12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Thịt đỏ gây hại cho tim bằng cách nào?

Một nghiên cứu mới cho thấy những người thích ăn thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim thông qua một chuỗi các sự kiện diễn ra trong ruột.

Nhiều nghiên cứu trong những năm qua đã gắn chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt đã qua chế biến với nguy cơ cao mắc bệnh tim và đột quỵ. Tuy nhiên, các bằng chứng đó không chứng minh được vấn đề của thịt đỏ, hoặc nếu có thì tại sao. Các phát hiện mới cung cấp thêm manh mối về lý do tại sao ăn thịt đỏ lại gây hại cho tim.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vi khuẩn đường ruột đặc biệt, có nhiều ở những người ăn thịt đỏ, là chìa khóa trong việc biến một chất dinh dưỡng có tên là carnitine thành kẻ thù: một chất hóa học được gọi là TMAO, giúp thúc đẩy quá trình đông máu và làm tắc nghẽn động mạch.

Nhiều nghiên cứu trong những năm qua đã gắn chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt đã qua chế biến với nguy cơ cao mắc bệnh tim và đột quỵ.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Stanley Hazen, người trực tiếp chỉ đạo Trung tâm Vi sinh vật và Sức khỏe Con người của Cleveland Clinic, Mỹ, cho biết những hiểu biết này củng cố những gì đã biết về việc ăn uống tốt cho tim mạch.

Đặc biệt, ông chỉ ra chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống, đã được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng để cắt giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Chế độ ăn uống đó bao gồm nhiều cá, trái cây và rau, các loại đậu, dầu ô liu và các loại hạt đồng thời ít thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn.

Nghiên cứu mới được công bố ngày 23 tháng 12 trên tạp chí Nature Microbiology. Đây là một trong những nghiên cứu mới nhất về mối quan hệ giữa chế độ ăn uống, hệ vi sinh vật đường ruột và sức khỏe con người.

"Microbiome" đề cập đến một tập hợp khổng lồ các vi khuẩn và các vi sinh vật khác sống tự nhiên trong cơ thể con người, đặc biệt là ruột. Nghiên cứu trong những năm gần đây đã bắt đầu tiết lộ tầm quan trọng của những vi khuẩn đường ruột đó - không chỉ trong quá trình tiêu hóa, mà còn trong việc bảo vệ hệ thống miễn dịch, chức năng não và sức khỏe của hệ thống tim mạch.

Tiến sĩ Hazen cho biết, những người có chế độ ăn nhiều thịt đỏ thường có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn những người ăn ít thịt đỏ.

Các nghi ngờ truyền thống là chất béo bão hòa, hầu như chỉ được tìm thấy trong các sản phẩm động vật. Chất béo bão hòa có nguy cơ làm tăng cholesterol LDL xấu, góp phần gây ra bệnh tim mạch. Tuy nhiên, Hazen cho biết, nghiên cứu đã chỉ ra rằng bất kỳ tác động xấu nào của chất béo bão hòa là không đủ để giải thích nguy cơ mắc bệnh tim quá mức liên quan đến việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ. Phải có những cơ chế khác.

Những người có chế độ ăn nhiều thịt đỏ thường có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn những người ăn ít thịt đỏ.

Lauri Wright, chủ tịch khoa dinh dưỡng và ăn kiêng tại Đại học Bắc Florida cho biết, phát hiện mới chỉ ra một điều quan trọng nhưng vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về hệ vi sinh vật đường ruột. Tuy nhiên chế độ ăn uống nhiều thực phẩm như rau, trái cây và ngũ cốc giàu chất xơ giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Tiến sĩ Hazen cũng cho biết ông là một người ủng hộ việc sử dụng chế độ ăn uống để thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột, thay vì bổ sung một số vi khuẩn thông qua các chất bổ sung probiotic. Ông giải thích: “Thay đổi chế độ ăn uống sẽ thay đổi “đất” nuôi các vi khuẩn đường ruột.

Những phát hiện mới nhất được xây dựng dựa trên công việc trước đó của Hazen và các đồng nghiệp của ông tập trung vào TMAO. Hóa chất này được tạo ra khi vi khuẩn đường ruột phân hủy carnitine, một chất dinh dưỡng đặc biệt có nhiều trong thịt đỏ.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng TMAO dường như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Trong một nghiên cứu năm 2019, họ phát hiện ra rằng việc bổ sung thịt đỏ vào chế độ ăn uống của những người khỏe mạnh trong một thời gian ngắn sẽ làm tăng nồng độ TMAO trong máu. Tuy nhiên, những mức đó đã giảm trở lại khi thịt đỏ được hoán đổi cho thịt trắng hoặc protein thực vật.

Trong nghiên cứu mới nhất, xem xét cả con người và chuột thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một nhóm vi khuẩn đường ruột - trong một nhóm có tên là powersencia timonensis - biến đổi carnitine thành TMAO. Trong khi những người ăn thịt có chứa một lượng đáng kể các vi khuẩn đó, những người ăn chay và thuần chay lâu năm có rất ít.

Trong các thí nghiệm với chuột, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc đưa E. timonensis vào làm tăng nồng độ TMAO và xu hướng hình thành cục máu đông của máu.

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích mẫu phân của những người tham gia nghiên cứu chế độ ăn uống năm 2019. Họ phát hiện ra rằng khi những người tham gia ăn nhiều thịt đỏ, phân của họ chứa nhiều vi khuẩn E. timonensis thủ phạm hơn. Khi họ chuyển sang các nguồn protein không phải thịt, mức vi sinh vật đó giảm xuống.

Tiến sĩ Hazen nói rằng những điều này cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cung cấp cho bệnh nhân nhiều lời khuyên về chế độ ăn uống cá nhân hơn: Nếu mức TMAO của ai đó cao, việc hạn chế thịt đỏ sẽ đặc biệt quan trọng.

Xem thêm:

8 sai lầm trước khi đi ngủ khiến bạn tăng cân chóng mặt và tổn hại sức khỏe

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/thit-do-gay-hai-cho-tim-bang-cach-nao-33298/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY