12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thêm bằng chứng cục máu đông liên quan đến vaccine AstraZeneca là hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm

Một nghiên cứu mới đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về các biến chứng đông máu hiếm gặp nhưng tàn khốc liên quan đến vaccine ngừa COVID-19 Oxford-AstraZeneca.

Trong một bài báo được xuất bản hôm 11/8 vừa qua trên Tạp chí Y học New England, các nhà khoa học từ Hiệp hội Y khoa Massachusetts đã phân tích 220 trường hợp đầu tiên của tình trạng này được báo cáo ở Vương quốc Anh.

Vaccine Oxford-AstraZeneca hiện là một trong những vaccine ngừa COVID-19 được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Loại vaccine này được triển khai tại Vương quốc Anh vào tháng 1 và quốc gia này trở thành nước đầu tiên sử dụng vaccine này.

Một tỷ lệ rất nhỏ những người được tiêm vaccine AstraZeneca đã gặp phải tình trạng cục máu đông. Tình trạng này, được các cơ quan y tế mô tả là cực kỳ hiếm gặp, được đặc trưng bởi các cục máu đông kèm theo mức tiểu cầu thấp.

Các biến chứng đông máu liên quan đến vaccine COVID-19 AstraZeneca hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm

Nghiên cứu của Hiệp hội Y khoa Massachusetts đã sử dụng dữ liệu từ 294 bệnh nhân đến các bệnh viện ở Vương quốc Anh từ ngày 22 tháng 3 đến ngày 6 tháng 6. Trong số đó, 170 trường hợp đã xác định và 50 trường hợp có thể xảy ra chứng đông máu hiếm gặp mà các nhà khoa học gọi là giảm tiểu cầu miễn dịch do vaccine và cục máu đông.

Các biến chứng đông máu liên quan đến vaccine COVID-19 AstraZeneca hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm - (Ảnh: Internet).

Tất cả những bệnh nhân này đã được tiêm mũi đầu tiên của vaccine Oxford-AstraZeneca, và đến bệnh viện với các triệu chứng từ năm đến 48 ngày sau khi chủng ngừa. Kết quả cho thấy thời gian trung bình một người mắc bệnh từ khi nhận vaccine đến khi nhập viện là 14 ngày. Tỷ lệ tử vong chung ở những người xuất hiện cục máu đông sau tiêm vaccine trong nghiên cứu là 22%.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết: “Trong bối cảnh chương trình tiêm chủng thành công ở Vương quốc Anh, cục máu đông đã nổi lên như một biến chứng hiếm gặp nhưng tàn khốc. Chúng tôi nhận thấy rằng nó thường ảnh hưởng đến những người nhận vắc xin trẻ tuổi, hoặc khỏe mạnh và dẫn đến tỷ lệ tử vong cao”.

Tính đến ngày 28 tháng 7, các số liệu của chính phủ Anh cho thấy cứ 1 triệu liều đầu tiên của vaccine Oxford-AstraZeneca, 14,9 người đã phát triển chứng đông máu hiếm gặp với lượng tiểu cầu thấp. Con số này giảm xuống còn 1,8 ca/​​triệu sau khi tiêm liều vaccine thứ hai.

Theo số liệu của chính phủ, tỷ lệ tử vong của các trường hợp chung trong giai đoạn đó là 18% với 73 trường hợp tử vong và 6 trong số đó xảy ra sau liều thứ hai.

Vào cuối tháng 7, AstraZeneca đã công bố một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ xuất hiện cục máu đông sau liều vaccine đầu tiên là 8,1/triệu, giảm xuống còn 2,3/triệu sau liều thứ hai. Cho đến ngày 28 tháng 7, 411 trường hợp nghi ngờ mắc cục máu đông đã được báo cáo ở Anh.

Lợi ích và rủi ro của tiêm vaccine AstraZeneca

Trong một tuyên bố hôm 12/8 vừa qua, AstraZeneca cho biết nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England được rút ra từ một kích thước mẫu nhỏ.

Người phát ngôn cho biết: “Bằng chứng thực tế gần đây được thu thập từ hàng triệu cá nhân cho thấy vaccine của AstraZeneca có tính an toàn tương đương với các loại vaccine khác và tỷ lệ mắc chứng đông máu là cực kỳ hiếm và có thể điều trị được.

Người phát ngôn của AstraZeneca cũng nói thêm rằng, nguy cơ về các sự kiện đông máu hiếm gặp khi nhiễm COVID-19 còn cao hơn nhiều so với tiêm vaccine - (Ảnh: Internet).

Người phát ngôn của AstraZeneca cũng nói thêm rằng, nguy cơ về các sự kiện đông máu hiếm gặp khi nhiễm COVID-19 còn cao hơn nhiều so với tiêm vaccine. Vaccine vẫn là biện pháp bảo vệ hiệu quả nhất chống lại COVID-19 và là con đường tốt nhất để thoát khỏi đại dịch này.

Ủy ban hỗn hợp về tiêm chủng của Vương quốc Anh đã khẳng định rằng lợi ích của vaccine Oxford-AstraZeneca tiếp tục lớn hơn nguy cơ đối với đại đa số mọi người. Nhiều cơ quan y tế, bao gồm WHO, Cơ quan Thuốc Châu Âu và Hiệp hội quốc tế về Huyết khối và Cầm máu đã đồng ý rằng, lợi ích của việc sử dụng vaccine vẫn lớn hơn rủi ro mà nó mang lại.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/them-bang-chung-cuc-mau-dong-lien-quan-den-vaccine-astrazeneca-la-hiem-gap-nhung-rat-nguy-hiem-31750/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY