Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Thoát vị đĩa đệm ở phụ nữ mang thai: những điều cần lưu ý!

Tuyệt đối không được chủ quan trước bệnh thoát vị đĩa đệm ở phụ nữ mang thai. Tình trạng bệnh kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng đến mẹ mà còn đến cả em bé...

thời kỳ mang thai chị em phải đối mặt rất nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó tình trạng thoát vị đĩa đệm cũng khá phổ biến. tưởng chừng đơn giản nhưng thoát vị đĩa đệm ở phụ nữ mang thai làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả mẹ cũng như em bé. chính vì vậy mà mẹ cần phải tìm hiểu kĩ về vấn đề này để có cách đối phó tốt nhất nếu không may mắc bệnh. 

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm ở phụ nữ đang mang thai

Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh, chúng tôi sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về căn bệnh này. hiểu đơn giản nhất, bệnh thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy bên trong các đĩa đệm của cột sống bị thoát ra ngoài, chèn vào các dây thần kinh làm người bệnh cảm thấy đau đớn và gây ra nhiều khó khăn cho việc vận động. với các chị em trong thời kỳ mang thai thì khi mắc bệnh này sẽ làm ảnh hưởng đến khớp háng và xương chậu khiến cho việc nâng đỡ thai nhi gặp nhiều khó khăn.

Tình trạng này xuất phát do rất nhiều nguyên nhân, trong đó chúng ta không thể bỏ qua những nguyên nhân sau:

    Tăng cân quá nhanh mà không khoa học điều này gặp phải ở rất nhiều mẹ bầu. Vì hầu như ai cũng cố gắng ăn uống với mong muốn con có sức khỏe tốt nhất. Nhưng thai nhi càng lớn thì áp lực lên vùng xương sống càng lớn, nhất là vùng cột sống lưng và thắt lưng

Biện pháp điều trị thoát vị đĩa đệm ở phụ nữ mang thai đang được áp dụng

Thời kỳ mang thai là thời điểm rất nhạy cảm nên việc áp dụng các biện pháp điều trị bệnh cần phải hết sức cẩn trọng. vì việc chữa bệnh không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà còn có thể tác động đến sự phát triển của bé. người bệnh tuyệt đối không được tự ý điều trị mà cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Dùng Thu*c theo chỉ định của bác sĩ

Việc dùng Thu*c trong thời kỳ mang thai đã được khuyến cáo là nên hạn chế vì có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bé, dễ gây dị tật. chính vì vậy mà mẹ nên dùng theo chỉ định của bác sĩ. tuyệt đối không được tự ý sử dụng hoặc thay đổi liều lượng. tron g quá trình sử dụng nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào cũng phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Một trong những phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm hay áp dụng là phẫu thuật. nhưng thông thường không áp dụng với trường hợp phụ nữ đang mang thai.

Áp dụng biện pháp châm cứu, bấm huyệt

Hai biện pháp này đều là cách điều trị theo y học cổ truyền được dùng cho khá nhiều bệnh. với bệnh thoát vị đĩa đệm thì đây là cách giảm đua khá hiệu quả. hạn chế nguy cơ bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Việc áp dụng các biện pháp này đòi hỏi phải có sự hướng dẫn của thầy Thu*c uy tín và có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy bạn hãy tìm hiểu thật kĩ để áp dụng cách này, có khá nhiều người đã thử là cho thấy kết quả khá khả quan.

Luyện tập thể dục thường xuyên

Các bài tập thể dục nhẹ nhàng là cách vừa giúp tăng cường sức khỏe của cả mẹ và bé mà lại vừa là cách để hỗ trợ điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm. mẹ nên tăng cường đi bộ, tập aerobic, yoga…

Biện pháp này cũng là cách giúp tăng cường sức đề kháng, giúp mẹ có tinh thần thoải mái hơn. Nhờ vậy mà việc điều trị bệnh cũng có những kết quả khả quan hơn.

Xây dựng chế độ ăn uống thật khoa học

Chế độ ăn uống vào thời điểm này rất quan trọng, không chỉ giúp đảm bảo dinh dưỡng cho cả mẹ và bé mà còn hỗ trợ điều trị bệnh. Sau đây là một vài lưu ý về chế độ độ ăn mà mẹ nên thực hiện theo. Cụ thể như sau:

    Trong chế độ ăn nên bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi để bổ sung chất xơ, vitamin cũng như các dưỡng chất cần thiết. Trong chế độ ăn nên tăng cường canxi, vitamin D… để giúp xương chắc khỏe hơn.

Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi về tình trạng thoát vị đĩa đệm ở phụ nữ mang thai sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này. đừng chủ quan vì căn bệnh này có ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cả mẹ và bé, đặc biệt là có thể dai dẳng cả sau khi sinh. ngay khi có các biểu hiện bệnh, mẹ nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tư vấn cách điều trị. tuyệt đối không được chủ quan để đến khi bệnh nặng mới tiến hành việc điều trị thì sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thoat-vi-dia-dem-o-phu-nu-mang-thai)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY