12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thêm một thông tin đáng sợ về mì ăn liền

(SKGĐ) Một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nutrition (Mỹ) cho thấy, ăn mì ăn liền pha bằng nước sôi hoặc đun nóng trong lò vi sóng trước khi ăn có thể làm tăng nguy cơ bị hội chứng tim mạch, tức là có thể dẫn đến các bệnh tim mạch, tiểu đường, hoặc đột quỵ...

Hiện do lượng tiêu thụ mì ăn liền ở các nước châu Á tương đối cao, các nhà nghiên cứu Đại học Baylor (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu bằng cách nhìn vào thông tin từ bảng Khảo sát Dinh dưỡng và Y tế Quốc gia của Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2009.

Họ đã xác định hai mô hình ăn uống lớn: "mô hình chế độ ăn uống truyền thống" (TP) bao gồm gạo, cá, rau, trái cây, và khoai tây; và “mô hình thịt và thức ăn nhanh" (MP) bao gồm nhiều thịt, nước giải khát, thực phẩm chiên và các loại thực phẩm tiện lợi như mì ăn liền và ramen. Không ngạc nhiên, MP có liên quan với tỷ lệ béo phì cao hơn và mức cholesterol xấu, trong khi TP có liên quan với huyết áp tốt hơn và giảm nguy cơ béo phì và không cho thấy một liên kết rõ ràng với nguy cơ phát triển hội chứng tim mạch.

Khi các nhà nghiên cứu kiểm tra những con số tiêu thụ mì ăn liền, họ thấy rằng, tiêu thụ mì ăn liền ít nhất 2 lần/tuần có liên quan đến tỷ lệ cao hơn 68% phụ nữ bị hội chứng chuyển hóa, ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố khác như lượng natri, estrogen, và chu vi vòng eo. Tiêu thụ mì ăn liền 1 lần/ lần được liên kết với một tỷ lệ cao hơn 26% của tình trạng này. Nhưng những nguy cơ này lại không xảy ra ở đàn ông.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, nguyên nhân có thể là do lượng calo cao, tinh bột tinh chế, chất béo bão hòa, natri và các chất thường được tìm thấy trong mì ăn liền. Phụ nữ đặc biệt có thể nhạy cảm với những tác động tiêu cực bởi vì kích thích tố có ảnh hưởng đến phụ nữ không cân xứng và mất cân bằng khi trao đổi chất.

Mặc dù vậy, nghiên cứu này có những hạn chế nhất định. Ví dụ, các con số từ Khảo sát Dinh dưỡng và Y tế Quốc gia của Hàn Quốc không thực sự nhấn mạnh việc tiêu thụ một loại thực phẩm nhất định. Điều đó có nghĩa rằng, các nhà nghiên cứu hy vọng nghiên cứu này sẽ nhắc nhở mọi người hãy chú ý hơn về lựa chọn thực phẩm của mình. Điều quan trọng là phải nhớ nhiều loại thực phẩm đóng gói, giống như mì ăn liền và nhiều đồ ăn nhanh khác đều không an toàn bằng bữa ăn tự nấu với các thực phẩm an toàn khác.

Bích Ngọc

Theo Womenshealth

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/them-mot-thong-tin-dang-so-ve-mi-an-lien-14008/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY