Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bỗng dưng béo bụng có thể bị suy tuyến thượng thận

Nếu người bệnh đột nhiên thấy béo nửa thân trên, đặc biệt bụng, ngực có thể là dấu hiệu của suy tuyến thượng thận.

Nếu người bệnh đột nhiên thấy béo nửa thân trên, đặc biệt bụng, ngực có thể là dấu hiệu của suy tuyến thượng thận.

Hoại tử khớp háng khi tiêm corticoid chữa ngứa đầu

Hiểm hoạ từ công thức chế kem đẹp da có chứa corticoid

Vị trí béo tiết lộ lý do tích mỡ của bạn

 

Bà N.T.H., 58 tuổi ở Hải Dương đến Bệnh viện Bạch Mai khám do mệt mỏi nhiều, yếu nửa người trái trong gần 2 tuần.

Bà có tiền sử bị đái tháo đường kèm tăng huyết áp hơn 10 năm nay và đang điều trị suy thận mạn giai đoạn 4. Vài năm trước, bà thường xuyên bị đau khớp gối 2 bên và cột sống thắt lưng nên đã tự mua Thu*c thấp khớp gia truyền dạng viên để uống hàng ngày.

Khi đến khoa nội tiết và đái tháo đường, bệnh viện bạch mai thăm khám, bà h. có các biểu hiện điển hình của hội chứng cushing do tăng nồng độ glucocorticoid trong máu kéo dài: béo tập trung vùng bụng, chân tay teo, tóc mai mọc thấp, lông mày rậm, da mỏng, dễ xuất huyết.

Xét nghiệm máu cho thấy lượng cortisol máu tăng cao, loãng xương, được chẩn đoán suy tuyến thượng thận do lạm dụng corticoid.

Bỗng dưng béo bụng có thể mắc bệnh nguy hiểm

Bác sĩ thăm khám sức khoẻ cho bệnh nhân K. trước khi xuất viện

Cũng có tiền sử đau khớp gối phải 10 năm nay, mỗi khi đau bà D.T.K., 61 tuổi ở Bắc Ninh lại đi tiêm và bốc Thu*c nam uống nhưng không biết thành phần Thu*c gồm những gì.

Khoảng 1 tháng nay, bà đột nhiên thấy mệt mỏi nhiều, ăn uống kém, giảm 7kg/tháng. Đầu tháng 10, bà đến khám tại khoa Nội tiết và Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai với đầy đủ các biểu hiện của hội chứng Cushing, béo nhiều thân trên với cân nặng 49kg, chiều cao 1,41m (BMI 24.6).

Kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị suy thượng thận do lạm dụng Thu*c chứa corticoid trên nền đái tháo đường type 2. sau hơn 20 ngày điều trị, bà k. vừa được xuất viện cuối tuần qua.

Ths.bs phạm thị lưu, khoa nội tiết và đái tháo đường, bệnh viện bạch mai cho biết, thời gian gần đây số lượng bệnh nhân lạm dụng corticoid ngày càng tăng. mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 15 bệnh nhân nhập viện thì có tới 5 ca lạm dụng Thu*c này.

Corticoid, bản chất là một nội tiết tố chuyển hóa gluccid và muối khoáng do tuyến thượng thận tiết ra và có tác dụng chống viêm nên được tổng hợp thành nhiều loại Thu*c điều trị các bệnh thoái hoá khớp, viêm khớp, viêm da dị ứng, hen phế quản… Thu*c chứa corticoid có thể ở dạng tiêm truyền, uống, xịt, bôi, dạng bột…

Khi sử dụng Thu*c có corticoid, bệnh thường giảm nhanh nên được ví như “thần dược”. Tuy nhiên lợi dụng điều này, một số nơi bán Thu*c nam, Thu*c bắc không rõ nguồn gốc thường trộn corticoid vào để bệnh nhân thấy đỡ nhanh và nghĩ nhầm là Thu*c đông y không gây hại nên dùng kéo dài mà không hề hay biết.

Khi lạm dụng corticoid, người bệnh sẽ gặp nhiều tác dụng phụ như đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, loét dạ dày, nhiễm trùng, loãng xương, bùng phát đái tháo đường hoặc làm tăng nặng bệnh.

Khi dùng lâu, người bệnh sẽ bị phụ thuộc vào Thu*c, nên khi ngừng Thu*c thì sẽ rơi bị suy thượng thận với các biểu hiện như mệt mỏi, huyết áp thấp, hạ đường huyết, suy kiệt…

Nếu phát hiện suy thượng thận sớm, bệnh nhân có thể hồi phục nhưng cần thời gian ít nhất 12 tháng, tuỳ thuộc vào liều dùng, thời gian dùng.

Tuy nhiên tại nước ta, đa số bệnh nhân lạm dụng corticoid kéo dài nhiều năm nên suy tuyến thượng thận khó hồi phục, sức khoẻ bệnh nhân giảm sút, phải sử dụng hormone thay thế kéo dài.

Tuyến thượng thận nằm phía trên của 2 quả thận, tiết ra hormone để cân bằng cơ thể, chống lại stress, điều tiết huyết áp, điều khiển hoạt động hệ miễn dịch. suy tuyến thượng thận xảy ra khi cơ thể không thể sản xuất đủ một số loại hormone, thường là cortisol và aldosterone.

Bệnh nhân bị suy tuyến thượng thận thường cảm thấy mệt mỏi, stress, huyết áp thấp, thèm muối, sút cân, rối loạn kinh nguyệt, suy giảm miễn dịch... bệnh có khả năng đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được điều trị kịp thời.

Để tránh lạm dụng corticoid, bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự mua dùng các Thu*c kháng viêm, giảm đau khi không có đơn Thu*c của bác sĩ hay các Thu*c nam, đông y không rõ nguồn gốc.

Thúy Hạnh

Người phụ nữ vòng ngực 1m được phẫu thuật thay đổi vóc dáng

Người phụ nữ vòng ngực 1m được phẫu thuật thay đổi vóc dáng

Toàn bộ thân trên của chị Lan trùng nhão, chảy xệ, ngực teo tóp sa trễ dài 30 cm. Sau ca phẫu thuật, bác sĩ đã cắt bỏ 3.000 cm2 da thừa.  

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/bong-dung-beo-bung-co-the-bi-suy-tuyen-thuong-than-684025.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Con tôi bị bệnh u tuyến thượng thận đã đi chụp phim và BS chỉ định phải mổ. Cho tôi hỏi hiện tại BHYT của con tôi ở Trung tâm cấp cứu 115, nếu tôi muốn đưa cháu đến mổ và điều trị tại BV Nội tiết tố TW hoặc BV Việt Đức thì phải BHYT hỗ trợ được bao nhiêu? Chi phí cho 1 ca mổ là bao nhiêu? Mong sớm được hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thu Anh - Hà Nội)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY