12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thêm lý do để các bà mẹ đang cho con bú không nên chần chừ việc tiêm vaccine COVID-19

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các bà mẹ đang cho con bú được tiêm vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna đã báo cáo các triệu chứng tại chỗ hoặc toàn thân giống như những gì đã được báo cáo trước đây ở phụ nữ không cho con bú, nghĩa là không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào đối với trẻ bú mẹ.

Vào tháng 12 năm 2020, hai vaccine RNA thông tin (mRNA) mới cho SARS-CoV-2 đã nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các thử nghiệm ban đầu đã loại trừ phụ nữ đang cho con bú, dẫn đến câu hỏi về sự an toàn của vaccine COVID-19 cho những bà mẹ mới sinh con.

Vaccine Pfizer và Moderna không gây tác dụng phụ nhiều đến người mẹ đang cho con bú và em bé của họ.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu tại Trường y Đại học California San Diego phát hiện ra rằng, những bà mẹ đang cho con bú đã được tiêm vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna báo cáo các triệu chứng toàn thân hoặc cục bộ giống như những gì được báo cáo ở phụ nữ không cho con bú và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào đối với trẻ bú mẹ.

Christina Chambers, giáo sư nhi khoa tại Trường Y UC San Diego cho biết: “Mối quan tâm đầu tiên của người mẹ là sự an toàn của con mình. Nghiên cứu của chúng tôi, cùng với nghiên cứu trước đó, cho thấy vaccine Pfizer và Moderna không phải là dấu hiệu đỏ cho các bà mẹ đang cho con bú và em bé của họ".

Kết quả cho thấy hơn 85% trong số 180 phụ nữ cho con bú trong nghiên cứu được tiêm vaccine mRNA COVID-19 đã báo cáo các triệu chứng cục bộ tạm thời, chẳng hạn như đau, đỏ, sưng hoặc ngứa tại chỗ tiêm và các tác dụng phụ toàn thân, bao gồm ớn lạnh, đau nhức cơ hoặc cơ thể, sốt và nôn mửa, với tần suất cao hơn sau liều thứ hai.

Ngoài ra, sau liều vaccine thứ hai, những phụ nữ nhận được vaccine Moderna có nhiều khả năng báo cáo các triệu chứng hơn. Một tỷ lệ nhỏ phụ nữ sau khi sử dụng liều đầu tiên của một trong loại vaccine cho biết nguồn cung cấp sữa bị giảm, trong đó tỷ lệ báo cáo giảm nguồn sữa sau liều thứ hai của Moderna cao hơn.

Pfizer và Moderna là 2 loại vaccine ngừa COVID-19 được đánh giá là cho hiệu quả cao nhất hiệu nay.

Theo các nhà nghiên cứu, việc giảm nguồn cung cấp sữa chỉ xảy ra ở một nhóm nhỏ phụ nữ và đã trở lại đầy đủ trong vòng 72 giờ sau khi tiêm chủng. Vaccine cực kỳ hiệu quả trong việc bảo vệ các bà mẹ cho con bú khỏi COVID-19, vốn đã được chứng minh là một loại virus có sức tàn phá nghiêm trọng và có thể gây ra các tác dụng phụ lâu dài.

Khó chịu và ngủ kém đã được báo cáo ở một số trẻ em bú sữa mẹ, nhưng không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Kết quả của nghiên cứu khuyến khích phụ nữ đang cho con bú tiêm vaccine COVID-19 và tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ. Họ không phải chọn giữa việc cho con bú và tiêm vaccine, cả hai đều rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh.

Xem thêm:

CDC Mỹ: Người cao tuổi có nguy cơ nhiễm Covid-19 đột phá nghiêm trọng cao hơn ngay cả khi đã tiêm chủng đầy đủ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/them-ly-do-de-cac-ba-me-dang-cho-con-bu-khong-nen-chan-chu-viec-tiem-vaccine-covid-19-32031/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY