Sức khỏe hôm nay

Thoái hóa cột sống ở trẻ em có thể phòng tránh vô cùng đơn giản

Thoái hóa cột sống là một căn bệnh xương khớp vô cùng nguy hiểm, nó gây ra rất nhiều đau đớn và khó khăn cho người bệnh. Đăc biệt, nếu bệnh xảy ra với trẻ em thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sực phát triển của trẻ. Vì thế, phòng tránh thoái hóa cột sống ở trẻ em là điều vô cùng cần thiết.

Chế độ dinh dưỡng đủ chất

Trẻ ở độ tuổi này rất cần được bổ sung nhiều canxi, protein và chất đạm để chuyển hóa thành năng lượng đủ cho quá trình hoạt động, học tập và vui chơi.

Vì vậy, các bậc cha mẹ cần hết sức lưu ý đến bữa ăn của trẻ, cần bổ sung nhiều caxi từ các loại hải sản như tôm, cua, sò, ốc; protein và axit béo từ các loại cá nhất là cá hồi, cá mòi, cá nục, cá chép; chất đạm từ thịt như bò, lợn, gà...

Cùng với đó, hãy thêm nhiều rau xanh giàu vitamin và cho trẻ ăn thật nhiều hoa quả giúp cơ thể có thể hấp thu tốt hơn các dưỡng chất trên.

Cho trẻ vận động, luyện tập thể thao

Việc tập thể thao, vận động thường xuyên không chỉ để đốt cháy hết năng lượng nạp vào cơ thể mà còn giúp cho hệ xương khớp của trẻ được khỏe mạnh và rắn chắc hơn.

Ảnh minh họa

Cho trẻ ngồi học đúng cách

Việc ngồi học sai tư thế sẽ khiến xương cột sống dễ bị biến dạng và cong vẹo gây mất thẩm mĩ. Khi cột sống cũng như xương khớp chưa phát triển một cách hoàn thiện và còn mềm yếu thì những tư thế cong vẹo khi ngồi học của trẻ lâu ngày sẽ thành thói quen và khiến xương phát triển không thẳng, cột sống dễ bị gù hơn.

Ảnh minh họa

Hãy rèn cho trẻ ngồi học thẳng lưng và để lưng vuông góc với phần mặt ghế. Khi ngồi, không bao giờ được tì sát ngực vào thành bàn. Đầu hơi cúi xuống với khoảng cách tầm 25cm đến 30cm so với mặt vở. Giữ bằng ngang vai và đặt hai chân song song, đồng thời vuông góc với gác chân. Không nên ngồi gác chân hoặc chân co chân duỗi. Nếu ngồi lâu, trẻ nên đi lại để giúp cơ thể lưu thông máu.

Không để trẻ làm việc nặng nhọc

Các bậc phụ huynh dù cho gia đình có vất vả cũng không nên bắt trẻ phải làm việc nặng nhọc từ sớm để cho trẻ được phát triển bình thường như mọi người, được ăn được học được chơi để cột sống được phát triển khỏe mạnh, cứng cáp, hạn chế đến mức tối đa thoái hóa cột sống ở trẻ cũng như các bệnh về xương khớp khác.

Trúc Đào

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/thoai-hoa-cot-song-o-tre-em-co-the-phong-tranh-vo-cung-don-gian-23299/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY