Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Thiết bị cấy ghép cột sống giúp người liệt đi lại được

3 người đàn ông bị liệt lâu năm có thể đi lại được quãng đường ngắn sau khi thiết bị mô phỏng điện gắn vào cột sống sử dụng thiết bị cấy ghép không dây.

Sau 5 tháng hồi phục chức năng sử dụng thiết bị mô phỏng điện cực kỳ chính xác vào thắt lưng và trị liệu hỗ trợ cân nặng, 3 người đàn ông bị liệt lâu năm này có thể đi lại trên mặt đất. Quan trọng hơn, 3 bệnh nhân này còn có thể điều khiển cơ chân bị liệt trước đó mà không cần thiết bị mô phỏng.

Quá trình phục hồi chức năng diễn ra nhờ cấy ghép cột sống và sử dụng xe đẩy làm điểm tựa cho người liệt bám vào, đi lại được

Kết quả nghiên cứu do Trường ĐHBK Lausanne (EFPL) và Bệnh viện Trường ĐH Lausanne tiến hành được đăng tải trên các tạp chí Nature và Nature Neuroscience.

Nghiên cứu đã mở ra một khung trị liệu mới để cải thiện hồi phục chấn thương cột sống. Mặc dù mới ở giai đoạn đầu, nhà khoa học thần kinh Grégoire Courtine và đồng nghiệp Jocelyn Bloch có kế hoạch sử dụng nghiên cứu để phát triển công nghệ neuron giúp biện pháp trị liệu ứng dụng rộng rãi.

Hương Trà

(theo Local CH)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thiet-bi-cay-ghep-cot-song-giup-nguoi-liet-di-lai-duoc-n150419.html)

Tin cùng nội dung

  • Nghề nhân viên văn phòng thường phải ngồi lâu, ngồi dài ngày nên dễ bị đau cột sống. Bệnh lý này làm giảm chất lượng cuộc sống, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Văn phòng luôn có hơn chục chiếc máy tính, máy fax, máy in hoạt động nên khó tránh khỏi những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Tư thế làm việc, học tập không đúng là một trong các yếu tố khiến ngày càng nhiều người bị mắc bệnh lý về cột sống cổ (CSC).
  • Hãy tìm hiểu kỹ những điều sau đây nếu bạn có ý định hiến, cấy ghép nội tạng.
  • Với công nghệ biến đổi gen và nhân bản vô tính, các phòng thí nghiệm trên thế giới đang đồng loạt cho ra đời những con lợn có các cơ quan nội tạng giống con người.
  • Như một phép lạ kỳ diệu, bé trai 3 tuổi Adonis Ortiz ở Mỹ đã hồi phục mau chóng sau khi cấy ghép tới 5 cơ quan nội tạng.
  • Khi đi đường, chúng ta chứng kiến các trường hợp T*i n*n và trong khi chờ nhân viên y tế đến, kiến thức sơ cứu tại hiện trường giúp ích rất nhiều cho nạn nhân.
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY