Tình yêu và giới tính hôm nay

Thêm một lần tuổi trẻ

“Anh đã yêu như chết là hạnh phúc, anh đã quên mình chỉ để nghĩ về em, người đàn bà giấu đêm vào trong tóc, còn điều chi em mải miết đi tìm”.

Xin mượn lời một bài hát của nhạc sĩ Phú Quang để nói về Tuổi trẻ thứ hai, quãng thời gian đẹp nhất của đời người, thứ mà mọi người nếu biết sẽ tìm được và giữ gìn được mãi mãi.

Ai có thể quên được cảm giác gần giống với “cú sốc” khi lần đầu nhìn thấy Brad Pitt trên màn ảnh? Trong bộ phim Thelma và Louise năm 1991, chàng Brad với gương mặt trẻ thơ đã quyến rũ người đàn bà Thelma (Geen Davis) đang bất hạnh trong hôn nhân và cho cô một đêm đáng nhớ nhất trong đời. Rất lâu trước khi Brad có Angelina và lũ trẻ, anh là người tình trong mộng của hàng triệu cô gái trên khắp hành tinh.

18 năm sau, cuộc sống của chúng ta phần nhiều là tốt hơn. Brad, giờ đã gàn 50, cũng thế. Nhưng trong khi hầu hết chúng ta đều già đi, hoặc nhăn nheo, hoặc cau có, thì Brad trông vẫn như 20. Trong bộ phim Chuyện lạ về Benjamin Button, anh vào vai một người sinh ra ở tuổi 80 và thân xác cứ trẻ dần thay vì già đi (dù tâm sinh lý bên trong thì vẫn phát triển như bình thường). Và khoảnh khắc đứng tim trong phim là khi anh lên giường (lần này là cùng với Cate Blanchet). Đó là lúc tuổi trái tim và tâm hồn anh gặp tuổi thân xác đang di chuyển theo chiều ngược lại. Chúng gặp nhau trong một khoảng khắc để rồi sau đó chúng - cũng như anh và người đàn bà của mình - sẽ mãi mãi chia tay: một xuôi theo tuổi già, một ngược về tuổi trẻ.

Sống bằng những khoảnh khắc

Cuộc sống được đo đếm không phải bằng phút giây, mà bằng những khoảnh khắc sống. Đó là điều mà bộ phim này đúc kết. Sự thực là ở tuổi 50, cuộc đời bạn đôi khi lại có nhiều ý nghĩa hơn, và nhiều lý do để sống hơn tuổi 20: Những đứa con đang khôn lớn dần lên; Một sự nghiệp đang ở độ chính; Một mái ấm đã định hình; Và những hy sinh bắt đầu được đền đáp.

Tuổi trẻ lần thứ hai, sau vô số những vấp váp và thành công, những liều lĩnh và rụt rè, những ảo mộng tan vỡ và hiện thực đáng tin, thường là ít bồng bềnh hơn, nhưng lại mặn mà và thấm thía hơn tuổi trẻ lần đầu.

Chúng ta có những người bạn thân thiết hơn, những người bạn thực sự để chia sẻ mọi thứ chứ không chỉ để tán gẫu. Chúng ta bắt đầu nghe người khác một cách bình tĩnh hơn - thay vì chiến đấu và chiến đấu, chúng ta cũng bắt đầu chấp nhận sự thỏa hiệp. Chúng ta cũng rộng lượng hơn - bắt đầu biết cho đi thay vì tìm mọi cách để nhận về mình. Không còn nữa những bất ngờ kỳ lạ, chúng ta cũng hiểu hơn sự hữu hạn của kiếp người - để sống tử tế hơn.

Tuổi già chẳng qua là tuổi trẻ trong một chiếc áo khác. Nó vẫn đầy cơ hội và niềm vui. Bên cạnh đó, nó còn có những đặc ân mà tuổi trẻ không thể có. Giống như khi hoàng hôn chạng vạng, bầu trời sẽ thắp lên những vì sao - điều không thể thấy lúc ban ngày. Bởi vậy, cách bạn ứng xử với cuộc sống mới là quan trọng.

Nói như lời của một nhân vật trong cuốn sách Những người trẻ lạ lùng của bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc: “Không có cái gọi là tuổi già, bởi vì hồi 20-30 tuổi ngươì ta còn quá trẻ, 30-40 tuổi thì đang trẻ, 40-50 hãy còn trẻ, 60-70 trẻ lạ lùng, và trên 70 là trẻ vĩnh viễn.” Nếu chúng ta muốn trẻ và dám trẻ, chúng ta sẽ trẻ. Và tuổi trẻ lần hai vẫn sẽ ở lại cùng ta mãi mãi, chứ nó không ngắn ngủi như tuổi trẻ lần thứ nhất.

Trẻ lại cùng trí tưởng tượng

Trở lại với Benjamin Button, không thể có một người như thế trong đời thực, nhưng không ai có thể ngăn cản chúng ta tưởng tượng ra những phép màu tương tự. Bằng trí tưởng tượng của mình, chúng ta có thể sống ở bất cứ tuổi nào chúng ta muốn.

Chúng ta có thể đào sâu trí nhớ bên trong mình, và tìm thấy một cô bé hai tuổi đang khóc nhè đòi mẹ mua cho chiếc kẹo mút, hay một cậu bé năm tuổi đang tập đạp xe, vừa sợ ngã lại vừa kiêu hãnh. Chúng ta có thể mỉm cười khi gặp một cậu bé - là mình ba bốn mươi năm về trước - đang ngập ngừng yêu một cô bé cô bé tóc tết đuôi sam, má ửng hồng giữa mùa đông khi nhận được một đoá hồng.

Khi chúng ta làm được điều đó, con tim của chúng ta sẽ không còn những mệt mỏi, chúng sẽ hát lên những lời trẻ trung. Lời hát rằng ánh trăng và những bài tình ca không bao giờ lỗi mốt. Trái tim đầy đam mê, yêu thương và hờn giận. Đàn bà cần đàn ông, đàn ông cần đàn bà.

Dù thời gian trôi, những điều đó chẳng bao giờ thay đổi. Dù thời gian trôi, nụ hôn vẫn là nụ hôn, tiếng thở dài vẫn là tiếng thở dài. Và khi hai người yêu ở bên nhau, họ vẫn chỉ nói những điều cổ xưa, chẳng quan tâm tương lai sẽ mang đến những gì, mặc thời gian cứ trôi đi.

Q.V

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/them-mot-lan-tuoi-tre-16937/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY