Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Thiết bị bay không người lái hỗ trợ chống COVID-19

Đại dịch COVID-19 đang làm tăng tốc cuộc cách mạng trên không gian bầu trời Ba Lan, trong đó có các thiết bị bay không người lái. Thực tế đã chứng minh những tiềm năng to lớn của các thiết bị này trong việc hỗ trợ con người trong cuộc chiến chống COVID-19.

Từ cuối tháng 4/2020, đồng nghiệp, hậu duệ nhà bác học marie curie (1867-1934), người phụ nữ đầu tiên và duy nhất đoạt 2 giải nobel thuộc 2 lĩnh vực khác nhau (vật lý và hóa học) đã sử dụng rộng rãi thiết bị bay không người lái (tbbknl) để vận chuyển vật phẩm xét nghiệm covid-19, khử trùng các bến xe buýt và... đo thân nhiệt người qua đường.

Trên 150 tbbknl có tên hermes đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay vận chuyển vật phẩm từ bệnh viện đến các cơ sở xét nghiệm trong bán kính dưới 10km, để giảm thiểu áp lực cho phương tiện giao thông bằng xe hơi truyền thống. cơ chế hoạt động của thiết bị bay không người lái hermes rất đơn giản. các nhân viên kỹ thuật thực hiện thao tác “nạp hàng” (mẫu phẩm) và “nhận hàng” (kết quả xét nghiệm) tại điểm cất cánh và hạ cánh của phương tiện, tbbknl hermes cất cánh, bay và hạ cánh tự động theo phần mềm được lập trình cài đặt sẵn.

Chuẩn bị cho TBBKNL cất cánh vận chuyển mẫu phẩm xét nghiệm tại Warszawa.

Chuẩn bị cho TBBKNL cất cánh vận chuyển mẫu phẩm xét nghiệm tại Warszawa.

Phun Thu*c diệt virus

Ông janusz janiszewski, giám đốc cơ quan kiểm soát không lưu ba lan (pazp) khẳng định, trong bối cảnh hiện nay phương tiện tbbknl có khả năng rất lớn hỗ trợ ngành y tế trong cuộc chiến chống covid-19, đồng thời cũng là cơ hội thuận lợi phát triển ngành dịch vụ mới.

Thiết bị bay không người lái đã trở thành vũ khí lợi hại cải thiện hiệu quả nhiều công việc trong cuộc chiến với đại dịch - ông dariusz werschner, chủ tịch hiệp hội các hệ thống tbbknl ba lan nói thêm.

Chính quyền thành phố sosnowiec đã sớm phát hiện tiềm năng mới. tại đây, với sự cộng tác của chính quyền địa phương, hãng hàng không quốc gia và công ty spartaqs, từ tháng 5 thiết bị bay không người lái có tên bsp đã thường xuyên thực hiện các chuyến bay khử trùng mạng lưới bến xe buýt trên địa bàn thành phố.

TBBKNL BSP phun Thu*c diệt virus tại các mục tiêu đã được lập trình. Thực tế chứng tỏ thao tác khử trùng từ trên cao hiệu quả, nhanh và an toàn hơn hẳn so với giải pháp người đi bộ phun Thu*c thủ công - ông Slawomir Huczala, kỹ sư chính kiêm đồng Giám đốc Công ty Spartaqs bình luận.

Được biết, với cấu trúc đặc biệt, thân TBBKNL BSP có khả năng cất cánh và bay mang theo 15 lít chất lỏng. Mỗi lần nạp Thu*c, BSP có thể khử trùng vài bến xe - KS Huczala chia sẻ.

Phun Thu*c khử trùng không phải là tính năng duy nhất của bsp trong cuộc chiến chống covid-19. bsp còn có thể lắp đặt thiết bị phát tia uv, vũ khí sát thủ với nhiều chủng virus và vi khuẩn.

Đo thân nhiệt

Hiện một số phương tiện bay không người lái sáng tạo khác đã xếp hàng chờ cất cánh. đó là sản phẩm esculape được trang bị máy đo thân nhiệt hiện đại cực nhạy, bay trên trời, với cự ly 100m. esculape có thể phát hiện cá thể bị sốt nhẹ trong đám đông dưới mặt đất, nhờ những thiết bị cảm ứng đặc biệt và hệ thống camera tiên tiến. esculape cũng có thể phát hiện những hành vi khác thường của người đi đường, như ho và hắt hơi. ngoài ra, thiết bị bay không người lái này còn có thể lắp đặt loa phóng thanh làm nhiệm vụ phát thông báo, ví dụ yêu cầu đối tượng cần tự cách ly tại nhà. âm thanh từ độ cao 10m hoặc 100m giúp mọi người nghe rõ hơn so với thông báo phát ra từ xe hơi chạy trên đường.

Theo huczala, việc sử dụng thiết bị bay không người lái trong tình huống dịch bệnh chỉ là một hướng phát triển. nhiều dự báo cho thấy, covid-19 còn tồn tại lâu dài, vậy nên chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống khó khăn mới và các phương tiện bay không người lái có thể là vũ khí hữu hiệu chống virus.

Ngọc Anh

((Theo Polski latający termometr pomoże w walce z wirusem 2020))

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f630bd9f8ec6ef2134e7212)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, viêm bàng quang là bệnh chủ yếu do thấp nhiệt uất ở hạ tiêu, bàng quang gây nên. Vì vậy, việc điều trị chủ yếu là thanh nhiệt, lợi thấp, lợi niệu, thông lâm làm chính.
  • Lao là một bệnh truyền nhiễm do trực khuẩn Mycobacterium. Bệnh thường ở phổi, nhưng cũng có thể ở các tạng phủ khác (lao màng não, lao màng phổi, lao màng bụng, màng tim, lao hạch, lao khớp...).
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Văn phòng luôn có hơn chục chiếc máy tính, máy fax, máy in hoạt động nên khó tránh khỏi những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Trước đây người ta thường biết đến mề đay như một căn bệnh chỉ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà không nghĩ rằng đôi khi nó cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Nghiên cứu thuộc trường Đại học McGill ở Montreal, Canada phát hiện một loại phân tử chỉ có ở người và linh trưởng mà một lượng nhỏ phân tử này cũng có thể hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm.
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY