Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thêm ca nhiễm trong cộng đồng, bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh thăm khám từ xa

(HNMO) - Tính từ 18h ngày 7-6 đến 6h ngày 8-6, thành phố ghi nhận thêm 15 trường hợp mắc Covid-19 mới, trong đó có 10 trường hợp liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng và là vòng lây nhiễm thứ 5.

(hnmo) - tính từ 18h ngày 7-6 đến 6h ngày 8-6, thành phố ghi nhận thêm 15 trường hợp mắc covid-19 mới (bn8986, bn9014-9027), trong đó có 10 trường hợp liên quan đến nhóm truyền giáo phục hưng và là vòng lây nhiễm thứ 5.

Cơ quan y tế không tính nhầm ngày cách ly

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh, các ca nhiễm mới trên đều đã được cách ly từ trước. Trong 5 ca còn lại, có 4 ca (cư trú tại Phú Nhuận, Bình Tân) là F1 của các bệnh nhân chưa rõ nguồn lây đã được công bố trước đây; 1 trường hợp cư trú tại thành phố Thủ Đức được phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện.

Trước một số thông tin trên mạng xã hội nói rằng, cơ quan y tế đã “tính nhầm” thời gian cách ly các ca F1 trong 21 ngày kể từ ngày tiếp xúc ca F0, chứ không phải kể từ ngày đi cách ly, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh đã có giải thích chi tiết.

Cụ thể, theo Công điện số 600/CĐ-BCĐ của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19: Điều chỉnh thời gian cách ly tập trung đối với các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định từ ít nhất 14 ngày lên ít nhất 21 ngày liên tục tại khu cách ly tập trung kể từ ngày vào khu cách ly hoặc tiếp xúc lần cuối với người nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Đối với các đối tượng f1 tiếp xúc gần với f0 ở trong nước, sẽ áp dụng cách ly 21 ngày tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với người nhiễm vi rút sars-cov-2, với điều kiện xác định rõ ràng và chính xác thời điểm tiếp xúc f0 lần cuối trước khi f0 bị xác định dương tính với sars-cov-2.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp F1, khi điều tra không xác định được thời điểm tiếp xúc cuối cùng. Một số trường hợp F1 có thể tiếp xúc nhiều lần với một F0, thậm chí một F1 có thể tiếp xúc với nhiều F0 khác nhau. Với các trường hợp có yếu tố dịch tễ di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều yếu tố nguy cơ, khó xác định được thời điểm tiếp xúc cuối cùng với người nhiễm SARS-CoV-2 thì thời gian cách ly 21 ngày sẽ được tính từ ngày vào khu cách ly tập trung.

Bệnh viện tổ chức thăm khám từ xa

Nhằm đảm bảo an toàn môi trường bệnh viện trước diễn biến phức tạp của dịch covid-19, sở y tế thành phố hồ chí minh đã ban hành quy định người bệnh điều trị nội trú chỉ có tối đa 1 người nhà chăm sóc suốt thời gian nằm viện. cả người nhà và người bệnh đều được xét nghiệm sàng lọc covid-19 định kỳ trong thời gian nằm viện.

Cùng với đó, các bệnh viện, cơ sở y tế tại thành phố Hồ Chí Minh có đủ nhân lực chăm sóc bệnh nhân mà không nhất thiết phải có người nhà chăm sóc. Ngoài ra, các bệnh viện triển khai nhiều tiện ích công nghệ để người nhà, bạn bè có thể thăm hỏi bệnh nhân từ xa.

Đơn cử, Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh triển khai thăm bệnh trực tuyến qua màn hình máy tính được bố trí tại Phòng Giải thích tình trạng bệnh. Hình ảnh bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp điều trị và chăm sóc, cùng người bệnh được tích hợp truyền trực tuyến đến phòng này. Thông qua màn hình, người nhà người bệnh sẽ yên tâm hơn khi được nghe các bác sĩ giải thích tình trạng bệnh và trò chuyện trực tuyến với người thân của mình. Mỗi khoa, đơn vị sẽ có một khung giờ nhất định để giải thích tình trạng bệnh trực tuyến với người nhà người bệnh.

Còn Bệnh viện Nhi đồng 1 đã triển khai dịch vụ tư vấn sức khỏe miễn phí qua kênh Zalo của bệnh viện (số điện thoại 0909.759.621) nhằm phục vụ người bệnh ở xa không thể đến bệnh viện khám. Người dân muốn được tư vấn sức khỏe sẽ kết bạn qua Zalo với Bệnh viện Nhi Đồng 1, sau đó sẽ tiến hành cuộc gọi hoặc nhắn tin trong khoảng thời gian từ 17h đến 19h, từ thứ hai đến thứ bảy.

Qua kênh Zalo, tùy theo tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cách tự chăm sóc hoặc hướng dẫn sử dụng những Thu*c không kê toa. Trường hợp cần các Thu*c kê toa, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân khám tại các cơ sở y tế gần nhất hoặc vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 nếu cần.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1002017/them-ca-nhiem-trong-cong-dong-benh-vien-thanh-pho-ho-chi-minh-tham-kham-tu-xa)

Chủ đề liên quan:

ca mắc mới covid-19 dương tính

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY