Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thiếu thiết bị khiến Trung Quốc khó khăn khi thống kê số ca nhiễm virus Corona

Các chuyên gia y tế cho rằng con số thống kê chính thức có thể không phản ánh đúng quy mô thực sự của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona ở Vũ Hán khi nhiều bệnh nhân có thể không được chẩn đoán do thiếu dụng cụ y tế.

Trang Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn nhận xét từ một chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, sự thiếu hụt các bộ dụng cụ xét nghiệm có nghĩa không phải ai cũng có thể được kiểm tra.

Các chuyên gia y tế cho rằng số lượng chính thức các ca nhiễm virus Corona chủng mới ở Vũ Hán, được gọi là nCoV, có thể không phản ánh quy mô thực sự của cuộc khủng hoảng vì có thể có nhiều bệnh nhân không được chẩn đoán và không được báo cáo.

Vũ Hán - thành phố 11 triệu người bắt đầu bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV vào tháng 12/2019. Ngày 4/2, Chính quyền tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc thông báo trong ngày 3/2, số ca Tu vong vì viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra tại tỉnh này đã tăng thêm 64 trường hợp, nâng tổng số ca Tu vong tại Trung Quốc lên con số 425 người.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, cơ quan y tế tỉnh Hồ Bắc thông báo đã phát hiện thêm 2.354 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm chủng mới của virus corona ở tỉnh này lên 13.522 người. Trong khi đó, với 64 ca Tu vong mới, tổng số ca Tu vong do nhiễm 2019-nCoV tại Hồ Bắc là 414 trường hợp. Riêng tại thành phố Vũ Hán, số ca nhiễm mới được phát hiện trong ngày 3/2 là 1.242 người và tổng số ca Tu vong là 313 người.

Nhưng một số chuyên gia y tế đã bày tỏ lo ngại rằng con số thực có thể cao hơn nhiều vì người nghi nhiễm chỉ được xác nhận là nhiễm virus khi đã có hai lần xét nghiệm dương tính với chủng Corona mới. Trong bối cảnh đang thiếu các bộ dụng cụ xét nghiệm virus nCoV, số người nhiễm virus có thể cao hơn nhiều so với thực tế.

Giáo sư David Hui Shu-cheong, một chuyên gia về hô hấp tại Đại học Hong Kong, cho biết con số thống kê chính thức ở Vũ Hán có thể chỉ là “phần nổi của tảng băng” vì nó chỉ phản ánh các ca cấp tính khi bệnh nhân nhập viện.

"Có rất nhiều trường hợp người dân vẫn chưa được chẩn đoán - không giống như ở Hong Kong, nơi các ca được xử lý cẩn thận hơn, bao gồm cả những trường hợp nhẹ. Trong số 15 trường hợp được xác nhận [ở Hong Kong], 10 bệnh nhân thậm chí không cần phải thở oxy”, ông Hui nói.

“Vì thế chúng ta đang nói về những mẫu số khác nhau ở đây. Để có một bức tranh thực tế, người ta thường phải đợi cho đến sau khi dịch bùng phát ra khắp cộng đồng, nghiên cứu được thực hiện - trong đó xét nghiệm máu sẽ phản ánh số trường hợp dương tính có chứa kháng thể mà không xuất hiện triệu chứng bệnh”, chuyên gia Hui giải thích.

Ngoài ra, ông Li Lanjuan, thành viên Hội đồng chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc về virus Corona, nói với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm 3/2 rằng do không có đủ bộ dụng cụ xét nghiệm ở Vũ Hán, nên không phải ai cũng có thể được kiểm tra.

“Phát hiện sớm, chẩn đoán sớm, cách ly sớm và điều trị sớm không thể được thực hiện tại Vũ Hán vào lúc này. Tôi hy vọng rằng chúng ta có thể hỗ trợ hơn nữa chô Vũ Hán”, ông Li nói. Quan chức này hiện đang ở Vũ Hán để giúp giám sát việc xử lý dịch.

Xem video bệnh viện dã chiến 1.000 giường ở Vũ Hán đi vào hoạt động (Nguồn: CGTN)

Trong khi đó, các bác sĩ tuyến đầu ở Vũ Hán cũng xác nhận rằng chỉ có một số lượng hạn chế các bộ dụng cụ xét nghiệm có sẵn và chỉ một số ít bệnh nhân “may mắn” được xét nghiệm dương tính sẽ được đưa vào bệnh viện và được điều trị.

Một bác sĩ tại Bệnh viện Union ở Vũ Hán, người từ chối cung cấp tên, cho biết nhân viên y tế chỉ có thể kiểm tra khoảng 100 bệnh nhân mỗi ngày và họ phải chờ 48 giờ để có kết quả.

"Khi Ủy ban Y tế Quốc gia công bố các con số, thì đó là con số của hai ngày trước", vị bác sĩ nói. “Chúng tôi cũng phải loại bỏ những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, dù biết rằng nhiều người trong số họ sẽ quay lại sau khi tình trạng của họ xấu đi. Nhưng chúng tôi không có đủ chỗ trong trung tâm xét nghiệm hoặc giường bệnh”.

Tiến sĩ Joseph Tsang Kay-yan, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm có trụ sở tại Hong Kong, cho biết việc thiếu bộ dụng cụ xét nghiệm ở Vũ Hán có nghĩa là các bác sĩ bị hạn chế trong khả năng xác định số lượng ca nhiễm bệnh thực sự.

“Có nhiều bệnh nhân đã ch*t vì các triệu chứng viêm đường hô hấp không được chẩn đoán và viêm phổi không được chẩn đoán ở Vũ Hán kể từ tháng 12/2019 - trước khi các bộ dụng cụ xét nghiệm virus được cung cấp”, Tiến sĩ Tsang nói.

“Những trường hợp này nên được điều tra và đưa vào thống kê nếu được xác nhận. Đây là những yếu tố chỉ ra khả năng không chính xác của các số liệu chính thức”, ông nói.

Xem video bệnh nhân tươi cười xuất viện sau khi được điều trị khỏi bệnh tại Trung Quốc:

Hôm 3/2, Chính phủ Trung Quốc cho biết việc sản xuất các bộ dụng cụ thử nghiệm đã bị gián đoạn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và sẽ sớm có thêm.Tian Yulong, kỹ sư trưởng của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết, “vào ngày 1/2, sản lượng hàng ngày của chúng tôi là 773.000 đơn vị bộ xét nghiệm, tương đương gấp 40 lần số bệnh nhân nghi nhiễm hiện tại”.

“Chúng tôi chỉ đạt 60 đến 70% công suất và công việc của chúng tôi trong giai đoạn tiếp theo chủ yếu là khôi phục 100% công suất”, ông Tian nói.

Tuy nhiên, một bác sĩ tại Bệnh viện Tongji ở Vũ Hán, phát biểu giấu tên, cho biết các bộ dụng cụ vẫn còn thiếu. “Tôi không biết trục trặc ở đâu, nhưng chúng tôi chỉ có một số lượng rất ít bộ dụng cụ kiểm tra mỗi ngày, không có sự tăng lên nào”, vị bác sĩ nói.

Thu Hằng/Báo Tin tức

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/the-gioi/thieu-thiet-bi-khien-trung-quoc-kho-khan-khi-thong-ke-so-ca-nhiem-virus-corona-20200204090037825.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY