Nguyên lý y học nội khoa Harrison lần thứ 18 hôm nay

Nguyên lý y học nội khoa Harrison xuất bản lần thứ 18

Thiếu hụt Aldosteron: suy tuyến thượng thận

Thiếu hụt aldosterone đơn thuần kèm theo sản xuất cortisol bình thường với giảm renin, như trong thiếu hụt aldosterone synthase di truyền

Vỏ thượng thận sản xuất ba loại steroid chính: (1) glucocorticoid, (2) mineralocorticoids, và (3) androgen thượng thận. Hội chứng lâm sàng có thể là kết quả của sự thiếu hụt hoặc quá tăng các hormon này. Tủy thượng thận sản xuất catecholamines, khi quá mức dẫn đến u tủy thượng thận.

Suy thượng thận nguyên phát là do suy tuyến thượng thận, trong khi suy thượng thận thứ phát là do giảm sản xuất hoặc giải phóng ACTH.

Thiếu hụt aldosterone đơn thuần kèm theo sản xuất cortisol bình thường với giảm renin, như trong thiếu hụt aldosterone synthase di truyền, sau mổ sau cắt bỏ u tuyến tiết aldosterone (thoáng qua), và trong khi điều trị heparin kéo dài. Hội chứng giảm aldosterone máu giảm renin là thường thấy nhất ở người lớn bị bệnh đái tháo đường và suy thận nhẹ; đặc trưng là tăng kali máu từ nhẹ đến vừa. Và thường lành tính có thể được kiểm soát bằng theo dõi. Nếu cần, fludrocortisone (uống 0,05-0,15 mg/ngày) phục hồi cân bằng chất điện giải nếu lượng muối là đủ. Những bệnh nhân tăng huyết áp, suy thận nhẹ hoặc suy tim sung huyết, hướng điều trị là giảm lượng muối và dùng furosemide.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thieu-hut-aldosteron-suy-tuyen-thuong-than-48949.html)

Tin cùng nội dung

  • Suy thượng thận cấp thường gặp trong bối cảnh thứ phát của bệnh Addison không được chẩn đoán hoặc điều trị không đầy đủ. Bệnh cũng có thể gặp sau một đợt điều trị corticoid kéo dài.
  • Điều trị trước sinh bằng cách cho bà mẹ mang thai uống dexamethasone trong suốt thời gian mang thai có tác dụng ngăn ngừa nam hóa bộ phận Sinh d*c ngoài ở trẻ gái mắc tăng sản thượng thận bẩm sinh.
  • Các triệu chứng lâm sàng của suy thượng thận thường không đặc hiệu nên có thể dẫn đến chẩn đoán muộn. Khởi phát và mức độ nặng của suy thượng thận khác nhau và phụ thuộc vào tuổi.
  • Tuyến thượng thận nằm phía trên của hai quả thận, tiết ra những hormone cân bằng cơ thể như hormone chống lại stress, điều tiết huyết áp...
  • Xin cho biết về ung thư của tuyến thượng thận. Người thân tôi được chẩn đoán carcinoma vỏ thượng thận đến 6cm, đây là bệnh ác tính phải không?
  • Triamcinolon tôi là một dạng glucocorticoid. Khi ở dạng hít, tôi được dùng trong điều trị hen phế quản và các tình trạng co thắt phế quản, ở dạng uống và tiêm thì tôi lại rất hữu ích với bệnh suy thượng thận,
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây suy tuyến thượng thận, trong đó có nguyên nhân do quá trình dùng Thuốc glucocorticoid. Khi dùng Thuốc này liều cao, kéo dài sẽ ức chế các hoạt động của tuyến thượng thận và khi ngừng uống Thuốc một cách đột ngột thì tuyến thượng thận mất khả năng phục hồi về hoạt động bình thường.
  • Chị An phải đi cấp cứu vì ngất xỉu. Sau đó gia đình chị mới biết, huyết áp và đường huyết của chị hạ quá thấp vì suy tuyến thượng thận.
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY