12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Theo chuyên gia, cà phê đen hay cà phê sữa thì tốt cho sức khỏe?

Cà phê được biết đến như một thức uống mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn đã biết cách để có một ly cà phê đúng điệu chưa

Nhiều người thích uống cà phê nhưng lại không chịu được vị đắng của cà phê nguyên chất, nên họ cho thêm nhiều sữa, đường vào để loại bỏ vị đắng này. Làm như vậy có thể tạo ra một thức uống ngon miệng nhưng đôi khi không hẳn là tốt cho bạn. Uống cà phê đen hay cà phê sữa tốt hơn? Gợi ý sau đây sẽ giúp bạn có một ly cà phê hoàn hảo.

Uống cà phê sữa hay cà phê đen?

Chỉ những ly cà phê sạch và nguyên chất mới đem lại những lợi ích cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, cà phê giúp chống ôxy hóa hơn hẳn cả trái cây và rau củ khi đưa vào cơ thể con người. Những nghiên cứu tại trường đại học tự nhiên của Seoul Hàn Quốc cho thấy, chỉ ngửi mùi cà phê thôi cũng giúp bớt stress, giúp não khỏe hơn, tư duy logic và thông minh hơn. Uống từ 1-2 ly cà phê mỗi ngày là tốt nhất, nó vừa đủ để giúp cơ thể sảng khoái và linh hoạt.

Cà phê đen nguyên chất đậm vị cà phê và đắng

Tuy nhiên, nếu không biết uống cà phê đúng cách, bạn không những không khai thác được triệt để những lợi ích của cà phê mà còn đang phá hoại cơ thể. Nếu uống cà phê có thêm đường, sữa khiến thức uống này trở nên đầy chất béo và năng lượng.

Bên cạnh đó, nếu quá trình rang xay và pha cà phê không đúng chuẩn sẽ làm mất đi các vi chất dinh dưỡng của cà phê như polyphenol - một chất chống ôxy hóa có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và những bệnh thông thường khác.

Cà phê sữa đá là đồ uống yêu thích của nhiều người nhưng lại không tốt cho sức khỏe

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh sỏi túi mật, viêm gan siêu vi, bệnh viêm gan vàng da vàng mắt, thậm chí là xơ gan với món cà phê sữa, cà phê sữa đá.

Một số tài liệu khác còn cho thấy, cà phê sữa là một thức uống rất khó tiêu đối với gan vì hợp chất này phá hoại hoạt động của gan, khiến gan không xử lý và phân hóa nổi, tạo cho người uống cảm giác no giả, không thấy đói, chán ăn…

Làm gì để có một ly cà phê đạt chuẩn?

Không sử dụng quá nhiều đường

Cà phê vẫn thường được dùng chung với đường mà không làm mất đi làm lượng polyphenol của cà phê, nó có thể làm tăng thêm năng lượng (do mỗi gói đường chứa 16 calo). Nhưng quá nhiều đường sẽ làm rối loạn lượng đường trong máu của bạn. Thay vào đó, hãy chọn loại một loại cà phê có nhiều vị ngọt tự nhiên hơn.

Nên sử dụng cà phê rang sơ

Nhiều người chỉ quen uống các loại cà phê rang kỹ, nhưng cà phê rang sơ mang lại nhiều lợi ích bởi chứa nhiều polyphenol hơn bạn tưởng. Nếu không thể từ bỏ cà phê rang đậm thì rang cà phê với nhiệt độ không cao hơn 430 độ C vẫn giúp cà phê có hương vị đậm đà và giữ được lượng polyphenol cao.

Nên chọn uống cà phê rang sơ bởi chứa nhiều polyphenol

Nên mua cà phê chất lượng cao

Để nhận biết ly cà phê của bạn có tốt hay không thông qua hương vị của nó. Loại cà phê tốt có hương vị thơm và hấp dẫn.

Nên rửa sạch máy pha cà phê sau khi dùng

Bạn hãy rửa máy pha cà phê sau phi pha xong bằng giấm và nước nóng. Điều này sẽ giúp ly cà phê được pha sau đó có hương vị đậm đà và ngon miệng hơn.

Nên dùng những hạt cà phê đã chín và còn tươi.

Cà phê ngon nhất là được uống trong vòng từ 2-14 ngày sau khi rang. Bạn nên đựng cà phê trong vật dụng kín và mờ đục, phải tránh xa ánh nắng mặt trời, không để cà phê trong tủ lạnh để giữ cà phê tươi lâu. Chọn loại cà phê được đóng gói trong túi chứa nitơ sẽ không gặp phải quá trình ôxy hóa, từ đó duy trì được hương vị cà phê.

Nên xay cà phê vừa phải bởi nếu xay quá nhỏ thì cà phê sẽ có vị đắng, còn xay quá thô sẽ làm giảm mùi vị của cà phê, chưa kể đến còn làm mất đi lượng polyphenol.

Giờ thì bạn đã biết uống cà phê đen hay cà phê sữa tốt hơn rồi. Hãy dùng sự hiểu biết của mình để có một ly cà phê thơm ngon, đậm đà và tốt nhất cho sức khỏe.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/theo-chuyen-gia-ca-phe-den-hay-ca-phe-sua-thi-tot-cho-suc-khoe-24840/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY