Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thoát xác bán thực phẩm chức năng: Chối bỏ khi kiểm tra

Nhiều đơn vị bán thực phẩm chức năng (TPCN) khi bị kiểm tra đã chối bỏ trách nhiệm liên quan tới những quảng cáo sản phẩm trôi nổi trên mạng.

Mạo danh chuyên gia, tổ chức để bán TPCN

Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trong nửa đầu năm 2020, đơn vị đã kiểm tra hàng trăm đơn vị sản xuất, phân phối TPCN trên thị trường Việt Nam có biểu hiện vi phạm quảng cáo, bán sản phẩm trên internet và môi trường mạng.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, việc xử lý sai phạm không hề dễ dàng.

Hiện nay, một số website, mạng xã hội đăng tải thông tin quảng cáo các loại TPCN vi phạm quy định về quảng cáo, nội dung quảng cáo công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Thoat xac ban thuc pham chuc nang: Choi bo khi kiem tra
Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế có nhiều thông tin cảnh báo TPCN tới người dân.

Song, khi được Cục An toàn thực phẩm mời lên làm việc thì các doanh nghiệp nói trên đều “chối”, không thừa nhận nội dung quảng cáo trên các website đó là của mình.

Đơn cử như trường hợp, Cục An toàn thực phẩm phát hiện trên các trang website: dongychinhhang.net; chuyengiatuvan247.com quảng cáo sản phẩm Kim Thạch Đan vi phạm quy định về quảng cáo như quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như Thu*c chữa bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm; quảng cáo có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo vi phạm nêu trên do Công ty TNHH Thương mại Vinpharco (địa chỉ tại số 92 tổ 60 phố Nguyễn Lân, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm.

Quá trình hậu kiểm, công ty TNHH Thương mại Vinpharco không thừa nhận website nêu trên của mình và không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thạch Đan trên trang mạng trên.

Hay như trường hợp thông tin quảng cáo về sản phẩm ZEAMBI Drops Multi – Vitamins vi phạm quy định quảng cáo, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng trên nhiều trang mạng điện tử.

Sản phẩm này được Công ty Cổ phần Y dược Đại Việt, (Địa chỉ: Nhà số 5, tập thể công ty bao bì xuất nhập khẩu 27/7, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Thoat xac ban thuc pham chuc nang: Choi bo khi kiem tra
Nhiều sản phẩm TPCN vi phạm quảng cáo nhưng khi cơ quan chức năng kiểm tra đơn vị liên quan lại chối bỏ.

Cục An toàn thực phẩm đã mời Công ty lên làm việc, tuy nhiên đại diện công ty khẳng định sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe ZEAMBI Drops Multi – Vitamins đang quảng cáo trên mạng điện tử không phải do Công ty Cổ phần Y dược Đại Việt thực hiện và không chịu trách nhiệm về chất lượng, mức độ an toàn của sản phẩm trên website này.

Thông thường, một sản phẩm TPCN được đưa ra thị trường từ 2 đơn vị sản xuất và phân phối, đây thường là 2 đơn vị khác nhau. Phía đơn vị phân phối thường sẽ lập ra nhiều trang thông tin điện tử liên quan đến sản phẩm và bệnh tình mà sản phẩm đó sẽ hỗ trợ điều trị. Mặc dù vậy, các trang thông tin này thường có sự quảng cáo mập mờ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm thực phẩm chức năng lại có công dụng như Thu*c chữa bệnh.

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, sai phạm chủ yếu là quảng cáo TPCN gây hiểu nhầm như Thu*c chữa bệnh; quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung; quảng cáo công dụng không đúng với hồ sơ đã công bố.

Như khi dịch Covid-19 hoành hành, một số đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội để quảng cáo nhiều loại TPCN có tác dụng tiêu diệt virus SARS-CoV-2. Thậm chí, để nâng cao uy tín cho sản phẩm, có những đơn vị đã “mượn” hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế, nghệ sĩ nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm.

“Bên cạnh đó, tình trạng bán TPCN online, tư vấn trực tiếp cho người dùng qua điện thoại, không công khai nơi trưng bày... đã và đang gây rất nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý”, bà Nga chia sẻ.

Trên website chính thức của Viện Dinh dưỡng Quốc gia từng đưa ra cảnh báo về hiện tượng mạo danh tên Viện, sử dụng logo, hình ảnh các bác sĩ của Viện để bán sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ qua mạng xã hội Facebook.

Nhiều bệnh viện lớn như Việt Đức, Bạch Mai cũng phải lên tiếng vì tình trạng “mạo danh” để quảng cáo TPCN.

TS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng trẻ em (Viện Dinh dưỡng quốc gia) khẳng định, Viện không có bất cứ trang Facebook hay Fanpage nào quảng cáo hay bán các sản phẩm dinh dưỡng. Các bác sĩ của Viện không bao giờ gọi điện để tư vấn và bán sản phẩm dinh dưỡng.

Thoat xac ban thuc pham chuc nang: Choi bo khi kiem tra
Lực lượng quản lý thị trường TP. Hà Nội kiểm tra một đơn vị sản xuất TPCN.

Đề nghị xử lý hình sự để răn đe

Trước sự "thoát xác" của nhiều quảng cáo bán thực phẩm chức năng, tháng 6/2020, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đã có văn bản gửi Bộ TT&TT, Bộ Công thương, Bộ VH-TT&DL, Bộ Công an đề nghị đề nghị triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo TPCN.

Theo đó, đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Y tế đề nghị chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo TPCN đối với các cơ sở hoạt động theo phương thức bán hàng đa cấp, thương mại điện tử.

Đề nghị Bộ VH-TT&DL chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo TPCN thông qua việc chấn chỉnh tình trạng các văn nghệ sĩ, diễn viên, người của công chúng tiếp tay cho hoạt động quảng cáo TPCN vi phạm; kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo TPCN trên các loại hình quảng cáo ngoài trời như: bảng, biển, pano, băng rôn...

Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo TPCN có dấu hiệu hình sự, lợi dụng lời nói, hình ảnh của giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng.

Quốc Văn

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/thoat-xac-ban-thuc-pham-chuc-nang-choi-bo-khi-kiem-tra-3417606/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY