien-nhung-nguoi-luoi-van-dong-phai-giat-minh-31045/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY