Tình yêu và giới tính hôm nay

Thêm lý do để duy trì cảm xúc tích cực giữa các cặp vợ chồng

Những phụ nữ được hướng dẫn ôm hôn người bạn đời của mình trước khi trải qua một trải nghiệm căng thẳng có phản ứng căng thẳng sinh học thấp hơn - được biểu thị bằng nồng độ hormone căng thẳng cortisol trong nước bọt - so với những phụ nữ không ôm hôn bạn đời của họ.

Tác dụng này không thấy ở nam giới. Gesa Berretz thuộc Đại học Ruhr, Bochum, Đức, và các đồng nghiệp trình bày những phát hiện này trên tạp chí truy cập mở PLOS ONE vào ngày 18 tháng 5.

Trong một số trường hợp, đụng chạm cơ thể có tác dụng giúp chống lại căng thẳng. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng massage, ôm kết hợp với nắm tay và ôm kết hợp với giao tiếp âu yếm đều có khả năng làm giảm các dấu hiệu căng thẳng ở phụ nữ.

Ôm kết hợp với nắm tay và ôm kết hợp với giao tiếp âu yếm đều có khả năng làm giảm các dấu hiệu căng thẳng ở phụ nữ.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã điều tra những tác động này ở nam giới. Nhưng họ không khám phá thấy tác động của những cái ôm ngắn.

Để khám phá tác dụng giảm căng thẳng tiềm ẩn của việc ôm hôn, Berretz và các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích 76 người trong các mối quan hệ lãng mạn.

Tất cả những người tham gia đều trải qua một bài kiểm tra về khả năng gây căng thẳng, trong đó họ được yêu cầu giữ một tay trong bồn nước đá trong ba phút được quan sát và duy trì giao tiếp bằng mắt với máy ảnh.

Trước thử nghiệm này, một nửa số cặp đôi được hướng dẫn ôm hôn và những người còn lại không ôm hôn.

Phân tích thống kê cho thấy phụ nữ ôm hôn người bạn đời có phản ứng cortisol đối với bài kiểm tra căng thẳng thấp hơn phụ nữ không ôm bạn đời. Những thay đổi về huyết áp và trạng thái cảm xúc không cho thấy bất kỳ mối liên hệ nào với cái ôm của người bạn đời.

Những kết quả này cho thấy rằng một cái ôm ngắn với một người bạn đời lãng mạn sau đó có thể làm giảm phản ứng cortisol đối với những phụ nữ đối mặt với các tình huống xã hội căng thẳng, chẳng hạn như kỳ thi ở trường, phỏng vấn xin việc hoặc thuyết trình.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì cảm xúc tích cực và lãng mạn giữa các cặp vợ chồng để đối phó với các tình huống khó khăn xảy ra trong cuộc sống.

Theo các nhà nghiên cứu, cần có các nghiên cứu sâu hơn để điều tra xem liệu lợi ích này có mở rộng đến việc ôm hôn với những người bạn đời cứng nhắc và kém lãng mạn hay không.

Các tác giả cũng kêu gọi nghiên cứu những ảnh hưởng liên quan của đại dịch COVID-19. Những cuộc điều tra như vậy có thể khám phá liệu những hạn chế xã hội làm giảm sự tiếp xúc xã hội có liên quan đến sự gia tăng căng thẳng và trầm cảm quan sát được trong đại dịch hay không.

Các tác giả nói thêm, "Là một phụ nữ, ôm người bạn đời lãng mạn của bạn sẽ giúp ngăn chặn phản ứng căng thẳng cấp tính của cơ thể trước các tình huống căng thẳng".

Kết quả của nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì cảm xúc tích cực và lãng mạn giữa các cặp vợ chồng để đối phó với các tình huống khó khăn xảy ra trong cuộc sống. Đặc biệt là có lợi cho phụ nữ.

Xem thêm:

Các bài tập Cardio nhẹ nhàng giúp bạn đốt cháy toàn bộ cơ thể để giảm cân hiệu quả

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/them-ly-do-de-duy-tri-cam-xuc-tich-cuc-giua-cac-cap-vo-chong-34669/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY